(Baothanhhoa.vn) - Xác định người đứng đầu các cơ quan, đơn vị giữ vai trò quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Huyện ủy Hoằng Hóa đã tăng cường các biện pháp nhằm phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm nêu gương người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Xác định người đứng đầu các cơ quan, đơn vị giữ vai trò quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Huyện ủy Hoằng Hóa đã tăng cường các biện pháp nhằm phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm nêu gương người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Huyện Hoằng Hóa phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Mô hình trồng cà rốt tại xã Hoằng Lưu.

Bám công việc và thường xuyên tự rèn mình, soi mình vào các tiêu chuẩn đạo đức của người cán bộ, đảng viên để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao...”, đó là những điều mà đồng chí Lương Hữu Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Lưu cũng như đội ngũ cán bộ xã luôn tự nhủ trong quá trình thực hiện trong công việc của mình. Đồng chí Hoan cho rằng, người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có tác phong sâu sát thực tế, gần gũi, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân và quan trọng nhất đó là phải xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ cũng như trong dân thì mới phát huy được sức mạnh tập thể, thực hiện tốt các phong trào đề ra.

Đơn cử như trong việc thực hiện chủ trương tập trung, tích tụ đất đai để thu hút đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên quy mô lớn. Xã Hoằng Lưu đã mạnh dạn chuyển đổi các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, như: Chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa - cá kết hợp, nuôi tôm...; chuyển đổi 3 ha trồng rau màu sang trồng cây măng tây; vận động nhân dân cho doanh nghiệp thuê 16 ha đất trồng cà rốt xuất khẩu. Đồng chí Lương Hữu Hoan cho biết: Để có được diện tích đất đủ lớn cho doanh nghiệp đầu tư thành cánh đồng cà rốt xanh tốt như hiện nay là không phải dễ dàng. Người nông dân luôn có tâm lý muốn giữ đất cho dù hiệu quả sản xuất trên mảnh đất đó không cao. Thậm chí, có nhà còn để đất cho cỏ mọc nhưng vẫn không muốn cho doanh nghiệp thuê vì lo sợ mất đất. Để thay đổi nhận thức đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trực tiếp họp nhiều lần với dân, tuyên truyền, vận động, giải thích cho dân hiểu; đồng thời lấy uy tín, trách nhiệm của người đứng đầu ra cam kết để dân tin. Từ đó, người dân mới đồng thuận cho doanh nghiệp thuê đất. Bước đầu cho thấy, từ vùng đất hiệu quả kinh tế mang lại không cao, nay công ty đầu tư vào sản xuất đồng bộ, cánh đồng cà rốt trải dài, bạt ngàn, xanh tốt; bà con nông dân trở thành những người công nhân trên chính mảnh đất của mình. Và, điều quan trọng hơn đó là hình thành tư duy sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của người dân để từ đó mở rộng sang áp dụng đối với những loại cây trồng khác.

Còn ở xã Hoằng Thắng, câu chuyện về vai trò nêu gương của người đứng đầu lại được thể hiện ở phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Người dân nơi đây đã tự nguyện hiến 15.000m2 đất, tháo dỡ hơn 1.000m2 tường rào cùng cổng; chặt 250 cây cối, đóng góp 1.800 ngày công để nâng cấp và cứng hóa các tuyến đường thôn, xóm theo quy hoạch, bảo đảm kết nối giao thông thông suốt, tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa và phục vụ sản xuất của nhân dân. Đây là kết quả mà đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã Hoằng Thắng thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Nhà của cán bộ, đảng viên nào trong diện giải tỏa để làm đường đều tự nguyện đi đầu trong việc hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng sắt, chặt cây cối.

Đồng chí Hoàng Sỹ Long, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Thắng nhấn mạnh: Chính từ việc nêu gương trên đã giúp nhân dân nhận thức được lợi ích của việc mở rộng đường, xây dựng NTM để tự nguyện hiến đất, các công trình trên đất làm gần 40km đường giao thông liên xã đến thôn, xóm bằng nhựa và bê tông đạt chuẩn NTM.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Hoằng Thắng đã đưa quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên vào quy chế làm việc cơ quan. Hằng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan đều có phần đánh giá về việc nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên; đồng thời tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đảng bộ, cam kết không vi phạm những biểu hiện suy thoái theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Mọi phong trào địa phương phát động, cán bộ, đảng viên luôn là đội ngũ đầu tàu gương mẫu đi đầu thực hiện. Sau 5 năm được công nhận xã NTM, kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Hoằng Thắng luôn phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá toàn diện trên các lĩnh vực, kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư đồng bộ, an sinh xã hội thường xuyên được quan tâm, hệ thống chính trị cơ sở hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; diện mạo NTM có nhiều khởi sắc, chất lượng từng tiêu chí NTM được nâng lên; xã đang phấn đấu giai đoạn 2019 - 2020 về đích xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Lê Xuân Thu, Bí thư Huyện ủy Hoằng Hóa, cho biết: Thực hiện yêu cầu về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã được quy định tại Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” gắn với Quyết định số 1089-QĐ/TU, ngày 19-8-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” và mới đây là Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng”. Thực hiện các quy định đó, Huyện ủy Hoằng Hóa đã triển khai bằng nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa đã yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị huyện cam kết nêu gương trong công tác và trong cuộc sống, trong đó có cam kết không vi phạm những biểu hiện suy thoái theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Bên cạnh đó cho in những nội dung biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên và treo tại các công sở xã, thị trấn, cơ quan nơi làm việc, cũng như trong cuốn sổ tay cấp phát cho cán bộ, đảng viên để đảng viên tiện theo dõi. Ngoài ra, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đều phải viết bản cam kết, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo cương vị công tác, đăng ký với chi bộ nơi sinh hoạt để được theo dõi, giúp đỡ, gắn với việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Bên cạnh việc giao quyền, xác định trách nhiệm, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa yêu cầu người đứng đầu các cấp tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn khi mới phát sinh một cách dứt điểm, tránh việc dẫn đến khiếu kiện, gây mất đoàn kết. Vì vậy, đã hạn chế số cán bộ, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Năm 2018, huyện Hoằng Hóa được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều chuyển biến tích cực trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 14,87%; thu ngân sách Nhà nước đạt 1.731.288 triệu đồng, bằng 191,7% kế hoạch tỉnh giao. Huyện đã quyết tâm chỉ đạo được 15 xã hoàn thành đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên 40 xã, bằng 95,24%. Tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư phát triển trên địa bàn huyện cao nhất từ trước đến nay, đạt 5.013 tỷ đồng...

Thời gian tới, nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Huyện ủy Hoằng Hóa tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện cho cán bộ, đảng viên giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đảng bộ.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]