(Baothanhhoa.vn) - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn là mục tiêu cốt lõi của chương trình XDNTM. Xác định rõ điều này, thời gian qua, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành) đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Và khi đời sống được cải thiện, người dân sẽ có điều kiện đóng góp nguồn lực XDNTM.

Xã Ngọc Trạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn là mục tiêu cốt lõi của chương trình XDNTM. Xác định rõ điều này, thời gian qua, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành) đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Và khi đời sống được cải thiện, người dân sẽ có điều kiện đóng góp nguồn lực XDNTM.

Xã Ngọc Trạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Kinh tế phát triển, người dân xã Ngọc Trạo (Thạch Thành) có điều kiện đóng góp nguồn lực xây dựng nhiều công trình hạ tầng NTM.

Những năm trước đây, cơ sở hạ tầng của xã Ngọc Trạo vừa thiếu vừa yếu, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng rừng và canh tác lúa nước, nên trong suốt một thời gian dài, đời sống của người dân Ngọc Trạo gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo quy hoạch lại ruộng đất, tích tụ đất đai để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp quy mô lớn. Cùng với đó tập trung khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây con, giống mới và vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Mô hình kinh tế của gia đình ông Mai Văn Dũng, thôn Ngọc Long là một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế và đóng góp XDNTM. Từ một vùng đất vườn đồi sản xuất kém hiệu quả, đến nay ông Dũng đã xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Theo đó, gia đình ông đã đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa các loại cây ăn quả như cam, bưởi, ổi, nhãn... Trang trại của ông trở thành mô hình điểm trong vùng cho nhiều người đến tham quan học hỏi và áp dụng. Kinh tế phát triển, gia đình ông Dũng đã có điều kiện đóng góp công sức, tiền, hiến đất để chung tay cùng chính quyền thực hiện chương trình XDNTM. Theo đó, ông đã hiến hơn 500m2 đất và hàng chục triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xã Ngọc Trạo quan tâm công tác quản lý thị trường, ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ đến các hộ kinh doanh trên địa bàn. Hiện nay, toàn xã có gần 100 hộ làm ngành nghề dịch vụ và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện giúp các hộ có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sản xuất nông nghiệp để giúp bà con phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tình hình kinh tế - xã hội của xã Ngọc Trạo đã có nhiều khởi sắc. Năm 2023, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đạt trên 80 triệu đồng/ha/năm. Bình quân thu nhập đầu người đạt 54 triệu đồng/năm. Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện các tiêu chí NTM bền vững. Cơ sở hạ tầng từng bước được chỉnh trang, nâng cấp, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Hiện nay, xã Ngọc Trạo đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM.

Ông Quách Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo, cho biết: Việc nâng cao thu nhập cho người dân luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, liên quan đến nhiều yếu tố khác trong cả quá trình XDNTM. Chính vì vậy, trong thời gian tới xã Ngọc Trạo tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đồng đều trên các lĩnh vực; nhân rộng, phát triển các mô hình kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, mở rộng quy mô đàn trâu, bò. Cùng với đó, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu được tiếp cận kịp thời với những chương trình tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tăng cường đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển ngành nghề dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]