(Baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn, hồ sơ quá hạn trên phần mềm còn nhiều..., UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1866/UBND yêu cầu các ban, sở, ngành cấp tỉnh và các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC.

Khắc phục tình trạng quá hạn khi giải quyết thủ tục hành chính

Trước thực trạng một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn, hồ sơ quá hạn trên phần mềm còn nhiều..., UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1866/UBND yêu cầu các ban, sở, ngành cấp tỉnh và các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm thiểu tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC.

Khắc phục tình trạng quá hạn khi giải quyết thủ tục hành chínhCông chức bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Công văn số 1866 của UBND tỉnh, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt nên năm 2021, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trước hạn và đúng hạn ở bộ phận “một cửa” UBND thành phố đạt cao 99,81%, bộ phận “một cửa” UBND phường, xã đạt 99,84%. Tuy nhiên, trong năm thành phố vẫn có 143 hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn, trong đó cấp phường, xã có 126 hồ sơ. Ngoài giải quyết TTHC trễ hẹn, tình trạng trả hồ sơ để tổ chức, công dân bổ sung nhiều lần vẫn diễn ra, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Theo báo cáo của UBND thành phố, nguyên nhân trả chậm hồ sơ là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách TTHC của một số trưởng phòng, trưởng bộ phận chưa thật sự quyết liệt; một bộ phận công chức, viên chức chưa thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ giải quyết TTHC, chưa đổi mới lề lối, tác phong làm việc, chưa quyết liệt theo đuổi công việc được giao và thiếu chủ động trong tham mưu giải quyết công việc; nhiều đơn vị không bố trí được công chức chuyên môn và lãnh đạo để trực tiếp xử lý hồ sơ và ký tại chỗ... Để khắc phục tình trạng này, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan và các phường, xã nghiêm túc thực hiện việc gửi văn bản xin lỗi hoặc gọi điện thông báo trực tiếp và xin lỗi, hẹn ngày trả kết quả đến các tổ chức, cá nhân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC); nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC và tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo với tổ chức, công dân để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường... Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng về văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, tập trung vào đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” thành phố và các phường, xã. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ của cán bộ, công chức, viên chức, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc; xử lý nghiêm đối với các trường hợp có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực khi giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC và thực hiện Công văn số 1866 của UBND tỉnh, UBND huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC; tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC. Trong năm, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã được niêm yết, công khai tại bộ phận “một cửa”, trên trang thông tin điện tử của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC. Các vướng mắc của người dân khi thực hiện TTHC được cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC giải thích và hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, năm 2021, huyện Thạch Thành tiếp nhận 53.699 hồ sơ, trong đó số giải quyết đúng hạn và trước hạn là 53.003 hồ sơ (đạt 98,7%); toàn huyện có 696 hồ sơ giải quyết quá hạn, chiếm 1,3% tổng số hồ sơ trong toàn tỉnh.

Tại huyện Lang Chánh, năm 2021 bộ phận “một cửa” UBND huyện chỉ tiếp nhận có 367 hồ sơ nhưng có 36 hồ sơ giải quyết quá hạn, tập trung ở lĩnh vực đất đai và đăng ký kinh doanh. Dù tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn thấp nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi và làm giảm mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc đôn đốc, giám sát các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy chế phối hợp, đúng quy định, đảm bảo tiến độ, thời hạn trả kết quả cho tổ chức, công dân. Năm 2021, các sở, ban, ngành, đơn vị đã giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hạn cho tổ chức, cá nhân đạt tỷ lệ rất cao (99,99%), tuy nhiên vẫn còn 9 hồ sơ quá hạn.

9 tháng năm 2021, toàn tỉnh tiếp nhận 2.104.105 hồ sơ, trong đó có 9.154 hồ sơ quá hạn. Để thực hiện có hiệu quả Công văn số 1866 của UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương cần thực hiện tốt quy trình nội bộ cũng như quy chế phối hợp nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại; xác định rõ nguyên nhân trễ của từng loại TTHC để có hướng đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm chỉ đạo, điều hành; theo dõi, đánh giá, có hình thức xử lý nghiêm đối với công chức giải quyết hồ sơ quá hạn nhiều lần không có lý do chính đáng và thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi để xảy ra tình trạng trễ hẹn. Qua đó, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết TTHC, tăng niềm tin, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức vào bộ máy chính quyền các cấp.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]