(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng - xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường cho các ĐVTN rèn luyện, cống hiến.

Bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng - để đội dự bị không “ngại” vào Đảng

Vai trò và trách nhiệm, điều kiện “cần” và “đủ” để tạo nguồn, bổ sung lực lượng cho Đảng

Xác định công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng - xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường cho các ĐVTN rèn luyện, cống hiến.

Vai trò và trách nhiệm, điều kiện “cần” và “đủ” để tạo nguồn, bổ sung lực lượng cho ĐảngGiao lưu tại Diễn đàn “Tuổi trẻ Thanh Hóa sắt son niềm tin với Đảng”. Ảnh: Lê Phượng

Cách làm hay, sáng tạo

Năm 2020, đánh dấu những cách làm hay, sáng tạo của đoàn thanh niên các cấp huyện Thọ Xuân, nhất là trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Huyện đoàn đã đăng ký các nội dung tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó đã tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia đảm nhận 6 công trình thanh niên cấp huyện, 205 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở thu hút sự tham gia của hơn 15.000 lượt ĐVTN, với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, nổi bật như: Xây dựng 2 “Khu vui chơi cho trẻ em” tại các xã Xuân Sinh, Quảng Phú; xây dựng 2 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Thọ Lộc, Xuân Tín; phối hợp với Đoàn thanh niên Trung đoàn Không quân 923 nạo vét tuyến mương nội đồng tại thị trấn Sao Vàng với chiều dài gần 300m, vẽ đường tranh bích họa tại xã Thọ Lập với chiều dài hơn 200m... Từ các phong trào thanh niên sôi nổi, hiệu quả, huyện đoàn cũng quan tâm bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, ĐVTN. Đội ngũ cán bộ đoàn cũng không ngừng rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Các cơ sở đoàn tích cực vận động ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên. Mô hình tổ tu dưỡng đảng viên trẻ tại một số cơ sở đoàn được phát huy, nội dung sinh hoạt được đổi mới đã thu hút nhiều đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt. Thông qua cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, năm 2020, đoàn thanh niên huyện bồi dưỡng trên 200 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Những ngày này, hơn 1.800 lượt ĐVTN huyện Quảng Xương đang tổ chức sôi nổi các hoạt động hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các nội dung phong phú dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu công sở, thu gom rác thải bờ sông, kênh mương; hiến máu tình nguyện; trồng cây xanh; gắn biển an toàn giao thông... Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực qua đó nhằm tạo khí thế sôi nổi, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường trong ĐVTN, gắn kết công tác đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường với các hoạt động phong trào của địa phương; đồng thời là một trong những chương trình tạo môi trường rèn luyện bản lĩnh chính trị, lý tưởng sống cho ĐVTN. Từ những chiến dịch tình nguyện như vậy, không ít ĐVTN đã trưởng thành, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2021, Trung ương Đoàn đã tuyên dương 90 bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc cụm Bắc Trung bộ. Đây là những bí thư chi đoàn có thành tích xuất sắc đã không ngừng tìm tòi hướng đi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tổ chức đoàn, vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. 2 bí thư chi đoàn tiêu biểu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa là Nguyễn Trọng Hòa, sinh năm 1994, Bí thư chi đoàn 5, xã Quý Lộc (Yên Định) và Cầm Bá Thương, sinh năm 1993, là Bí thư chi đoàn Vân Tiến, xã Cát Vân (Như Xuân) đã vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn. Với nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần tình nguyện, họ - những người đại diện cho thế hệ trẻ “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” là những tấm gương sáng cho ĐVTN học tập; tiếp lửa cho thanh niên Thanh Hóa đem tâm huyết, sức trẻ, trí tuệ đóng góp xây dựng quê hương. Đây cũng chính là hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới được Tỉnh đoàn Thanh Hóa triển khai thực hiện từ năm 2016 thông qua hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới” của Trung ương Đoàn.

Hình mẫu thanh niên thời kỳ mới phải hướng tới mục tiêu có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, có lối sống đẹp, khát vọng đưa đất nước vươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại... Thanh niên thời đại mới: Một cái đầu lạnh - Một trái tim nóng - Một bàn tay vàng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn xác định môi trường thực tiễn để giáo dục thanh, thiếu niên hiệu quả nhất đó là thông qua các phong trào hành động của đoàn, như: Tháng Thanh niên, chiến dịch Mùa hè xanh, chương trình Tiếp sức mùa thi... Cùng với đó, ĐVTN trong tỉnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào bằng các công trình, sản phẩm, phần việc thiết thực gắn với nhiệm vụ của từng đối tượng ĐVTN nhằm tạo môi trường thực tiễn để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành hơn về nhận thức và hành động. Qua các hoạt động giáo dục, các phong trào hoạt động của đoàn, Tỉnh đoàn đã phát hiện và tuyên dương nhiều gương ĐVTN tiêu biểu trên các lĩnh vực, như là danh hiệu: “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tích cực”, Bí thư chi đoàn tiêu biểu, gương đảng viên trẻ tiêu biểu...

