(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải bảo đảm các điều kiện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sẵn sàng các điều kiện điều trị người bệnh COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải bảo đảm các điều kiện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sẵn sàng các điều kiện điều trị người bệnh COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc chủ động điều kiện đáp ứng điều trị người bệnh liên quan đến COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa đang vận hành với quy mô 200 giường bệnh. Gần 30 y, bác sĩ, nhân viên y tế đã được cập nhật liên tục, đầy đủ phác đồ của Bộ Y tế về điều trị bệnh nhân COVID-19 và kiểm soát nhiễm khuẩn được điều động làm nhiệm vụ tại khu vực điều trị. Tại đây, hiện đang điều trị cho 4 bệnh nhân COVID-19 và gần 20 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm đang được cách ly theo dõi, điều trị. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy thở, bình ô xy, vật tư cần thiết cơ bản bảo đảm cho việc điều trị và dự phòng cách ly điều trị tại chỗ. Khi thực hiện tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 và bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan, bệnh viện tiến hành phân loại theo mức độ nặng nhẹ để đưa vào khu vực theo dõi điều trị.

Giám đốc Bệnh viện Phổi Thanh Hóa Đào Thanh Bình, cho biết: Với lợi thế là bệnh viện chuyên ngành chuyên điều trị các bệnh lý liên quan về hô hấp, khi được lựa chọn là đơn vị tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19, bệnh viện tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, như trang bị máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, hệ thống ô xy tường ở một số buồng bệnh cách ly điều trị, cơ bản đáp ứng phục vụ điều trị bệnh nhân nặng, hỗ trợ bệnh nhân phải thở máy. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng bố trí khu ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt cho cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện; bảo đảm giao thông đi lại một chiều, tránh lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn hoạt động khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân khác đang điều trị tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, xuất hiện các ca lây nhiễm trong cơ sở y tế, bệnh viện đã chủ động các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ, sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân từ bệnh viện tuyến trên về điều trị.

Theo đó, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư, thuốc đáp ứng với tình hình dịch bệnh trong thời gian tới. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 và các mốc dịch tễ. Tăng cường theo dõi sức khỏe cho nhân viên y tế, thực hiện khai báo y tế, hạn chế đến các địa điểm tập trung đông người. Duy trì việc phân công, cắt cử nhân lực làm việc ổn định tại các vị trí trong suốt thời gian phòng, chống dịch để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế ở các bộ phận còn lại trong bệnh viện.

Giám đốc bệnh viện Trần Văn Thiết, cho biết: Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, bệnh viện đã bố trí riêng khu cách ly, điều trị cho các bệnh nhân có yếu tố dịch tễ và nghi ngờ, toàn bộ bệnh nhân có liên quan đều được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngay khi nhập viện. Khi bệnh nhân có yếu tố dịch tễ và nghi ngờ đến khám đông thì sẽ trưng dụng toàn bộ Khoa Cấp cứu hồi sức thành nơi cách ly tạm thời. Nếu quá 50 bệnh nhân thì sẽ di chuyển 1 chiều lên tầng 9 cách ly riêng, với tính chất bệnh tương tự tầng 1 cách ly. Mọi chế độ sinh hoạt, hậu cận được thực hiên theo phương châm 4 tại chỗ, có nơi sinh hoạt riêng cho cán bộ, nhân viên, bệnh nhân riêng. Thành lập các tiểu ban hậu cần, truyền thông, tiểu ban điều trị, tiểu ban giám sát để thực hiện nhiệm vụ...

Trao đổi với Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trịnh Hữu Hùng, được biết, để có sự chuẩn bị tốt về các điều kiện cấp cứu, hồi sức tích cực khi có ca bệnh nặng trên địa bàn tỉnh, sở đã yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương củng cố các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu, đặc biệt là máy thở, hệ thống ô xy trung tâm, khí nén, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu; tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các bệnh viện, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cách ly và điều trị người bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động trong công tác cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng. Sở Y tế cũng đã xây dựng phương án trưng dụng toàn bộ bệnh viện với quy mô 500 giường bệnh để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong trường hợp số bệnh nhân vượt quá 200 người. Sẵn sàng triển khai tiếp các đơn vị điều trị COVID-19 theo Kế hoạch 500/KH-BCĐ ngày 4-2-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) với quy mô 300 giường bệnh.

Bài và ảnh: Anh Quân


Bài và ảnh: Anh Quân

Từ khóa:COVID-19

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]