(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm triển khai, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã được triển khai hiệu quả, đi vào đời sống của người dân trên địa bàn xã Dân Lực (Triệu Sơn). Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại xã Dân Lực

Sau nhiều năm triển khai, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã được triển khai hiệu quả, đi vào đời sống của người dân trên địa bàn xã Dân Lực (Triệu Sơn). Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại xã Dân Lực

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ xã Dân Lực nhiệm kỳ 2021-2026.

Bám sát các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH và thực tiễn địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Dân Lực đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra các kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển. Xã đã chú trọng công tác tuyên truyền qua loa truyền thanh, qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt thôn, tổ dân phố... về ý nghĩa, mục đích và nội dung của phong trào đến mọi tầng lớp Nhân dân. Qua đó, các nội dung phong trào có sự bổ trợ lẫn nhau phát triển, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần của người dân cũng như thay đổi diện mạo của địa phương. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy; đạo đức, gia phong của gia đình, dòng họ được gìn giữ, tinh thần đoàn kết cộng đồng ngày càng lan tỏa.

Đối với phong trào giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo, sau nhiều năm triển khai đã phát triển sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực. Xã đã xây dựng và thực hiện mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều hộ gia đình đã áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhiều phong trào thi đua đã được phát động như phong trào thi đua sản xuất giỏi, hỗ trợ vay vốn cùng nhau phát triển kinh tế... Kết quả, số hộ nghèo trên địa bàn xã đến nay giảm còn 0,9% (giảm 2,04% so với năm 2018).

Là những nội dung trọng tâm và xuyên suốt trong phong trào TDĐKXDĐSVH, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đã được quan tâm triển khai cùng với nhiều phong trào, nội dung hoạt động của các tổ chức, hội đoàn thể. Toàn xã có 86,3% gia đình văn hóa; 8/8 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 100% các thôn xây dựng và thực hiện hiệu quả hương ước, quy ước. Nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn là những gương sáng điển hình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc. Có được kết quả đó là nhờ các thôn đã chủ động xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình thực tế; phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Như tại thôn Xuân Tiên, ban công tác mặt trận thôn đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường. Nhờ đó các phong trào trong thôn luôn diễn ra sôi nổi.

Cùng với xây dựng làng văn hóa, xã đã quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Việc hoàn thiện và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa tại địa phương. Đến nay 8/8 thôn đều có nhà văn hóa, sân thể thao; 100% các thôn thành lập đội văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Các hoạt động văn hóa, thể thao phát triển mạnh mẽ. Công tác xã hội hóa trong xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị và các hoạt động văn hóa, thể thao nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân.

Việc thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại xã Dân Lực đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của người dân. Từ đó, tạo động lực cho việc huy động nguồn lực trong Nhân dân để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019. Cụ thể, Nhân dân, con em xa quê đã đóng góp kinh phí, vật liệu xây dựng, hiến đất, ngày công để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao thôn, đường giao thông nội đồng, liên thôn, khôi phục đình làng, chỉnh trang cổng làng... với tổng kinh phí hơn 160 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thực sự lan tỏa, có chiều sâu và đi vào thực chất. Phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo của xã Dân Lực và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Để phong trào TDĐKXDĐSVH tiếp tục phát triển, cấp ủy, chính quyền xã Dân Lực chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, không ngừng nâng cao chất lượng phong trào. Tăng cường huy động nguồn xã hội hóa hoàn thiện các thiết chế và tổ chức các hoạt động, phát huy hiệu quả công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi


Bài và ảnh: Quỳnh Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]