(Baothanhhoa.vn) - 29.900 đảng viên mới được kết nạp trong 5 năm vừa qua, 3.237 đảng viên mới được kết nạp trong 9 tháng năm 2021 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở khi kiên trì thực hiện các giải pháp tạo nguồn. Để cán những đích đến cao hơn, các cấp ủy đảng đã thẳng thắn nhận diện, chỉ rõ những khó khăn còn tồn tại. Từ đó khắc phục bằng được những rào cản, quyết tâm đưa công tác phát triển Đảng ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng: Bài cuối - Để “măng mọc” trước khi “tre già”

29.900 đảng viên mới được kết nạp trong 5 năm vừa qua, 3.237 đảng viên mới được kết nạp trong 9 tháng năm 2021 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở khi kiên trì thực hiện các giải pháp tạo nguồn. Để cán những đích đến cao hơn, các cấp ủy đảng đã thẳng thắn nhận diện, chỉ rõ những khó khăn còn tồn tại. Từ đó khắc phục bằng được những rào cản, quyết tâm đưa công tác phát triển Đảng ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng: Bài cuối - Để “măng mọc” trước khi “tre già”

Thường trực Đảng ủy xã Xuân Thái (Như Thanh) thường xuyên đến gặp gỡ, động viên nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: Quốc Hương

Nhận diện những “điểm nghẽn”

Sau những ngày tìm hiểu, trải nghiệm thực tế tại cơ sở, trò chuyện cùng lãnh đạo cấp ủy, chi bộ và cả đảng viên, chúng tôi nhận ra rằng, một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất đang tồn tại chính là “bài toán” thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng để kết nạp vào Đảng. Xã Xuân Thái (Như Thanh) là xã 135, nằm cách xa trung tâm huyện nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Ở vùng quê này, người dân phải dồn tâm sức, ý chí cho việc mưu sinh để thoát khỏi nghèo khó nên việc tạo nguồn phát triển Đảng rất khó khăn. Nhiệm kỳ 2015–2020, Đảng bộ xã Xuân Thái đề ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp chỉ có 5 đảng viên mới, thế mà khép lại nhiệm kỳ, chỉ tiêu này vẫn không hoàn thành. Bước sang nhiệm kỳ 2020-2025, lo ngại tiếp tục không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, đảng bộ xã đề ra mục tiêu “khiêm tốn” hơn, kết nạp 4 đảng viên/năm. Đồng chí Lê Kim Do, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Thái chia sẻ: “Việc tạo nguồn phát triển đảng viên đang thực sự là vấn đề nan giải bởi những “hạt nhân” ưu tú ở địa phương không có nhiều. Phần lớn đoàn viên thanh niên sau khi học xong THPT, nếu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng thì các em đã có hướng đi khác, còn nếu không đỗ thì các em rời quê đi làm ăn xa. Số ít đoàn viên thanh niên ở lại địa phương thì không đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa và không có nguyện vọng vào Đảng nên việc theo dõi, tạo nguồn rất khó. Không chỉ có thế, năng lực của đội ngũ bí thư chi bộ nông thôn không đồng đều, một số đồng chí đã ngoài 70 tuổi, trong khi địa bàn mỗi thôn lại rất rộng nên việc sát sao, quan tâm tạo nguồn không tốt đã ảnh hưởng nhiều đến công tác phát triển đảng viên”.

Không nằm trong “nỗi lo chung” như một vài địa phương khác bởi nguồn quần chúng ở Hoằng Phụ khá dồi dào nhưng nghẹt nỗi ít người có nguyện vọng vào Đảng. Vì thế mà nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Hoằng Phụ đã không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Khắc phục tình trạng này, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Hoằng Phụ đã phải hạ thấp chỉ tiêu, kết nạp 20 đảng viên (giảm 5 đảng viên so với nhiệm kỳ trước). Một thực tế đáng buồn ở Hoằng Phụ là có những quần chúng ưu tú sau khi đã học xong học lớp cảm tình Đảng lại xin rút khỏi danh sách vào Đảng. Chị Trương Thị Ngân và anh Trương Tuấn Anh ở thôn Tháng Mười là một ví dụ.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc đã kết nạp được 576 đảng viên mới. 3 năm đầu của nhiệm kỳ này, Đảng bộ huyện đề ra chỉ tiêu kết nạp mỗi năm 110 đảng viên, nhưng càng về sau càng “cạn nguồn” nên 2 năm cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện phải hạ chỉ tiêu xuống từ 90 đảng viên/năm trở lên. Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Lộc, cho biết: “Khó khăn lớn ở Vĩnh Lộc là xu hướng thanh niên rời quê hương đi làm ăn xa diễn ra phổ biến; đội ngũ học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp và dạy nghề cũng không muốn trở về địa phương vì khó tìm việc làm; người lao động tại các xã thì học vấn không “tinh” hoặc chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình mà không có tư tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Vì thế, có đảng bộ cả năm không kết nạp được đảng viên nào. Tình trạng “già hóa” đảng viên đang ngày càng gia tăng”. Minh chứng cho chúng tôi thấy điều này, đồng chí Vũ Anh Tuấn lấy xã Minh Tân là một ví dụ: “Đảng bộ xã Minh Tân năm 2020 đề ra chỉ tiêu kết nạp chỉ có 3 đảng viên nhưng cả năm không kết nạp được đảng viên nào. Đến năm 2021 giảm còn 2 chỉ tiêu nhưng 9 tháng đầu năm vẫn chưa có “quần chúng tốt” nào được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở địa phương này, việc tạo nguồn là vô cùng khó bởi đoàn viên thanh niên rất hờ hững với việc vào Đảng”. Năm 2020, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc có 3 đảng viên xin ra khỏi Đảng, 9 đảng viên bị xóa tên; 6 tháng đầu năm 2021 có 2 đảng viên bị xóa tên vì bỏ sinh hoạt Đảng. Điều này đã ảnh hưởng đến chí hướng phấn đấu của nhiều thanh niên khác ở địa phương.

Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 28-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong tình hình mới” cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đó là: tỷ lệ đảng viên trên tổng dân số của tỉnh còn thấp (bình quân 100 người dân mới có hơn 6 người là đảng viên); nhiều tổ chức cơ sở đảng không đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hằng năm và cả nhiệm kỳ; công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên ở thôn, tổ dân phố còn gặp nhiều khó khăn, có chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới; số lượng đảng viên kết nạp trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn rất thấp so với tổng số lực lượng lao động; việc kết nạp Đảng đối với học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên chưa tương xứng với nguồn tiềm năng. Việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú còn nhiều tồn tại; số đảng viên bỏ sinh hoạt, đảng viên bị xóa tên, đảng viên xin ra khỏi Đảng có xu hướng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ ra, song nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên; chưa xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên; phần lớn lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên đi làm việc ở các đô thị lớn, ít ở nơi cư trú; nhiều chủ doanh nghiệp chưa tích cực hợp tác, ủng hộ việc phát triển đảng viên, đoàn viên, thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; một bộ phận thanh niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động chưa xác định đúng đắn động cơ, lý tưởng cách mạng, bàng quan, không thiết tha tham gia sinh hoạt đoàn thể, thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ vinh quang của Đảng.

Quyết liệt hành động

Từ việc nhận diện đúng những hạn chế, tồn tại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”. Trong đó, chỉ thị yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác phát triển đảng viên; phải xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác xây dựng Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và phải đạt được kết quả rõ rệt, nhằm tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên và tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp. Hằng năm, lấy kết quả thực hiện kết nạp đảng viên mới là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân người đứng đầu cấp ủy. Đây được xem là văn bản “mở đường” cho nhiệm kỳ mới 2020-2025 để các địa phương vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, rốt ráo hơn nữa đối với công tác phát triển đảng viên mới.

Để tạo đột phá ngay từ năm đầu thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã nhanh chóng triển khai chỉ thị đến từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Đồng chí Trần Đức Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hoằng Hóa, cho biết: “Xác định công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác xây dựng Đảng nên sau khi Chỉ thị 05 được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải làm thật tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho lớp trẻ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí huyện ủy viên được phân công chỉ đạo trực tiếp tại cơ sở. Cùng với đó, công tác tạo nguồn phải được đặt lên hàng đầu, khi có “nguồn sáng” các đảng bộ, chi bộ, đoàn thể giao việc cụ thể cho quần chúng thực hiện và giao trực tiếp cho những đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ, kèm cặp. Định kỳ hằng quý, các đảng bộ, chi bộ phải rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên mới đã đề ra”. Theo chỉ tiêu tỉnh giao, năm 2021 huyện Hoằng Hóa kết nạp 125 đảng viên, nhưng mới 9 tháng, toàn huyện đã kết nạp được 122 đảng viên. 3 tháng cuối năm, sẽ có thêm từ 30 đến 35 đảng viên nữa được kết nạp, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Để hiện thực hóa Chỉ thị 05, Huyện ủy Thiệu Hóa đã yêu cầu đảng ủy các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng chi bộ tốt để giải “bài toán” tạo nguồn. Sau khi được quán triệt Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã Thiệu Vận đã triển khai đến từng chi bộ, đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thị Minh, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Chỉ thị 05 được xem như “làn gió mới” để chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên. Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới theo từng quý và phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành Đảng bộ tham gia sinh hoạt với các chi bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn mà các chi bộ gặp phải. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, các chi bộ, các tổ chức hội, đoàn thể cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào, tạo điều kiện để những quần chúng ưu tú có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân. Đặc biệt, để giữ chân lực lượng trẻ, tổ chức đoàn cũng phát động các phong trào thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp, tạo điều kiện cho vay vốn để thu hút thanh niên ở lại địa phương phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn cho tổ chức đảng”.

Có thể thấy, chưa khi nào mà nội dung phát triển đảng viên mới lại được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp nỗ lực chỉ đạo và thực thi như hiện nay. Tại hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản về công tác tổ chức, cán bộ và nghiệp vụ đảng viên diễn ra đầu tháng 8-2021, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với việc thực hiện Công văn số 65-CV/TU, ngày 29-12-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới nhiệm kỳ 2020-2025. Phải xác định rõ lộ trình của từng năm để bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ trên xuống dưới, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải quán triệt sâu sắc công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng tạo nguồn để kết nạp đảng viên mới, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng là công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, bộ đội xuất ngũ, học sinh các trường THPT, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đoàn viên, hội viên và người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, tin tưởng rằng công tác phát triển đảng viên mới của tỉnh trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu mỗi năm kết nạp 3.000 đảng viên mới trở lên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Nhóm phóng viên


Nhóm phóng viên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]