(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc luôn quán triệt nghiêm và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ thị trấn Vĩnh Lộc

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc luôn quán triệt nghiêm và chỉ đạo sát sao việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động trong đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ thị trấn Vĩnh LộcCuộc họp chi bộ tháng 2-2022 khu phố Thành Nhân, thị trấn Vĩnh Lộc bàn về chủ trương xây dựng khu sân chơi thể thao của khu phố.

Buổi sinh hoạt ở chi bộ khu phố Thành Nhân tháng 2-2022 diễn ra nghiêm túc, với bầu không khí cởi mở, dân chủ với sự có mặt đầy đủ của 100% đảng viên trong chi bộ. Các đảng viên bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi, kỳ vọng trước thành quả của năm cũ và những mục tiêu, nhiệm vụ mới của năm 2022, trong đó trọng tâm là xây dựng thành công phố Thành Nhân trở thành khu phố kiểu mẫu. Ông Trần Văn Huấn, bí thư chi bộ khu phố, cho biết: Trong các buổi sinh hoạt, đa phần các đảng viên đều nhiệt tình, trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trọng tâm là bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng sân thể thao khu phố. Ngoài đóng góp các ý kiến vào dự thảo nội dung nghị quyết của chi bộ, các đảng viên còn thẳng thắn góp ý với tập thể, cá nhân từng đồng chí về những việc làm chưa được, trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng. Bởi vậy, chi bộ luôn tạo được sự đoàn kết trong nội bộ và phát huy sức mạnh của tập thể trong công tác lãnh đạo.

Đối với các chi bộ trong khối trường học, việc sinh hoạt chi bộ cũng duy trì nghiêm túc, có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị, điều hành sinh hoạt chi bộ của cấp ủy, trực tiếp là bí thư chi bộ được nâng cao. Các đảng viên nêu cao trách nhiệm tham gia phát biểu ý kiến, thảo luận tìm giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác chuyên môn. Tinh thần tự phê bình và phê bình nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được thực hiện tốt. Nội dung sinh hoạt chi bộ cụ thể, thiết thực, đảm bảo chất lượng; các đảng viên trong chi bộ phát huy tinh thần dân chủ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ khi tham gia ý kiến.

Bí thư chi bộ Trường Mầm non Vĩnh Thành Trần Thị Thu, cho biết: Trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, các chủ trương, nghị quyết trước khi ban hành đều có sự thống nhất từ chi ủy, được đảng viên trong chi bộ bàn bạc thấu đáo, nhất là các nội dung liên quan công tác chuyên môn, các khoản đóng góp, thu chi của các cháu, việc chi trả chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên hay việc nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường... trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Đặc biệt, các nghị quyết của chi bộ tập trung vào những công việc cụ thể của từng tháng.

Đảng bộ thị trấn Vĩnh Lộc là đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất trong Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc với 982 đảng viên, đang sinh hoạt tại 18 chi bộ (trong đó có 10 chi bộ thôn, khối phố). Thực tế, việc sinh hoạt tại 18/18 chi bộ ngày càng đi vào nền nếp với tỷ lệ đảng viên tham gia cao, chất lượng, hiệu quả được thể hiện rõ nét hơn. Tại mỗi kỳ sinh hoạt, hầu hết các chi bộ đều dành 15 - 30 phút đầu giờ để thông tin về tình hình thời sự mới nhất trong nước, tỉnh, huyện và các văn bản, nghị quyết của đảng ủy; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đảng viên, những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các chi bộ dành nhiều thời gian để đảng viên thảo luận những nội dung sát với thực tiễn, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, tạo được không khí dân chủ, cởi mở, sôi nổi. Các bí thư chi bộ tiếp thu ý kiến đóng góp của đảng viên trên tinh thần cùng nhau xây dựng, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo của chi bộ.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Vĩnh Lộc Trần Văn Khánh: Để phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên phải nhận thức đúng đắn, thống nhất nội dung dân chủ trong Đảng, nhất là trong sinh hoạt chi bộ. Hơn nữa, bí thư, phó bí thư, các chi ủy viên có sự phối hợp tốt hơn trong xây dựng nội dung, điều hành thảo luận tại các buổi sinh hoạt, chủ động khơi gợi, tạo môi trường dân chủ, cởi mở để đảng viên mạnh dạn bày tỏ chính kiến của mình. Hằng năm, đảng ủy phân công, giao nhiệm vụ cụ thể các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, hướng dẫn các chi bộ về nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, Nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở các chi bộ. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần phê bình và tự phê bình của mỗi đảng viên. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, nhất là trong phát triển kinh tế – xã hội. Kết quả, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn Vĩnh Lộc đạt 58 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,47%.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, nhiều vấn đề bức thiết đã từng bước được giải quyết, tháo gỡ kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhân dân. Việc duy trì nền nếp và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ là phương thức đổi mới sinh hoạt mà mỗi chi bộ cơ sở hướng tới, góp phần đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu xây dựng thị trấn Vĩnh Lộc đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2022.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]