(Baothanhhoa.vn) - Với đặc thù là xã thuần nông, Đảng ủy xã Định Bình (Yên Định) xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội

Với đặc thù là xã thuần nông, Đảng ủy xã Định Bình (Yên Định) xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Hùng Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Định Bình cho biết: Nhiều năm trước, mỗi khi triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp là cả một bài toán khó, bởi tư duy người dân còn quá nặng với lối sản xuất truyền thống, ngại thay đổi, chưa mạnh dạn vay vốn đầu tư. Nhiều lần đảng ủy xã tổ chức cho các trưởng, phó đoàn thể, ban cán sự thôn, xã, hộ dân tham quan các mô hình, học hỏi kinh nghiệm; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách thôn, hộ dân cư gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất và trực tiếp ra đồng cầm tay chỉ việc, hướng dẫn cách làm và động viên bà con chăm chỉ lao động. Bám cơ sở, gắn bó với dân, lắng nghe ý kiến người dân phản ánh về những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, nhiều cán bộ, đảng viên của xã còn nhớ cả diện tích, vị trí ruộng của từng hộ dân. Vì thế, ý thức sản xuất của các hộ dần thay đổi và mạnh dạn, chủ động hơn trong sản xuất. Nay xã có hơn 16 ha ớt có thu nhập đạt khoảng 200 triệu đồng/ha/năm; duy trì hơn 80 ha diện tích rau màu, hoa các loại ở các thôn, như cà chua, bí, măng tây xanh, hoa cúc, dưa... với thu nhập có năm đạt 400 đến 500 triệu đồng/ha; ngô lai F1 25 ha... Tính trung bình, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 140 triệu đồng/ha/năm.

Đi lên, làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, nông dân xã Định Bình từng bước thay đổi tư duy sản xuất, nhiều hộ còn liên kết thành lập mô hình tổ liên kết sản xuất rau hữu cơ; tham gia thành viên HTX, thành lập doanh nghiệp, mở đại lý kinh doanh dịch vụ nông sản, thú y... Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ được duy trì và phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập từ 3 triệu đến 5,5 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 35 triệu đồng/hộ/năm. Thu nhập tăng, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện đáng kể. Người dân tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương, như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở... Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cũng luôn được đảng bộ đặt lên hàng đầu. Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng chính trị, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tiếp tục tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên xuống các thôn theo dõi, giúp đỡ chi bộ và nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh; đồng thời tuyên truyền cho đảng viên, quần chúng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thành công nữa còn là do đảng bộ xã đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, cụ thể hóa chủ chương kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào đạo nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm; chỉ đạo UBND xã và các ngành, đoàn thể đẩy mạnh phối hợp chuyển giao KHKT, thực hiện các mô hình liên doanh, liên kết trong đầu tư, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, xây dựng các vùng sản xuất tập trung hàng hóa, như: Ớt xuất khẩu, các loại cây rau màu... để tăng thu nhập cho người dân. Chỉ đạo UBND xã và các phòng, ban, đoàn thể tạo điều kiện để hội viên, nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn ở các kênh ngân hàng, cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy đối với cấp ủy các chi bộ và đối với cá nhân được phân công đảm nhiệm trong tham mưu hoặc phụ trách các lĩnh vực phát triển kinh tế. Kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh vướng mắc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong lãnh đạo quản lý để tập chung trí tuệ, kinh nghiệm, tiềm năng của đảng bộ và nhân dân xã nhà trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm tốt công tác thi đua - khen thưởng để nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân, nhằm tạo được sự lan tỏa trong quá trình phát triển kinh tế.

Những kết quả đạt được từ công tác lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Định Bình đã từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]