(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới chất lượng hoạt động giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các chương trình, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là các chương trình đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, tồn tại, giúp các cấp chính quyền, cơ quan tham mưu kịp thời điều chỉnh để chính sách phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn ở địa phương.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh chú trọng giám sát các chính sách dân tộc miền núi

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới chất lượng hoạt động giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các chương trình, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là các chương trình đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, tồn tại, giúp các cấp chính quyền, cơ quan tham mưu kịp thời điều chỉnh để chính sách phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn ở địa phương.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh chú trọng giám sát các chính sách dân tộc miền núiBan Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại thôn Thanh Vân, xã Cát Tân (Như Xuân) về tình hình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình công tác của HĐND tỉnh và hoạt động của ban. Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh căn cứ vào chương trình hoạt động, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và nghị quyết của HĐND tỉnh để chủ động xây dựng chương trình giám sát hàng năm phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương.

Trong hoạt động giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát đảm bảo không bị chồng chéo với hoạt động của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh. Thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát đã kịp thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, bất cập để kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, nhất là việc triển khai các chính sách đối với đồng bào các DTTS, vùng sâu, vùng xa và biên giới trên địa bàn tỉnh.

Qua mỗi cuộc giám sát, khảo sát, trưởng đoàn thống nhất đánh giá tóm tắt kết quả giám sát, khảo sát tại đơn vị, nêu lên những mặt làm được và chưa được, đề nghị các đơn vị tiếp thu giải trình, có biện pháp chỉ đạo, giải quyết khắc phục những vấn đề còn hạn chế, đồng thời theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị của ban. Kết thúc đợt giám sát, ban có báo cáo kết quả giám sát với Thường trực HĐND tỉnh và trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII.

Bên cạnh việc giám sát chuyên đề, Ban Dân tộc HĐND tỉnh lồng ghép các nội dung giám sát thường xuyên để kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của ban; giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh tại các kỳ họp trước trên lĩnh vực miền núi - dân tộc. Trong 10 tháng năm 2022, thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện công tác thẩm tra các văn bản, nghị quyết tại các kỳ họp HĐND tỉnh, như: Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, ban đã thẩm tra dự thảo nghị quyết kèm theo tờ trình của UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn sự nghiệp theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2021; kỳ họp thứ 7, ban đã thẩm tra 12 dự thảo nghị quyết, trong đó 11 dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án sắp xếp, ổn định dân cư ở khu vực có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, gồm: thôn Trình, xã Lũng Cao (Bá Thước); bản Lách, bản Ngố, xã Mường Chanh, bản Ma Hác, xã Trung Lý (Mường Lát); thôn Mỵ, xã Yên Nhân (Thường Xuân); thôn La Ca, xã Cổ Lũng (Bá Thước); bản Yên, xã Mường Mìn (Quan Sơn)... Thẩm tra dự thảo nghị quyết về việc quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bố vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025... Kết quả thẩm tra của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã làm cơ sở giúp cho đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận, xem xét và quyết định tại kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp tục bám sát chức năng nhiệm vụ, chủ động khảo sát nắm tình hình, thu thập thông tin đa chiều, tích cực nghiên cứu văn bản, tài liệu để thực hiện tốt nhiệm vụ theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, trong đó tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát, nhất là giám sát tình hình xây dựng nông thôn mới ở các thôn, bản của các huyện miền núi; giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực DTTS và miền núi... Từ đó, kịp thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc để kiến nghị, đề xuất các ngành liên quan có giải pháp sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản mới phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền núi.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]