(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Quảng Nham nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Quảng Nham nâng cao nhận thức pháp luật cho người dânTổ hòa giải thôn Trung, xã Quảng Nham tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Gần 20 năm làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải thôn Trung, xã Quảng Nham, ông Hoàng Thanh Sóc luôn tích cực tuyên truyền pháp luật cho người dân trong thôn, hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn nội bộ gia đình, hàng xóm. Ông Sóc chia sẻ: Muốn làm tốt công tác TTPBGDPL cho người dân, người làm hòa giải viên phải thường xuyên tìm hiểu kiến thức pháp luật, để tuyên truyền, giải thích, thuyết phục cho người dân hiểu, đồng thuận, gỡ được nút thắt mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm. Bên cạnh đó, hòa giải viên cũng phải kiên trì, nhiệt tình giúp đỡ khi người dân cần; phân công các thành viên theo dõi, nắm bắt các hộ gia đình trong khu dân cư nhằm kịp thời tuyên truyền, vận động, trao đổi và động viên gia đình chấp hành pháp luật, hương ước của địa phương... Nhờ đó, những năm qua, khu dân cư gần như không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, nhiều năm liền là khu dân cư văn hóa tiên tiến và đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Tiến Kỳ, công chức tư pháp - hộ tịch xã Quảng Nham: Để giúp cán bộ thôn cũng như người dân hiểu, nắm bắt được các quy định của pháp luật một cách hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND xã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL đến các thôn, trong đó lồng ghép tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt đoàn, hội, hòa giải ở cơ sở, đối thoại, hoạt động tiếp dân, xử lý vi phạm hành chính, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn... Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 7 thành viên đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND xã để sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn, tư vấn pháp luật cho người dân; kiện toàn 13 tổ hòa giải tại 13 thôn, với 78 hòa giải viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể. Đây là những người có năng lực và uy tín ở xã, ở thôn được trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội đồng PBGDPL xã đã phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và các phòng, ban liên quan, tổ chức hơn 100 buổi TTPBGDPL tại 13/13 khu dân cư và các trường học, thu hút được sự tham gia của trên 3.000 lượt hội viên, đoàn viên và học sinh; phát hành trên 2.000 tài liệu TTPBGDPL; treo trên 150 băng rôn, khẩu hiệu. Phối hợp với trạm biên phòng xã tổ chức trao 268 ảnh Bác Hồ và 536 lá cờ Tổ quốc cho 268 phương tiện tàu, thuyền. Bên cạnh đó, đài truyền thanh của xã cũng đã làm tốt công tác TTPBGDPL trên mạng lưới truyền thanh trải đều rộng khắp địa bàn 13 thôn, với 39 cụm loa. Hằng tuần, trong chuyên mục pháp luật và đời sống, đài truyền thanh xã đã thông tin, tuyên truyền một số nội dung các văn bản luật mới tới người dân và viết trên 370 tin, bài trong lĩnh vực giáo dục pháp luật, thu hút trên 17 nghìn người nghe. Thông qua các nội dung TTPBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Xã đã xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả 13 tủ sách pháp luật, trong đó 1 tủ được đặt tại UBND xã, với trên 300 đầu sách và 12 tủ được đặt tại 12 nhà văn hóa thôn, mỗi tủ có trên 100 đầu sách được trang bị nhiều văn bản quy phạm pháp luật, các luật, văn bản dưới luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật và phát hành trên 3.000 tài liệu, tờ rơi liên quan đến kiến thức pháp luật, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở đã và đang phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế được các mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật.

Ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Kinh tế phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng cao thì việc đầu tiên là an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội phải được giữ vững, đảm bảo. Thời gian qua, xã luôn quan tâm đẩy mạnh công tác TTPBGDPL tới người dân thông qua lực lượng công an xã, hội phụ nữ, đoàn thanh niên xã...; phối hợp với các thôn tổ chức lồng ghép TTPBGDPL, vận động Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, tuân thủ pháp luật và tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tổ chức cho trên 3.600 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật; 13/13 thôn và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn an ninh trật tự. Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên. Qua đó, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017”.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]