(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu khu vực Bắc Trung bộ, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

Với mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu khu vực Bắc Trung bộ, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thưBác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa ứng dụng hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA vào điều trị cho bệnh nhân.

Để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, ban lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ hàng đầu. Đặc biệt, là nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu về lĩnh vực chẩn đoán điều trị ung bướu. Hàng năm, bệnh viện đã phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện nâng cao y đức; quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được tham gia các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn. Bệnh viện cũng thường xuyên gửi các ê-kíp gồm bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức, kỹ thuật viên là nguồn nhân lực chất lượng cao của bệnh viện đi đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc tại các bệnh viện Trung ương. Trong 2 năm qua, bệnh viện đã cử đi đào tạo 1 tiến sĩ, 15 bác sĩ chuyên khoa I... tại tuyến Trung ương trong các chuyên ngành: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, chăm sóc giảm nhẹ để luôn cập nhật những phương pháp mới, đảm bảo chất lượng, trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý ung thư tương đương các bệnh viện tuyến Trung ương.

Ban giám đốc bệnh viện cũng phát động phong trào thi đua thực hiện 12 điều y đức, nâng cao tinh thần phục vụ và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bệnh viện đã quán triệt việc thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến tất cả cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên.

Song song với nâng cao trình độ chuyên môn, bệnh viện đã được quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Ngoài các trang thiết bị y tế cơ bản, bệnh viện còn được đầu tư các trang thiết bị y tế chuyên sâu. Cụ thể, như hệ thống máy xạ hình SPECT/CT. Hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA trong điều trị nút mạch u phì đại tiền liệt tuyến, u gan, u xơ tử cung. Hệ thống máy đốt sóng cao tần RFA trong điều trị các bệnh lý u tuyến giáp, u gan.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Xuân Ngọc, Phó trưởng Khoa Trị xạ và Y học hạt nhân, cho biết: “Hệ thống máy móc hiện đại được đầu tư đã giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh sớm, can thiệp đúng, tiên lượng được tình trạng bệnh và điều trị đúng, đủ, hợp lý hơn cho từng bệnh nhân. Như, hệ thống máy xạ hình SPECT/CT giúp bệnh nhân ung thư xương và ung thư di căn xương phát hiện sớm tổn thương di căn xương mà máy móc khác không phát hiện được. Đặc biệt, những bệnh nhân ung thư tuyến giáp có chỉ định chụp xạ hình, đốt phóng xạ không cần phải chuyển tuyến nữa mà vẫn được điều trị chăm sóc hiệu quả”.

Để ứng dụng hiệu quả máy móc, ban giám đốc bệnh viện đã tạo điều kiện cho cán bộ, y, bác sĩ thường xuyên tiếp cận, thực hành với máy móc, trang thiết bị hiện đại để làm chủ trang thiết bị, máy móc, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Nhiều kỹ thuật mới, khó được đưa vào triển khai thành công. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa có 135 dịch vụ kỹ thuật mới, dịch vụ kỹ thuật cao để phục vụ chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Trong đó, đáng chú ý là dịch vụ kỹ thuật mới về hóa mô miễn dịch xác định nguồn gốc ung thư và các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu về sinh học phân tử phát hiện các ung thư có đột biến gen để điều trị đích cho người bệnh ung thư - phương pháp điều trị tân tiến nhất hiện nay.

Cùng với đó, bệnh viện đã được đầu tư phần mềm quản lý bệnh viện tân tiến và hệ thống lưu trữ hình ảnh PACS mà không cần phải in film chụp chiếu truyền thống như trước đây. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại giúp các bác sĩ có thể truy xuất và xem lại toàn bộ lịch sử điều trị của người bệnh trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện cũng như hệ thống PACS. Qua đó, bác sĩ theo dõi được quá trình diễn biến của bệnh nhân một cách liên tục và đưa ra được các quyết định nhanh nhất, tốt nhất cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng công khai 20 gói khám sàng lọc bệnh ung thư trên webside, fanpage; triển khai tư vấn, đăng ký, đặt lịch khám trên trang web, fanpage của bệnh viện; kết nối với các chuyên gia khám, tư vấn cho người dân.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Đại, TP Thanh Hóa, cho biết: “Tôi đã phẫu thuật cắt bỏ hạch tại Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa. Cứ 3 đến 6 tháng, tôi lại đến viện khám, kiểm tra theo dõi tiến triển của bệnh. Mỗi lần nhập viện, tôi không cần mang theo các giấy tờ của những lần khám trước. Điều này rất tiện lợi, khoa học, giúp người bệnh không phải lo lắng giữ toàn bộ kết quả cũ như trước đây”.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tú, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - Chỉ đạo tuyến - Điều dưỡng, chia sẻ: Nhờ sự tích cực đổi mới, áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý ung thư, nên Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đã dần nhận được sự tin tưởng, hài lòng của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khám, chữa bệnh tăng 135%, số lượt điều trị nội trú tăng 130% so với cùng kỳ năm 2022. Các kỹ thuật cao thường quy đã triển khai như: xạ hình toàn thân, xương, thận, tuyến giáp tăng từ 180% đến 320%; truyền hóa chất điều trị tăng 170%.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]