(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới, chất lượng được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Việc thường xuyên theo dõi quá trình xử lý các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung giải quyết những vấn đề sau giám sát của HĐND tỉnh

Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới, chất lượng được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Việc thường xuyên theo dõi quá trình xử lý các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân.

Tập trung giải quyết những vấn đề sau giám sát của HĐND tỉnh

Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiến hành giám sát tình hình sản xuất, đời sống của người dân ở khu tái định cư bị ảnh hưởng các dự án thủy điện tại huyện Quan Hóa.

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã triển khai nhiều cuộc giám sát chuyên đề; giám sát việc chấp hành, thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên và nghị quyết của HĐND tỉnh. Nội dung giám sát tập trung vào những việc có tính chất nổi cộm, bức xúc; được cử tri và các cấp, các ngành quan tâm, đang có nhiều ý kiến, kiến nghị, cần tháo gỡ như: Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; giám sát việc cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2017; giám sát công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2014 - 2017 và giám sát công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay. Qua giám sát các Ban HĐND tỉnh đã có báo cáo về kết quả thực hiện giám sát các chuyên đề, qua đó bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, các Ban HĐND tỉnh đã chỉ ra những tồn tại hạn chế và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan có giải pháp khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện.

Tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề được các Ban HĐND tỉnh đã chỉ ra sau giám sát như: Việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp thường xuyên tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời tổ chức thành lập đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trong sản xuất rau, củ, quả đối với các cơ sở sản xuất rau tại các huyện; thực hiện kiểm tra giám sát đối với 54 cơ sở. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; 6 tháng đầu năm 2019 đã kiểm tra trên 50 lượt, trong đó có 23 lượt kiểm tra trang trại quy mô tập trung, 30 trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) đã được các sở, ngành và các địa phương triển khai mạnh mẽ, quyết liệt đã kiểm tra đột xuất 486 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 36 cơ sở vi phạm phạt tiền 20 cơ sở với tổng số tiền trên 81,75 triệu đồng, nhắc nhở 16 cơ sở. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra, xử lý 334 vụ vi phạm về ATTP, xử phạt vi phạm gần 620 triệu đồng; tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 838,1 triệu đồng. Công an tỉnh phát hiện, kiểm tra và xử lý 5 vụ việc vi phạm về ATTP, phạt tiền gần 48 triệu đồng...

Sau giám sát về thực hiện cải cách hành chính (CCHC), Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản liên quan đến CCHC để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành đẩy mạnh các biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); chấn chỉnh tình trạng giải quyết TTHC quá hạn; thực hiện tốt các nội dung “4 tăng”, “2 giảm” và “3 không” trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC; tăng cường triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4... Thực hiện nghiêm việc công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Qua việc giám sát của các Ban HĐND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết những vấn đề sau giám sát đạt được nhiều kết quả. Thông qua giám sát, HĐND nắm rõ hơn về tình hình thi hành pháp luật của các cơ quan Nhà nước, kịp thời kiến nghị các giải pháp thiết thực, hiệu quả để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh đổi mới trong hoạt động giám sát, thực hiện khảo sát, giám sát, tái giám sát đến cùng các vấn đề bức xúc được dư luận và cử tri quan tâm. Trong quá trình giám sát sẽ kịp thời kiến nghị giải quyết các vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai các chính sách đã ban hành, góp phần quan trọng thực hiện thành công các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]