(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thời gian qua các cấp bộ đoàn ở huyện Đông Sơn đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi, chung sức XDNTM... Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuổi trẻ Đông Sơn xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thời gian qua các cấp bộ đoàn ở huyện Đông Sơn đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi, chung sức XDNTM... Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuổi trẻ Đông Sơn xung kích, tình nguyện vì cộng đồngCông trình thanh niên năm 2023 chuyển đổi số trong quảng bá khu di tích lịch sử, thắng cảnh Đông Tiến do ĐVTN xã Đông Tiến thực hiện.

Bí thư Huyện đoàn Đông Sơn Trần Thị Chuyên cho biết: Các hoạt động tình nguyện là một trong những việc làm thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn. Tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ giúp thanh niên có ý thức tốt hơn về vai trò của mình với cộng đồng, mà còn tạo cơ hội để giao lưu, học hỏi, rèn kỹ năng sống. Đồng thời, cũng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Bởi vậy, những năm qua Huyện đoàn Đông Sơn luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động, phong trào tình nguyện như tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, giúp đỡ, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, tham gia XDNTM... Các hoạt động đều thu hút đông đảo ĐVTN trên địa bàn huyện tham gia và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất phải kể đến đó là tổ chức nhiều công trình, phần việc hưởng ứng “Tháng thanh niên” năm 2023 như thực hiện công trình thanh niên cấp huyện “Hàng cây thanh niên” tại xã Đông Tiến; công trình “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa” tại Khu di tích lịch sử và thắng cảnh Rừng Thông và Khu Di tích lịch sử Hàm Hạ; tổ chức “Ngày hội tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí” cho hơn 200 người có hoàn cảnh khó khăn và tặng 30 suất quà cho học sinh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đông Nam; triển khai có hiệu quả Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, chỉ đạo đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa phương, đơn vị...

Phong trào tuổi trẻ chung tay XDNTM được triển khai tích cực. Trong năm 2023 có trên 650 hoạt động, 86 công trình, phần việc thanh niên được triển khai tại các xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, tập trung vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện thiết chế nhà văn hóa, xây dựng 15 khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng tại các nhà văn hóa thôn, khu phố với tổng trị giá gần 165 triệu đồng; thực hiện 9 “Đường tranh bích họa” với tổng diện tích gần 1.500m2, trị giá 115 triệu đồng; 5 “Hàng cây thanh niên” với tổng chiều dài 1.950m, tổng kinh phí thực hiện là 105 triệu đồng; “Phủ xanh tường rào nhà văn hóa” tại các thôn, khu phố; 5 mô hình “Lốp xe quan sát” với tổng kinh phí thực hiện là 48 triệu đồng; 6 mô hình “Thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương”; ra quân bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép. Các hoạt động vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên vào chiều thứ 7, chủ nhật hàng tuần huy động đông đảo ĐVTN tham gia với những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, rõ việc, rõ kết quả. Ngoài ra, ĐVTN còn làm tốt công tác phối hợp và là một trong những lực lượng nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ trong XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tham gia cải tạo vườn tạp, công tác chuyển đổi số...

Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được triển khai có hiệu quả, thu hút nhiều thanh niên tham gia, góp phần giúp thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hàng năm, Huyện đoàn rà soát các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đủ tiêu chuẩn đề xuất Tỉnh đoàn phân bổ nguồn vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện có nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đang triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như: cơ sở sản xuất bánh đa nem của anh Nguyễn Huy Thảo (xã Đông Văn); mô hình nông nghiệp công nghệ cao của anh Nguyễn Tuấn Anh (xã Đông Yên); mô hình “Du lịch nông nghiệp hướng đến thương mại nông sản cho nông dân - Ông Hướng Farm” của anh Nguyễn Hà Đông (xã Đông Tiến)...

Ngoài ra, phong trào rèn luyện sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần trong thanh niên được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai thực hiện phù hợp với từng địa phương. Các cấp bộ đoàn đã tham gia xây mới và tu sửa được 68 khu, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi. Các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được đẩy mạnh; các hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo ĐVTN và Nhân dân tham gia, qua đó góp phần tích cực vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương và xây dựng, củng cố tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Huyện đoàn Đông Sơn tiếp tục tập trung triển khai các phong trào và chương trình lớn của tổ chức đoàn bằng các công trình, phần việc cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ để cán bộ, ĐVTN có điều kiện tiếp cận khoa học và công nghệ ứng dụng vào phát triển kinh tế tại địa phương để nâng cao thu nhập. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ tập hợp ĐVTN, thúc đẩy hoạt động công tác đoàn ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]