Giác ngộ lý tưởng - xây dựng đội dự bị tin cậy của Đảng

Ngày 24-3-2015, Chỉ thị 42/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030 ra đời một lần nữa khẳng định phải tăng cường giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và toàn xã hội, đồng thời yêu cầu xây dựng môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Và từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống gương mẫu, có lý tưởng.

Nhằm tiếp tục tăng cường sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng, quý I-2021, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh qua công tác rà soát, phát hiện đã đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức “lớp đối tượng kết nạp Đảng” khóa I năm 2021 - lớp dành riêng cho đoàn viên ưu tú đang công tác, sinh hoạt tại Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Tham gia lớp học, 220 đoàn viên ưu tú được bình xét từ 29 tổ chức cơ sở đoàn, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã được truyền đạt những chuyên đề dành cho đối tượng Đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương quy định. Đây là năm thứ 9 liên tiếp, Ban Thường vụ Đoàn Khối đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối mở lớp đối tượng kết nạp Đảng dành riêng cho đoàn viên ưu tú để bổ sung lực lượng kế cận cho các tổ chức cơ sở đảng trong khối.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Đảng và Bác Hồ sáng lập, rèn luyện với chức năng hết sức quan trọng là đội dự bị tin cậy của Đảng và để làm được chức năng đội dự bị tin cậy thì Đoàn phải làm tốt 3 việc: Phải tập hợp, đoàn kết, giáo dục được thanh niên, giác ngộ được lý tưởng của Đảng. Phải giới thiệu được đoàn viên ưu tú, qua quá trình rèn luyện thực tiễn cho Đảng để Đảng xem xét kết nạp. Phải giới thiệu được cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng và hệ thống chính trị.

Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã đặt ra nhiệm vụ và chỉ tiêu là số lượng đảng viên mới được kết nạp hàng năm phải là 7% từ nguồn giới thiệu của đoàn thanh niên. Từ nghị quyết đó, hàng năm trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã tổ chức nhiều công việc, nhiều hoạt động, đặc biệt là nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú thông qua chương trình rèn luyện đoàn viên để giới thiệu cho Đảng. Đồng thời tổ chức cho đoàn viên góp ý kiến để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên ở từng cấp, tham mưu, đề xuất các cấp ủy đảng thực hiện quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn kết nạp ở mỗi cấp ủy đảng, chú trọng phát triển đảng viên trong thanh niên; tham mưu với cấp ủy đảng phân công đảng viên trực tiếp tham gia và theo dõi các hoạt động của tổ chức đoàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của đảng viên trẻ. Qua đó, đã góp phần ổn định tư tưởng, tăng niềm tin của ĐVTN đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp ĐVTN có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập. Đồng chí Lê Văn Châu, Bí thư Tỉnh đoàn, khẳng định: “Số lượng ĐVTN có nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên ngày càng tăng; đồng thời dần hình thành lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng, ra sức thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 2020, toàn tỉnh đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 5.447 đoàn viên ưu tú, 3.121 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú. Có 100% cán bộ, đoàn viên và 96,6% thanh niên học tập, quán triệt, tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% cơ sở đoàn tổ chức cho ĐVTN đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để công tác phát triển đảng viên tiếp tục phát huy hiệu quả, đạt được những kết quả nổi bật, nhất là nhằm tạo điều kiện để các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy được sức trẻ và cống hiến, các cấp bộ đoàn đã và đang tiếp tục triển khai sâu rộng đến các cơ sở đoàn, mở rộng đối tượng thanh niên tham gia sinh hoạt và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng đoàn viên, sức chiến đấu và năng lực tập hợp, giáo dục thanh niên ở cơ sở; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho ĐVTN trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, đồng thời nêu cao tinh thần, ý thức tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân mỗi ĐVTN, đảng viên trẻ và tổ chức đoàn các cấp, qua đó xây dựng một lực lượng xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, góp phần vào tiến trình hội nhập, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Nhóm PV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]