(Baothanhhoa.vn) - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức xét, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân dịp Quốc khánh 2/9.

30 phạm nhân được tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh 2/9

Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức xét, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân dịp Quốc khánh 2/9.

30 phạm nhân được tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh 2/9

Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại giam Thanh Phong (Nông Cống).

Thông tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh cho biết, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đã hoàn thành công tác xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 3 năm 2024. Sau đó, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh đã ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 30 phạm nhân.

Đây là những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh. Sau khi quyết định tha tù có hiệu lực pháp luật, những phạm nhân này sẽ được trở về gia đình trong dịp Quốc khánh năm 2024.

Theo ông Đàm Cảnh Long, Phó trưởng Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án, Tòa án Nhân dân tỉnh, công tác xét tha tù trước thời hạn có điều kiện được Tòa án Nhân dân tỉnh thực hiện khách quan theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật và đảm bảo công khai, minh bạch. Qua đó góp phần đảm bảo chính sách hình sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc ta, tạo động lực để phạm nhân cải tạo tốt, ăn năn hối cải để tái hòa nhập cộng đồng.

30 phạm nhân được tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh 2/9

Một khu giam giữ phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thủy).

Cũng trong năm nay, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tổ chức 2 đợt xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đợt 1 diễn ra vào tháng 1/2024 (dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn), đợt 2 vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4). Qua 2 đợt xét, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh đã quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 80 phạm nhân.

Theo quy định của pháp luật, phạm nhân được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện thuộc trường hợp phạm tội lần đầu, có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đã chấp hành hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí. Đồng thời phạm nhân phải chấp hành được ít nhất 1⁄2 mức phạt tù có thời hạn, hoặc ít nhất 15 năm đối với tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

30 phạm nhân được tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh 2/9

Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thủy) thực hiện công tác giáo dục phạm nhân.

Phạm nhân là người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi cũng thuộc diện được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Diện phạm nhân này phải chấp hành được ít nhất 1/3 mức phạt tù có thời hạn, hoặc ít nhất 12 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]