(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Hoằng Hóa đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng – an ninh (QP-AN) trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Hoằng Hóa nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Hoằng Hóa đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng – an ninh (QP-AN) trên địa bàn.

Kỳ họp thứ 4, HĐND huyện Hoằng Hóa (khóa XX), nhiệm kỳ 2016-2021.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND huyện thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trước mỗi kỳ họp, thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với ủy ban MTTQ huyện, các xã, thị trấn tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri để thông báo nội dung, chương trình của kỳ họp, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong huyện gửi tới kỳ họp như: Cử tri xã Hoằng Phụ và Hoằng Yến đề nghị hỗ trợ cho bà con nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 10 năm 2017; có cơ chế gia hạn nợ cho chủ tàu vỏ thép; quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018, nhất là đối với xã khó khăn. Hay như cử tri xã Hoằng Tiến đề nghị ưu tiên vốn để đẩy nhanh tiến độ làm đường Gòng - Hải Tiến, đầu tư xây dựng tuyến đường từ Cầu Đen (xã Hoằng Tiến) đi Khu du lịch Hải Tiến; đầu tư kiên cố kênh tiêu Trường Phụ; tăng cường ngăn chặn việc đánh bắt, khai thác hải sản bằng phương thức tận diệt, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và nguồn lợi thủy, hải sản; quan tâm đầu tư hệ thống truyền thanh, hệ thống đê bao nuôi trồng thủy sản, nâng cấp đường điện ở xã Hoằng Yến; tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp... Đại diện cử tri xã Hoằng Trường kiến nghị: Cần thu hồi đất của những công ty đã thuê đất lâu năm nhưng không khai thác, sử dụng; hoạt động xử lý rác thải của nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn gây ảnh hưởng môi trường và đời sống nhân dân nên cần có biện pháp khắc phục; cần xây dựng bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân; bổ sung giáo viên biên chế cho trường mầm non xã;... Thông qua những buổi tiếp xúc các đại biểu HĐND đã nắm bắt tình hình cơ sở để có những kiến nghị đề xuất xác đáng nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN.

Bên cạnh hoạt động tiếp xúc cử tri, tại các kỳ họp HĐND huyện, các đại biểu HĐND huyện không chỉ thảo luận về tình hình KT-XH, về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp mà còn thảo luận về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết hiệu quả trên thực tế. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND huyện căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Tại các phiên chất vấn, các đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm “truy” rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc giải quyết các bức xúc của cử tri, điển hình như tại Kỳ họp thứ 5, HĐND huyện (khóa XX), các đại biểu chất vấn người đứng đầu công an huyện và phòng kinh tế - hạ tầng về tình trạng hoạt động của xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện; việc vi phạm trật tự xây dựng và công tác quy hoạch mặt bằng một số khu dân cư còn thiếu các công trình thiết yếu. Thông qua chất vấn đã tìm ra được nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, bên cạnh thực hiện chương trình giám sát thường xuyên, thường trực HĐND, các ban HĐND đã xây dựng chương trình kế hoạch giám sát chuyên đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm như: Việc đầu tư cơ sở hạ tầng; công tác quản lý, sử dụng đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách thủ tục hành chính; việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, công tác giải phóng mặt bằng... Thông qua công tác giám sát đã đánh giá, phân tích rõ ưu điểm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND huyện Hoằng Hóa thời gian qua đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với đông đảo cử tri và nhân dân; từ đó, góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện ngày càng phát triển.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]