(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn có 4 xã miền núi gồm Bình Sơn, Thọ Bình, Thọ Sơn, Triệu Thành. Cùng với thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc giúp đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, cấp ủy đảng các địa phương đã có nhiều giải pháp mở rộng nguồn phát triển đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.

Mở rộng nguồn - lời giải cho công tác phát triển đảng viên ở các xã miền núi huyện Triệu Sơn

Huyện Triệu Sơn có 4 xã miền núi gồm Bình Sơn, Thọ Bình, Thọ Sơn, Triệu Thành. Cùng với thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc giúp đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, cấp ủy đảng các địa phương đã có nhiều giải pháp mở rộng nguồn phát triển đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.

Mở rộng nguồn - lời giải cho công tác phát triển đảng viên ở các xã miền núi huyện Triệu SơnLãnh đạo Đảng ủy xã Triệu Thành trao đổi nắm tình hình phát triển đảng viên tại chi bộ thôn Cát Lợi.

Đảng bộ xã Thọ Bình được xem là điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên của 4 xã miền núi của huyện Triệu Sơn. Nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ xã đã kết nạp được 42 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong 9 tháng năm 2021, đảng bộ xã kết nạp được 7 đảng viên mới, vượt 2 đảng viên so với kế hoạch. Những đảng viên mới được kết nạp đều có trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị, lý tưởng, nhiệt tình, tha thiết với tổ chức. Có được kết quả đó là do đảng ủy xã đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Đảng ủy xã chú trọng nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị rà soát nguồn quần chúng để chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm. Bên cạnh việc mở rộng nguồn kết nạp Đảng đến các đối tượng là học sinh các trường THPT, công nhân, người lao động đang làm việc tại một số công ty, doanh nghiệp và lực lượng thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đảng ủy xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực, quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Đảng bộ xã Triệu Thành có 249 đảng viên đang sinh hoạt tại 14 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn, 4 chi bộ cơ quan, trường học. Song, hàng năm, Đảng bộ xã Triệu Thành cũng gặp không ít khó khăn về công tác phát triển đảng viên. Nhiệm kỳ 2015-2020, đảng bộ xã kết nạp được 19 đảng viên, đạt 76% kế hoạch. Nguyên nhân dẫn đến chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ xã Triệu Thành không đạt là do nguồn quần chúng ở các chi bộ nông thôn ngày càng cạn dần. Qua rà soát của các chi bộ, nhiều đoàn viên, thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT lựa chọn “ly hương” để mưu sinh, ít có điều kiện tham gia hoạt động đoàn. Số đoàn viên, thanh niên ở lại địa phương thì thiếu sự nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn, tâm lý ngại bị ràng buộc trong tổ chức, dẫn đến “nhạt” lý tưởng phấn đấu vào Đảng. Trong khi đó, số quần chúng là hội viên nông dân, phụ nữ tích cực tham gia hoạt động của thôn, xóm nhưng hầu hết đã lớn tuổi, trình độ văn hóa không đảm bảo để tổ chức xem xét, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp. Anh Lê Huy Hoàng, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Để giải quyết những khó khăn trong công tác tạo nguồn, cũng như hoàn thành kế hoạch kết nạp 20 đảng viên mới trong nhiệm kỳ 2020-2025, đảng bộ xã đã thống nhất quan điểm, công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng. Do đó, đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ xã phụ trách, theo dõi và dự sinh hoạt với chi bộ. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình thực tế ở cơ sở, các đồng chí đó có nhiệm vụ cùng với tập thể chi bộ bàn giải pháp về tạo nguồn kết nạp đảng viên mới theo từng năm. Bên cạnh việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đến từng chi bộ, đảng ủy xã còn tập trung rà soát số thanh niên trong diện khám nghĩa vụ quân sự, nếu đủ điều kiện sẽ cử đi học cảm tình Đảng trước khi nhập ngũ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên là công nhân trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn”. Nhờ đó, 9 tháng năm 2021, đảng bộ xã đã kết nạp được 3 đảng viên mới và cử 4 quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng.

Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cách làm mới, 4 xã miền núi của huyện Triệu Sơn đang từng bước tháo gỡ khó khăn về tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Những kết quả kết nạp đảng viên mới từ đầu năm 2021 đến nay cho thấy, việc mở rộng nguồn đang là hướng đi đúng, phù hợp và giúp cho các xã hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]