(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Bình (Quảng Xương) luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”.

Trạm Y tế xã Quảng Bình làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

Trong những năm qua đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Bình (Quảng Xương) luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”.

Trạm Y tế xã Quảng Bình làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dânBệnh nhân điều trị tại Trạm Y tế xã Quảng Bình.

Trạm Y tế xã Quảng Bình hiện có 4 cán bộ, nhân viên (1 bác sĩ, 1 y sĩ sản nhi, 2 y sĩ đa khoa). Hàng năm, trạm bám sát các nội dung hoạt động của ngành, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác y tế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh theo mùa; chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Cán bộ, y, bác sĩ của trạm luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ và chăm sóc bệnh nhân, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người bệnh. Mỗi năm, Trạm đã khám và điều trị cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân, vượt chỉ tiêu theo kế hoạch giao... Trạm cũng luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra các trường hợp tai biến do thiếu tinh thần, trách nhiệm và saí sót chuyên môn. Đặc biệt, hơn 2 năm qua là quãng thời gian vô cùng khó khăn và đầy thử thách đối với những người công tác ở tuyến y tế cơ sở nói chung và của Trạm Y tế xã Quảng Bình nói riêng. Ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19 đã đặt lên vai cán bộ y tế cơ sở những nhiệm vụ với trách nhiệm nặng nề, đội ngũ cán bộ y tế đã được thử thách, tôi luyện và ngày càng vững vàng hơn khi gánh trên vai sứ mệnh cao cả chữa bệnh cứu người. Họ đã gác lại hạnh phúc riêng tư, gác lại cuộc sống bên gia đình để đến trạm y tế túc trực; tập trung mọi nguồn lực để tiếp nhận, truy vết, xét nghiệm, khám, tư vấn, điều trị từ xa, tăng cường năng lực cấp cứu khi bệnh nhân cần; là sợi dây liên kết người dân với tuyến y tế “gác cổng” gần nhất.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Bình, cho biết: Để phát huy tốt vai trò “người gác cổng” trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân, năm 2014 trạm được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với khu nhà 2 tầng 12 phòng, cùng nhiều trang thiết bị thiết yếu, dụng cụ, hóa chất, thuốc y tế, bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; xây dựng vườn thuốc nam theo mẫu với hơn 60 loại cây thuốc nam, phối hợp với đông y điều trị cho bệnh nhân. Cùng với đó, trạm đã tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi viên chức trong trạm thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc, trau dồi kiến thức, tích cực tham gia các lớp tập huấn do tuyến huyện và tỉnh tổ chức. Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được chú trọng, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Cùng với đó, trạm triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; phối hợp thực hiện tốt công tác khám, theo dõi và quản lý sức khỏe cho người cao tuổi và phục hồi chức năng cho người tàn tật, các đối tượng mắc bệnh mãn tính không lây; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm chủng đủ liều đầy đủ đạt 100%; phụ nữ mang thai được quản lý thai, khám thai định kỳ 3 lần trong thai kỳ; trẻ trong độ tuổi 0 đến 5 tuổi được uống vitamin A 2 lần/năm, được tư vấn dinh dưỡng..., vì vậy tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm.

Bà Lệ Thị Nhàn đến khám bệnh tại trạm cho biết: “Tôi bị bệnh huyết áp nên thường xuyên đến trạm y tế để khám bệnh và lấy thuốc. Khi đến khám, bác sĩ khám và dặn dò chu đáo, mọi chi phí khám và thuốc men đều được bảo hiểm chi trả, không mất bất cứ khoản chi phí nào; khi về các y, bác sĩ còn quan tâm, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cũng như cách xử lý khi gặp những bất thường về sức khỏe. Tôi rất hài lòng và biết ơn”.

Phát huy những kết quả đạt được, Trạm Y tế xã Quảng Bình sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, xứng đáng là địa chỉ để người dân tìm đến đầu tiên mỗi khi ốm đau.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]