(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng

Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia xây dựng ĐảngCông nhân Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa (thị xã Bỉm Sơn) hoàn thiện sản phẩm hàng may mặc.

Nhận thức rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển đảng viên, trong những năm qua, Công đoàn Thanh Hóa đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về công tác công đoàn tham gia xây dựng Đảng. Hàng năm, các tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) xây dựng kế hoạch đăng ký để giới thiệu được ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trên cơ sở đó Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiến hành giao chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp Đảng cho các cấp công đoàn tỉnh và coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn hàng năm, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng chương trình công tác, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, cụ thể là: tập trung tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết công đoàn cấp trên, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đặc biệt phong trào “Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa, văn minh, thịnh vượng giai đoạn 2021–2030” do LĐLĐ tỉnh phát động... Thông qua các phong trào, hoạt động công đoàn, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên, CNVCLĐ phát huy năng lực, phẩm chất, đồng thời tạo động cơ phấn đấu đúng đắn cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, từ đó phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển cho Đảng, hoàn thành chỉ tiêu giao của LĐLĐ tỉnh.

Để bồi dưỡng nguồn giới thiệu, phát triển đảng viên là đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp cùng với cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị khác, tích cực bồi dưỡng tư tưởng chính trị, bản chất giai cấp công nhân cho đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ tại các CĐCS, đặc biệt tích cực tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng tại các CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 8.975 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp, trong đó có 5.781 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Cùng với việc quan tâm tham gia công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới, các tổ chức công đoàn đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) thực hiện văn hóa công sở, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, kiểu mẫu. Tuyên truyền triển khai Nghị quyết 32, 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19... Bên cạnh đó, Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 9-1-2015 của Chính phủ, tổ chức hội nghị công chức, viên chức, kiện toàn ban Thanh tra Nhân dân; tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch, các nhiệm vụ, giải pháp công tác, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của CBCCVCLĐ. Có 53/54 CĐCS tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt tỷ lệ 98,4%).

Công tác chăm lo đời sống cho CBCCVCLĐ và tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được quan tâm và triển khai có hiệu quả. Công đoàn Viên chức tỉnh chỉ đạo các CĐCS tham gia với lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt các chế độ, chính sách như tiền lương, BHXH, BHYT và các chế độ, chính sách cho CBCCVCLĐ; phối hợp với chuyên môn hỗ trợ thăm và tặng quà cho CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bình quân mỗi suất quà từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nhân dịp Tết Tân Sửu và “Tháng công nhân” năm 2021, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 86 gia đình CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 với tổng số tiền là 81 triệu đồng, hỗ trợ làm nhà cho 3 gia đình đoàn viên, với số tiền 150 triệu đồng. Vận động 1.562 đoàn viên đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 ít nhất 2 ngày lương và nhắn tin ủng hộ Quỹ Vắc-xin; vận động cán bộ, đoàn viên ủng hộ Nhân dân TP Hồ Chí Minh 10,83 tấn nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 389,3 triệu đồng; mua 5,3 tấn vải thiều, 4.370 kg nhãn, 9.828 kg tỏi, giúp nông dân tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, huyện đảo Lý Sơn tiêu thụ sản phẩm với trị giá trên 800 triệu đồng.

Phát huy những kết quả đạt được trong các hoạt động, thời gian tới tổ chức công đoàn các cấp bám sát sự chỉ đạo Trung ương, của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của tỉnh tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng gắn với các hoạt động thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm của CBCCVCLĐ và đoàn viên tham gia xây dựng Đảng. Tăng cường vai trò của công đoàn trong tham gia giám sát, phản biện xã hội, tích cực góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thông qua kiểm điểm công tác tự phê bình và phê bình, phối hợp với chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, chống quan liêu, phiền hà, sách nhiễu Nhân dân, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Quan tâm, chú trọng công tác rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trong CBCCVCLĐ, theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; động viên CBCCVCLĐ tập trung đầu tư trí tuệ có nhiều sáng kiến, cải tiến, đề tài khoa học nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]