(Baothanhhoa.vn) - Lấy hiệu quả cải cách hành chính (CCHC), sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo cho một nền hành chính công năng động, hiện đại, minh bạch, hiệu quả, thời gian qua UBND huyện Triệu Sơn đã triển khai, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện công tác CCHC đạt nhiều kết quả nổi bật.

Huyện Triệu Sơn: Cải cách để xây dựng nền hành chính công năng động, hiệu quả

Lấy hiệu quả cải cách hành chính (CCHC), sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo cho một nền hành chính công năng động, hiện đại, minh bạch, hiệu quả, thời gian qua UBND huyện Triệu Sơn đã triển khai, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện công tác CCHC đạt nhiều kết quả nổi bật.

Huyện Triệu Sơn: Cải cách để xây dựng nền hành chính công năng động, hiệu quả100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện, xã.

Theo xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND Triệu Sơn nằm trong top 6 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 90,5 điểm. Riêng về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, huyện xếp thứ 12 toàn tỉnh. Những con số trên, một phần là nhờ công tác CCHC hiện đang được thực hiện theo phương châm: rõ về nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể về trách nhiệm của từng cấp, từng đơn vị ở địa phương này.

UBND huyện Triệu Sơn đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác CCHC. Trong đó, phải kể đến các kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin; tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; công văn tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ, sử dụng thời gian làm việc trong giờ hành chính và quy định về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm...

Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chú trọng tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức thông qua nhiều hình thức phong phú như: cổng thông tin điện tử huyện và UBND các xã, thị trấn; hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chính trị, sinh hoạt thôn, tổ dân phố... Nội dung tuyên truyền tập trung vào Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 1-4-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường chỉ đạo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa... Qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCHC, nắm vững các nội dung cơ bản của CCHC, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông có sự quy định rõ ràng, cụ thể về đối tượng thực hiện, quy trình, thời gian chuyển giao hồ sơ. Việc xin lỗi cá nhân, tổ chức bằng văn bản khi có sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc. Năm 2020, bộ phận một cửa, một cửa liên thông huyện Triệu Sơn tiếp nhận 8.747 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn 8.368 hồ sơ, còn lại 379 hồ sơ đang được giải quyết. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, đồng thời được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện, xã đảm bảo đầy đủ nội dung và kịp thời.

Hướng tới hiện đại hóa hành chính, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính; sử dụng và khai thác có hiệu quả một số phần mềm phục vụ điều hành, quản lý và tác nghiệp chuyên môn như phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, hệ thống mail công vụ, web, phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức... Các cơ quan chuyên môn, bộ phận một cửa hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Kết quả tính đến 31-10-2020, số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 740 hồ sơ; mức độ 4 là 7 hồ sơ. Ngoài ra, hệ thống họp trực tuyến được sử dụng thường xuyên, mang lại hiệu quả cao. Huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện chữ ký số; phòng họp không giấy tờ E-cabinet nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, thời gian qua Triệu Sơn tập trung thực hiện Nghị quyết số 232/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Đến tháng 11-2020, toàn huyện giảm đựợc 1.090 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố so với trước khi sắp xếp. Để đảm bảo cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các phòng, ngành đã tham mưu cho UBND huyện sáp nhập Trường Tiểu học Minh Sơn và THCS Minh Sơn thành Trường Tiểu học và THCS Minh Sơn; Trường THCS Minh Dân và THCS thị trấn Triệu Sơn thành Trường THCS Triệu Thị Trinh. Sáp nhập trung tâm văn hóa, thông tin - thể dục thể thao với đài truyền thanh huyện thành trung tâm văn hóa thông tin thể thao và du lịch huyện.

Cùng với đó, huyện tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Luật Phòng chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1-7-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành của Luật Phòng chống tham nhũng.

Năm 2020, đoàn công tác của huyện đã tiến hành kiểm tra tại 8 xã và 2 trường học, qua đó kịp thời nắm bắt một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ cũng như những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Kết quả kiểm tra đã được đoàn kiểm tra thông báo đến các cơ quan, đơn vị để xử lý, khắc phục; các vấn đề phát hiện qua kiểm tra đều được xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Xác định CCHC là khâu quan trọng, đột phá cần được tiếp tục triển khai thực hiện, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, UBND huyện Triệu Sơn đã nhanh chóng cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp CCHC Nhà nước trong giai đoạn 2021-2030. Với những mục tiêu và lộ trình cụ thể, một nền hành chính công năng động, hiện đại, hiệu quả là điều mà địa phương này đang hướng tới.

Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]