(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM). Điều này đã và đang trở thành “chất xúc tác” để nông nghiệp, nông thôn của tỉnh thay đổi toàn diện cả về lượng và chất trong lộ trình phát triển.

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII:

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM). Điều này đã và đang trở thành “chất xúc tác” để nông nghiệp, nông thôn của tỉnh thay đổi toàn diện cả về lượng và chất trong lộ trình phát triển.

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn tại xã Xuân Minh (Thọ Xuân) được nhận chính sách hỗ trợ phát triển mô hình sản xuất trong xây dựng NTM. Ảnh: Hương Thơm

Nghị quyết số 16/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững, đã đề ra mục tiêu tạo chuyển biến căn bản về quy mô, năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông, lâm, thủy sản có tiềm năng, lợi thế, thị trường tiêu thụ. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hình thành được nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, công nghệ cao, xây dựng được một số thương hiệu mạnh của các sản phẩm lợi thế. Nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho cư dân nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực, giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn.

Để thực hiện mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 16, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 151/NQ-HĐND về việc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành 2 nhóm chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trong giai đoạn 2016-2020, gồm: Cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020 và nhóm cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016–2020.

Các cơ chế, chính sách được ban hành đã nhanh chóng được vận dụng vào thực tế sản xuất. Theo đó, mỗi năm đã có hàng trăm tỷ đồng được hỗ trợ để xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất, tạo sức lan tỏa, động lực lớn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Là đơn vị được thụ hưởng nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp của tỉnh và huyện, bà Đỗ Thị Hoa, phó giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Minh, xã Xuân Minh (Thọ Xuân), cho biết: Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm HTX đều được nhận 200 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trồng trọt; 100 đến 200 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ trồng cây vụ đông của tỉnh và huyện; 300 triệu đồng hỗ trợ mua máy cấy, máy sấy nông sản từ chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp của UBND huyện Thọ Xuân. Ngoài ra, HTX còn được hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng cho vùng sản xuất lúa giống từ chính sách hỗ trợ phát triển mô hình sản xuất trong xây dựng NTM. Hiện, HTX đang tích cực thực hiện tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn. Nhờ các chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện đã thúc đẩy các xã viên trong HTX đẩy mạnh, phát triển quy mô sản xuất.

Là một trong 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp, với nguồn kinh phí được hỗ trợ là 500 triệu đồng, Công ty CP Thương mại Sao Khuê, tại xã Đông Hoàng (Đông Sơn) đã có động lực để thực hiện xây dựng và khánh thành, đưa vào sử dụng nhà máy chế biến lúa gạo, với tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng, công suất 30.000 tấn gạo thành phẩm/năm. Ông Đỗ Thế Anh, Giám đốc Công ty CP Thương mại Sao Khuê, cho biết: Chính sách hỗ trợ cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, tỉnh Thanh Hóa, chính quyền địa phương thực sự là động lực để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng nhà máy chế biến lúa gạo. Việc doanh nghiệp được nhận hỗ trợ cũng thể hiện dự án mà đơn vị đang thực hiện phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, củng cố niềm tin để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 5 năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ hơn 530 tỷ đồng cho các địa phương, đơn vị thực hiện các chính sách tái cơ cấu nông nghiệp; hơn 77 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi và hàng trăm tỷ đồng khác để thực hiện các chính sách gắn phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Trong đó, nhiều chính sách đã và đang phát huy hiệu quả. Điển hình một số chính sách, như: Chính sách hỗ trợ phát triển rau an toàn tập trung, với việc giải ngân gần 88 tỷ đồng, các địa phương, đơn vị đã thực hiện hỗ trợ cho 45 tổ chức, cá nhân sản xuất 247,5 ha rau an toàn tập trung; hỗ trợ 54 tổ chức, cá nhân xây dựng 582.349 m2 nhà lưới phục vụ sản xuất rau an toàn; hỗ trợ 74 cửa hàng kinh doanh, tiêu thụ rau an toàn. Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trồng trọt đã thực hiện hỗ trợ liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trồng trọt đối với 17.136 ha cây trồng, góp phần tăng giá trị sản phẩm từ 50 - 150%. Chính sách hỗ trợ hạ tầng trang trại tập trung quy mô lớn đã và đang góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển ổn định và tạo sản phẩm an toàn gắn với chuỗi giá trị, hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Qua đó, đã thực thực hiện hỗ trợ xây dựng hạ tầng đến chân hàng rào cho 34 khu trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn.

Đánh giá tổng quát về hiệu quả của các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, ông Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Các chính sách hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM đã và đang góp phần để nông nghiệp của tỉnh chuyển biến theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

Bài 7: Thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]