(Baothanhhoa.vn) - Giữ nguyên bản sắc nhà sàn truyền thống để làm Homestay, dùng Smartphone và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh. Chàng thanh niên 8x trở thành người đầu tiên đưa Homestay về với bản làng, mỗi năm thu nhập nửa tỷ đồng.

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Giữ nguyên bản sắc nhà sàn truyền thống để làm Homestay, dùng Smartphone và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh. Chàng thanh niên 8x trở thành người đầu tiên đưa Homestay về với bản làng, mỗi năm thu nhập nửa tỷ đồng.

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Bán đất “gọi vốn” làm Homestay

Nằm lọt thỏm giữa hai khu du lịch bản Đôn và Kho Mường, nhiều năm về trước cái gọi là “Homestay” ở bản Báng (xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) như một món đồ xa xỉ mà nguời dân vùng đồng bào miền núi nơi đây chưa bao giờ nghĩ đến. Nhưng với Lục Văn Cường (SN 1987) thì lại khác. Trong một lần tình cờ tham quan mô hình du lịch tại bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình), chàng thanh niên này đã nảy sinh ý tưởng về một Homestay để khởi nghiệp.

“Sau khi học hết cấp 3, tôi ở nhà làm ruộng cùng gia đình. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm du lịch, cũng chưa từng có ý định đó, cho đến khi đến bản Lác tôi mới thấy không gì là không thể. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho quê hương tôi khí hậu trong lành, cảnh quan đẹp như thế thì tại sao lại không tìm hướng đi mới để thay đổi…”, Cường nhớ lại ngày bén duyên.

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Nghĩ là làm, năm ấy Cường tròn 30 tuổi, lần “gọi vốn” đầu tiên của chàng thanh niên trẻ khiến gia đình hết sức ngỡ ngàng, bởi quanh năm trồng lúa trên nương thì lấy đâu ra tiền để làm du lịch. Để giúp con thực hiện ước mơ, bố mẹ Cường đã phải bán đi một mảnh đất lấy tiền cho con khởi nghiệp.

“Gọi vốn” thành công với 500 triệu đồng từ tiền bán đất, tận dụng 450m2 đất còn lại của gia đình, Cường quyết định “gọi vốn” lần hai để đủ tiền làm Homestay. Lần này, anh quyết định “gọi vốn” bằng cách vay ngân hàng và bạn bè anh em. Cuối năm 2017, sau hai cuộc “gọi vốn” anh có 800 triệu đồng và bắt đầu sự nghiệp của mình từ đó.

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Không phải resort hạng sang, cũng chẳng phải những căn phòng kiểu Tây cao cấp. Với phương châm phát triển du lịch đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, Cường dựng một nhà sàn truyền thống gần 100m2 để làm nơi lưu trú, phía dưới chân nhà sàn anh tự thiết kế vườn hoa, tạo khuôn viên, tạo dựng cảnh quan để có được không gian đẹp hướng ra những cung ruộng bậc thang đẹp ngỡ ngàng.

Làm du lịch bằng Smartphone và mạng xã hội

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Sau gần 1 năm khởi công xây dựng, đến 30-4-2018, Homestay Mạnh Cường chính thức đi vào hoạt động. Những ngày đầu mở cửa đón khách là những ngày gian truân với biết bao âu lo của chàng thanh niên trẻ. Vốn không phải điểm du lịch hút khách như bản Đôn nên Homestay của Mạnh Cường ít người biết đến. Gần 1 tháng trôi qua, anh dần mất đi niềm tin và đã có lúc muốn bỏ cuộc.

Nhờ chiếc điện thoại Smartphone, anh lục tìm các trang web rồi tìm cách làm du lịch. Nhận thấy đa số người sử dụng smartphone dùng Facebook, zalo, Cường nhanh chóng lập fanpage Mạnh Cường Homestay rồi chụp ảnh check in những phong cảnh đẹp trên ruộng bậc thang, quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng địa phương... Như mong đợi, nhờ mạng xã hội cùng smartphone, du khách từ nhiều nơi biết đến Homestay của anh và tìm về.

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Cho đến nay, Homestay Mạnh Cường được nhiều du khách lựa chọn mỗi dịp mùa vàng Pù Luông khoe sắc. Theo Cường chia sẻ, từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm du khách đến với Pù Luông, vì đây là hai thời điểm đẹp nhất, lúa trên những cung ruộng bậc thang chín vàng. Có thời điểm, tại Homestay của anh đón 60 khách lưu trú/1 ngày. Với giá lưu trú qua đêm 100 nghìn đồng/1 người, 60 nghìn đồng/1 suất ăn, Homestay của anh được nhiều người đánh giá là phù hợp với du lịch cộng đồng, lại lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Dám nghĩ dám làm, suốt nhiều năm qua cuộc sống của gia đình anh cũng đỡ vất vả hơn. Mỗi năm thu nhập gần nửa tỷ đồng, anh trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ tại bản Báng noi theo. Lục Văn Cường còn là bí thư chi bộ thôn tại địa phương. Nhờ sự chỉ dẫn và chia sẻ của bí thư chi bộ trẻ tuổi, hiện nay tại bản Báng đã có khoảng 5 Homestay phát triển giống mô hình của anh, cuộc sống của người dân cũng từ đó được cải thiện.

8x vùng cao xứ Thanh khởi nghiệp từ Homestay

Nói về định hướng trong thời gian tới, Cường vui vẻ tâm sự: “Sau nhiều năm làm du lịch tôi mới thấm dần câu nói không gì là không thể, chỉ cần tận tâm, uy tín và đam mê. Với lượng khách như hiện nay, trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng nâng cấp Homestay hơn nữa cho phù hợp. Tuy nhiên, một điều không thể thay đổi đó chính là giữ nguyên những vẻ đẹp vốn có, những bản sắc riêng của địa phương vẫn là trên hết, có như thế du lịch ở đây mới phát triển bền vững được”.

Tuấn Kiệt – Hoàng Đông

Tin liên quan:

Tuấn Kiệt – Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]