(Baothanhhoa.vn) - Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, quản lý của UBND tỉnh, sự hướng dẫn kịp thời của Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (sau đây viết tắt là Liên hiệp hội) đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra, trong nhiệm kỳ 2018-2023 đã đạt được những kết quả nổi bật đáng ghi nhận trên các lĩnh vực công tác.

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội VI và hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Liên hiệp các Hội KH&KT Thanh Hóa lần thứ VII

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, quản lý của UBND tỉnh, sự hướng dẫn kịp thời của Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (sau đây viết tắt là Liên hiệp hội) đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra, trong nhiệm kỳ 2018-2023 đã đạt được những kết quả nổi bật đáng ghi nhận trên các lĩnh vực công tác.

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội VI và hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Liên hiệp các Hội KH&KT Thanh Hóa lần thứ VIIÔng Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa và ông Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ hỗ trợ sáng tạo Việt Nam trao giải nhì cho các tác giả tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ 13 (2022-2023).

Công tác củng cố tổ chức bộ máy và phát triển hội viên được đặc biệt quan tâm và có chuyển biến tiến bộ: Đến tháng 3/2024 Liên hiệp hội có 34 hội thành viên (tăng 4 hội so với nhiệm kỳ trước), gồm 32 hội ngành cấp tỉnh và 2 hội khoa học kỹ thuật cấp huyện; 14 trung tâm khoa học và công nghệ (KH&CN); 5 đơn vị liên kết. Liên hiệp hội đã thu hút trên 24.000 hội viên, chiếm tỷ lệ 10,16% trí thức KH&CN của tỉnh (tăng 1.147 hội viên so với đầu nhiệm kỳ). Số hội viên có trình độ từ đại học trở lên là 12.287 người (chiếm 52%), gồm: 24 PGS, 287 tiến sĩ, 2.315 thạc sĩ và tương đương, 9.661 cử nhân. Tổ chức, bộ máy của Liên hiệp hội ngày càng được hoàn thiện và phát triển. Chất lượng hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên được nâng lên; số hội có hoạt động tích cực, thường xuyên, đúng điều lệ chiếm 70%.

Liên hiệp hội đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức KH&CN thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa: Định kỳ tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết, pháp luật; chuyên đề chính trị, thời sự cho cán bộ, hội viên; tổ chức các hội nghị tham vấn, đối thoại tạo điều kiện để trí thức thẳng thắn phát biểu, đóng góp ý kiến. Quan tâm đến công tác vận động trí thức bằng nhiều hình thức phù hợp và có hiệu quả; tổ chức hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về KH&CN; tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chúc tết, tặng quà cho trí thức, nhà khoa học tiêu biểu.

Liên hiệp hội đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các hội thành viên tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Chủ tịch UBND tỉnh và MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phát động; cử đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội tham gia là Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh; phối hợp với các tổ chức thành viên khác của MTTQ tỉnh thực hiện tốt hoạt động giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn tiến cử 1 đại diện tham gia ứng cử và trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Liên hiệp hội.

Công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền triển khai các chủ trương, kết luận của Đảng về công tác hội và công tác trí thức được Liên hiệp hội chú trọng và đạt kết quả rõ nét: (i) Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 52-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X); kế hoạch thực hiện Kết luận số 93-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X); “Quy chế tiếp xúc, gặp gỡ, tham vấn và đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Quy chế xét chọn, tôn vinh danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa”; tổ chức tôn vinh 10 trí thức KH&CN tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ nhất; Liên hiệp hội đã tổ chức tôn vinh trí thức KH&CN xuất sắc 4 lần cho 66 trí thức; giới thiệu, đề cử 3 cá nhân để Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam tặng danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu toàn quốc; 2 cá nhân được tôn vinh là nhà khoa học của nhà nông Việt Nam năm 2020 và 2021; phối hợp với các đơn vị có liên quan lựa chọn và giới thiệu 10 công trình đưa vào sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020, 2023.

