(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện đã tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư, trong đó có ứng dụng y học hạt nhân trong điều trị bệnh.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa ứng dụng y học hạt nhân trong điều trị

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện đã tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư, trong đó có ứng dụng y học hạt nhân trong điều trị bệnh.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa ứng dụng y học hạt nhân trong điều trịNhiều kỹ thuật tiên tiến được ứng dụng tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư.

Nhằm phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao về y học hạt nhân, trong năm 2022, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ đi đào tạo kỹ thuật y học hạt nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đến nay, các bác sĩ và kỹ thuật viên tại bệnh viện đã làm chủ và thực hiện thành công các kỹ thuật xạ hình thông khí và tưới máu phổi, xạ hình chẩn đoán các u mạch máu trong gan, xạ hình hạch gác trong ung thư vú. Đây là những kỹ thuật khó, hiện có rất ít bệnh viện triển khai được kể cả các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên điều trị, giảm chi phí cho bệnh nhân và gia đình, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Cách đây hơn một năm, bà Nguyễn Thị Thoan, ở xã Thọ Xương (Thọ Xuân) được phát hiện mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Bà đã được các bác sĩ khoa Trị xạ và Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa chỉ định điều trị I-131. Sau khi khỏi bệnh, bà duy trì thăm khám định kỳ và đến nay sức khỏe phục hồi tốt.

Cuối tháng 12-2022, dưới sự giám sát chuyển giao kỹ thuật từ đoàn chuyên gia Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 do PGS.TS Lê Ngọc Hà, Chủ nhiệm khoa Y học hạt nhân làm trưởng đoàn cùng các bác sĩ và kỹ thuật viên đơn nguyên Y học hạt nhân đã thực hiện thành công kỹ thuật xạ hình thông khí và tưới máu phổi, xạ hình chẩn đoán các u mạch máu trong gan cho 3 bệnh nhân được chẩn đoán: tràn dịch màng phổi/u phổi; theo dõi u máu gan; tràn dịch màng phổi hai bên/u phổi. Việc ứng dụng y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị các loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư đang ngày càng trở nên phổ biến, người bệnh có thể sử dụng các dịch vụ ứng dụng y học hạt nhân với những ưu điểm nổi bật là chính xác, an toàn và đem lại hiệu quả điều trị cao. Hơn 2 năm qua, đã có hàng ngàn bệnh nhân trên địa bàn tỉnh được sử dụng kỹ thuật cao từ ứng dụng y học hạt nhân tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa.

Đơn nguyên Y học hạt nhân, trực thuộc khoa Trị xạ và Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa đã được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, như máy SPECT/CT phục vụ xạ hình xương, xạ hình tuyến giáp, xạ hình chức năng thận, xạ hình toàn thân với I-131, điều trị ung thư tuyến giáp với I-131... Là một trong số ít các bệnh viện trên cả nước và là bệnh viện tuyến tỉnh duy nhất tại Thanh Hóa sở hữu hệ thống máy SPECT/CT chụp xạ hình tiên tiến nhất hiện nay, áp dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, không gây đau và hầu như không gây ra dị ứng hoặc các tác dụng phụ khác. Hiện bệnh viện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực y học hạt nhân như: Điều trị ung thư tuyến giáp bằng đồng vị phóng xạ I-131, điều trị bệnh lý Basedow bằng I-131 mà các phương pháp khác không hiệu quả, xạ hình toàn thân với I-131, xạ hình xương phát hiện sớm di căn xương và các bệnh lý xương khớp, xạ hình tuyến giáp, xạ hình chức năng thận đánh giá chức năng từng thận và chức năng thận ghép...

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Xuân Ngọc, Phó khoa Trị xạ và Y học hạt nhân, đây là các kỹ thuật cao đánh giá được sớm các cơ quan trong cơ thể cả mặt sinh lý và giải phẫu chức năng. Đối với các bệnh nhân theo dõi u máu trong gan, bệnh nhân không cần phải sinh thiết, làm giảm tối thiểu các rủi ro và nguy hiểm trong thủ thuật sinh thiết. Đối với bệnh nhân thực hiện kỹ thuật xạ hình thông khí và tưới máu phổi giúp đánh giá chính xác các chức năng về thông khí, tưới máu từng vùng trong phổi. Từ đó giúp các bác sĩ lâm sàng đưa ra được chẩn đoán và phác đồ điều trị chính xác nhất. Xạ hình thông khí và tưới máu phổi, xạ hình u máu trong gan, xạ hình hạch gác trong K vú là những kỹ thuật chưa được thực hiện tại cơ sở y tế nào trong tỉnh Thanh Hóa và cũng là một bước tiền đề để Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phát triển phẫu thuật các bệnh lý u phổi.

Việc triển khai thành công kỹ thuật xạ hình thông khí và tưới máu phổi, xạ hình chẩn đoán các u mạch máu trong gan tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa mở ra cơ hội lớn nhằm khám và điều trị bệnh tốt hơn cho các bệnh nhân ung thư phổi, ung thư gan ngay tại tỉnh nhà, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người bệnh, hạn chế việc chuyển tuyến, giảm bớt tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị, máy móc, tăng cường hợp tác, phát triển các kỹ thuật y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư và ung bướu nói chung, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chẩn đoán, điều trị, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]