(Baothanhhoa.vn) - Sáng 8-7, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch. Các đồng chí: Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL; PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hoá quốc gia Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch

Sáng 8-7, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch. Các đồng chí: Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL; PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hoá quốc gia Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: Thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và người dân trong việc phát huy giá trị đặc sắc của lễ hội, Thanh Hoá đã có nhiều lễ hội lớn được tổ chức, thu hút đông đảo du khách thập phương, thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Đồng thời tạo ra các sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể thao, giải trí phục vụ đời sống tinh thần của người dân; tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa người dân địa phương với Nhân dân cả nước và quốc tế; giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của vùng đất và con người xứ Thanh qua hoạt động lễ hội.

Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL phát biểu khai mạc hội thảo.

Để lễ hội Phủ Trịnh (huyện Vĩnh Lộc) và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường (huyện Hà Trung) được triển khai, tổ chức, trở thành sản phẩm du lịch văn hoá tâm linh độc đáo, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thanh Hoá, cần xác định rõ nội dung, kịch bản và hướng đi cụ thể cho lễ hội đảm bảo tính pháp lý, tình hình thực tế, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của Nhân dân, đáp ứng được các yếu tố thu hút khách du lịch… Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong các bước triển khai xây dựng, để tổ chức thành công lẽ hội.

Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch

Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế Nguyễn Phước Hải Trung báo cáo tóm tắt kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường.

Trên cơ sở báo cáo đề dẫn hội thảo và tóm tắt 2 kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hoá và đại diện một số sở, ngành, địa phương đã thảo luận, làm rõ một số vấn đề như: Xác định nội dung kịch bản (phần lễ, phần hội) của 2 lễ hội (lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường); vai trò, giá trị thực tiễn của việc xây dựng, phục dựng mới 2 lễ hội đối với 2 địa phương Vĩnh Lộc và Hà Trung; hướng phát triển của 2 lễ hội đáp ứng được các yếu tố phục vụ phát triển du lịch (trở thành sản phẩm du lịch); các giải pháp khai thác, phát huy 2 lễ hội phục vụ phát triển du lịch…

Hội thảo cũng đã thu hút một số tham luận quan trọng như: Bảo tồn, phục dựng lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường góp phần làm phong phú bản sắc văn hoá xứ Thanh của TS. Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế; Việc phục dựng lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường từ góc nhìn quản lý Nhà nước của TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Cục Di sản Văn hoá; Một số nhận xét về hai lễ hội phục dựng: Lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường và lễ hội Phủ Trịnh xứ Thanh của TS. Phan Thanh Hải, Uỷ viên Hội đồng Di sản Văn hoá quốc gia, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Thừa Thiên Huế; Một số góp ý định hướng xây dựng lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường trong phát triển du lịch Thanh Hoá của Th.s Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hoá Thăng Long, Hà Nội…

Việc tổ chức Hội thảo khoa học xác định kịch bản lễ hội Phủ Trịnh và lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường phục vụ phát triển du lịch là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thông qua những tham luận và ý kiến đóng góp được trình bày tại Hội thảo sẽ là nguồn tư liệu phong phú, quý giá, cung cấp thêm nhiều thông tin làm cơ sở quan trọng để có căn cứ phục dựng, xây dựng mới 2 lễ hội Gia Miêu - Triệu Tường và Lễ hội Phủ Trịnh, góp phần phục vụ phát triển du lịch xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]