Liên hiệp hội đã đặc biệt coi trọng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh:

(i) Hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức của Liên hiệp hội và các hội thành viên có nhiều sáng tạo, đổi mới, đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao dân trí, bảo đảm an toàn và cải thiện chất lượng sống cho Nhân dân trong tỉnh. Đã tổ chức 661 cuộc tập huấn, hội thảo, tọa đàm, truyền thông, phổ biến kiến thức cho gần 30 ngàn lượt người tại các địa phương về Quy hoạch tỉnh; cách mạng công nghiệp 4.0; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; xây dựng và phát triển đô thị thông minh. Phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa phổ biến kiến thức KH&CN trong lĩnh vực đào tạo, lĩnh vực nông nghiệp. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở KH&CN, Câu lạc bộ Hàm Rồng và các đơn vị liên quan tổ chức 18 hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề trang bị kiến thức mới, thông tin chính trị, thời sự cho gần 8.250 lượt người.

(ii) Tư vấn 685 nhiệm vụ (cấp bộ 40 nhiệm vụ, cấp tỉnh 544 nhiệm vụ, cấp cơ sở 101 nhiệm vụ) là các đề án, dự án, đồ án quy hoạch kinh tế - xã hội, pháp luật, môi trường, đô thị, bảo tồn phát huy giá trị văn hóa, lịch sử. Đề xuất và được Chủ tịch UBND tỉnh giao phản biện 40 nhiệm vụ là các chương trình, đề án, kế hoạch, quy hoạch, dự án thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, KH&CN, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tài nguyên môi trường; phản biện một số đề án do các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đặt hàng. Công tác tư vấn, phản biện đã cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn, các khuyến nghị xác đáng, được UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ nhiều hơn, quan trọng hơn; đã trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy giúp lãnh đạo tỉnh khi xem xét quyết định.

(iii) Cán bộ, hội viên là các trí thức KH&CN, hội viên của các hội thành viên đã chủ trì và tham gia thực hiện 713 nhiệm vụ KH&CN cấp bộ, cấp tỉnh, cấp ngành và cấp cơ sở. Các đề tài, dự án đã bám sát nhu cầu cấp thiết của thực tiễn đời sống Nhân dân trong tỉnh. Trong 5 năm qua, nhiều công trình khoa học do đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh thực hiện đã đạt 16 Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam và 12 Giải thưởng KH&CN Thanh Hóa; tập hợp trí thức tham gia tích cực vào hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực KH&CN, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện khâu đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH&CN; chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thư tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

(iv) Liên hiệp hội đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh phong trào quần chúng Nhân dân trong hoạt động sáng tạo KH&CN. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 2 lần Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh: 78 giải pháp đoạt giải cấp tỉnh, 5 giải pháp đoạt giải toàn quốc; 16 công trình đoạt Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam; 12 đề tài đoạt giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc. Hầu hết các công trình, giải pháp đoạt giải đều phát huy tốt tác dụng, được nhiều địa phương, doanh nghiệp áp dụng.

(v) Liên hiệp hội đã huy động được nhiều chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong nước tham gia vào công tác thông tin, phổ biến kiến thức, KH&CN, tư vấn, phản biện. Công tác hợp tác quốc tế được đặc biệt quan tâm; đã được các tổ chức quốc tế tài trợ 2 dự án và cam kết tài trợ 1 dự án (đây là một trong những nhiệm kỳ đạt kết quả cao trong việc thu hút tài trợ của các tổ chức quốc tế, tạo thêm nguồn lực để Liên hiệp hội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống), với tổng kinh phí trên 1.000.000 Euro (đã tài trợ là 405.000 Euro và cam kết tài trợ 600.000 Euro).

