(Baothanhhoa.vn) - Mùa xuân nhu cầu tham quan, vãn cảnh, thực hành tín ngưỡng của Nhân dân rất lớn, vì vậy các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý và phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Mùa xuân nhu cầu tham quan, vãn cảnh, thực hành tín ngưỡng của Nhân dân rất lớn, vì vậy các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý và phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Ngay cổng vào đền Trần, xã Yên Dương, huyện Hà Trung, Ban Quản lý di tích đã đặt bảng biển hướng dẫn nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế, Sở Y tế đối với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Ngày 5-2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 462/SVHTTDL-NSVHGĐ quyết định tạm dừng các hoạt động lễ hội, tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn.

Theo đó, đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc tạm dừng các hoạt động lễ hội; không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người cùng một thời điểm trong cùng không gian tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng thờ tự.

Các cấp chính quyền nơi có di tích lựa chọn hình thức phù hợp thực hiện nghi lễ dâng hương đầu xuân tại các điểm di tích theo thông lệ truyền thống đảm bảo trang nghiêm, thành kính với số lượng người phù hợp theo quy định tại Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND, ngày 03-2-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuyên truyền cho Nhân dân và du khách nắm bắt thông tin về việc tạm dừng tổ chức các hoạt động lễ hội và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 trong hoạt động tín ngưỡng đầu xuân tại các điểm di tích.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Tại các điểm di tích, danh thắng đều có bảng biển hướng dẫn về nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế, Sở Y tế đối với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc với nội dung cấp bách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động lễ hội, bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội mùa xuân năm 2021.

Tại các điểm di tích, danh thắng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu có bảng biển hướng dẫn về nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế, Sở Y tế đối với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thông báo số điện thoại đường dây nóng cần hỗ trợ, báo cáo tình hình dịch bệnh về Sở Y tế; yêu cầu các địa phương trong tỉnh, các đơn vị trực thuộc, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại di tích, danh thắng trên địa bàn.

Về công tác triển khai các hoạt động tham quan tại các bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, cần thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bề mặt các khu vực trưng bày, khu làm việc và dịch vụ theo đúng quy định của ngành Y tế. Đảm bảo mức độ thông thoáng tại khu vực tham quan, trưng bày, bán vé, dịch vụ; tổ chức phân luồng, đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan, bảo đảm giãn cách an toàn khi tiếp xúc. Chuẩn bị nước rửa tay khử khuẩn, bố trí vị trí rửa tay thuận tiện bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn cho khách tham quan theo đúng quy định của ngành Y tế; có biện pháp giám sát và nhắc nhở người sử dụng.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Du khách vào tham quan Di sản Thành Nhà Hồ được đo thân nhiệt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời nhằm quảng bá, tôn vinh, giới thiệu các giá trị di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đến với Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân, đem đến không khí xuân vui tươi, sôi nổi. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cho biết: Tại di sản, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được thực hiện nghiêm với hệ thống máy đo thân nhiệt tự động, dung dịch sát khuẩn tay đã được bổ sung tại các điểm bán bé, cửa ra vào và các vị trí thuận lợi để du khách dễ thấy, dễ sử dụng. Trung tâm cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, đồng thời nhắc nhở du khách tuân thủ thông điệp “5k” của Bộ Y tế.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu, các hộ kinh doanh phục vụ du khách dâng hương tại di tích chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các gian hàng

Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu là địa điểm tham quan, vãn cảnh và thực hiện nhu cầu tín ngưỡng đầu xuân của đông đảo nhân dân và du khách thập phương, vì vậy công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho nhân dân, du khách khi đến di tích được chú trọng.

Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa đã gửi thông báo và đề nghị các phòng chuyên môn/tổ/đoàn thể thông báo cho cán bộ, viên chức, người lao động biết, theo dõi và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và hướng dẫn của cơ quan y tế; Giao tổ trưởng Di tích Bà Triệu thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 như triển khai thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Đặt các biển hướng dẫn về đeo khẩu trang, nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn…đối với du khách và nhân dân địa phương thăm, dâng hương tại di tích Bà Triệu. Yêu cầu các hộ kinh doanh phục vụ du khách dâng hương tại di tích chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các gian hàng được giao quản lý theo hướng dẫn của cơ quan quản lý di tích và cơ sở y tế địa phương.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Thanh Hóa hiện có 153 chùa có sư trụ trì, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tất cả các chùa, cơ sở tự viện thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Tính đến đầu tháng 2-2021, Thanh Hóa có 153 chùa có sư trụ trì và có 27 Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo cấp huyện tại 27 huyện, thị xã, thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Thực hiện Công văn số 21/CV-HĐTS ngày 28-1-201 Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam về thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến dịch bệnh hiện nay và trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản yêu cầu các chùa trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tất cả các chùa, cơ sở tự viện thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; Tất cả mọi người dân khi đến chùa phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; Theo sát diễn biến tình hình dịch bệnh, theo chỉ đạo của Chính phủ, của UBND các tỉnh trong việc thực hiện các hoạt động Phật sự tại chùa, sơ sở tự viện tại địa phương; Thực hiện khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe nếu đi qua vùng dịch. Nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch bệnh COVID-19 cho cộng đồng Phật tự và nhân dân.

Đến thăm một số chùa trên địa bàn TP Thanh Hóa như chùa Thanh Hà, Long Nhương, Đại Bi, Thiền Viện Trúc Lâm… ngay từ đầu cổng vào, các nhà chùa đều có điểm rửa tay, sát khuẩn, mọi người dân khi đến chùa đều tuân thủ việc đeo khẩu trang, các biện pháp phòng, chống dịch.

Năm nay tại Đền Trần, xã Yên Dương, huyện Hà Trung đã tạm dừng tổ chức lễ khai ấn, phát ấn và các hoạt động lễ hội, đồng thời chỉ đạo ban quản lý di tích tăng cường thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhân dân và du khách vẫn có thể tới Đền Trần dâng hương đi lễ trong dịp Tết Tân Sửu nhưng phải chấp hành công tác phòng dịch như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Ban quản lý di tích Đền Trần đã treo thông báo ở phía ngoài, đồng thời tuyên truyền bằng loa để người dân và du khách thực hiện nghiêm công tác phòng dịch. Đây cũng là giải pháp mà huyện Hà Trung áp dụng đối với tất cả các di tích, danh thắng trên địa bàn trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Thanh Hóa tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn

Trước cổng vào Khu du lịch động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), Ban Quản lý đã bố trí điểm rửa tay sát khuẩn; dán biển tuyên truyền, khuyến cáo của ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Cùng với sự vào cuộc của các ngành, các địa phương trong tỉnh, người dân và du khách cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID- 19 khi đến các điểm di tích, danh thắng. Điều này không chỉ bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và du khách mà còn góp phần vào công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, đem lại những ngày vui xuân, đón tết bình an, ý nghĩa cho mọi người, mọi nhà.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]