(vi) Bám sát và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do trung ương và tỉnh phát động. Công tác thi đua - khen thưởng ngày càng được quan tâm, coi trọng; số lượng tập thể và cá nhân được tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng nhiều hơn; chất lượng công tác thi đua - khen thưởng được nâng lên rõ rệt, góp phần tạo động lực cho cán bộ, hội viên, tập thể hội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mục tiêu nhiệm kỳ 2024-2029: “Phấn đấu xây dựng Liên hiệp hội là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội thành viên, các đơn vị liên kết giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Thanh Hóa; là nhân tố quan trọng góp phần đưa KH&CN thực sự trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, là tỉnh giàu đẹp, văn minh”. Một số chỉ tiêu chính: Tối thiểu 90% hội thành viên tổ chức đại hội đúng nhiệm kỳ; 80% hội thành viên hoạt động tích cực, thường xuyên; kết nạp thêm ít nhất 2 hội thành viên và 2 đơn vị liên kết; 100% cán bộ làm công tác hội được tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đảng đoàn Liên hiệp hội làm việc với ít nhất 50% huyện ủy, thị ủy, thành ủy; lãnh đạo Liên hiệp hội làm việc với 100% sở, ngành bảo trợ các hội thành viên; 60% hội thành viên, trung tâm trực thuộc có thành viên chủ trì thực hiện đề tài, dự án KH&CN cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở; tổ chức thành công được ít nhất 1 nhiệm vụ phổ biến kiến thức KHCN hoặc 1 tiến bộ khoa học - kỹ thuật được chuyển giao vào sản xuất và đời sống; tối thiểu thực hiện 1 diễn đàn KH&CN chuyên đề/năm; Liên hiệp hội xây dựng Đề án “Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa đến năm 2030”; thực hiện hoàn thành ít nhất 50 nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội được Chủ tịch UBND tỉnh giao; chủ trì tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và tham gia tích cực các hội thi, cuộc thi và Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam; thực hiện tốt vai trò tham mưu lựa chọn, đề xuất trí thức KH&CN tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận và tôn vinh; ít nhất 30% hội thành viên tổ chức tôn vinh trí thức; xây dựng, đề xuất 2 dự án được các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tài trợ.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, Liên hiệp hội sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

(i) Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan thúc đẩy việc tham mưu cụ thể hóa và thực hiện các văn bản của Đảng và Nhà nước của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành về công tác hội và công tác trí thức KH&CN: Tập trung thực hiện nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Thực hiện có hiệu quả “Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn Liên hiệp hội với huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng có liên quan”.

(ii) Tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức, công tác hội viên và đẩy mạnh tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức: Tiếp tục củng cố, kiện toàn và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy của Liên hiệp hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy dân chủ, sáng tạo trong hoạt động của Liên hiệp hội; tập hợp, đoàn kết rộng rãi đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh nhà, phát triển và củng cố tổ chức Liên hiệp hội; tích cực vận động thành lập mới và kết nạp thêm hội thành viên, thành lập một số hội khoa học - kỹ thuật cấp huyện; tăng cường và phối hợp hiệu quả với các hội ngành thành viên và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Nghiên cứu hình thành tổ chức phù hợp trực thuộc Liên hiệp hội nhằm thu hút, động viên, khuyến khích trí thức KH&CN trong và ngoài tỉnh, trí thức là doanh nhân, trí thức trình độ cao tham gia phát triển Liên hiệp hội và xây dựng tỉnh nhà. Tăng cường phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh trong việc tập hợp, phát huy sáng tạo kỹ thuật, tôn vinh trí thức trong đoàn viên, hội viên góp phần xây dựng khối liên minh công - nông - trí ngày càng chặt chẽ.

(iii) Nâng cao chất lượng và hiệu quả các lĩnh vực hoạt động chuyên môn: Đẩy mạnh hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức và hợp tác quốc tế bằng các hình thức thích hợp; chủ động tham mưu, đề xuất nhận nhiệm vụ và thực hiện có hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; chú trọng công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh hoạt động tôn vinh trí thức và khuyến khích, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sáng tạo KH&CN trong đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh nhà.

Với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”, Liên hiệp hội và đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội VII nhiệm kỳ 2024-2029 đề ra; phấn đấu xây dựng Liên hiệp hội thực sự là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, giữ vững vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội thành viên và hội viên trong các hoạt động hội; đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Nguyễn Văn Phát

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]