(Baothanhhoa.vn) - Khép lại nửa nhiệm kỳ thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” giai đoạn 2021-2025, với sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét về chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa: Nửa nhiệm kỳ nhiều dấu ấn đậm nét

Khép lại nửa nhiệm kỳ thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” giai đoạn 2021-2025, với sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét về chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa: Nửa nhiệm kỳ nhiều dấu ấn đậm nét

Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào đến tìm hiểu, khảo sát tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thu Vui

Điểm ấn tượng nhất là đến nay, 100% quy trình giải quyết TTHC thực hiện tại Trung tâm đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết giữa các cơ quan chức năng được thực hiện trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; được tích hợp, liên thông với phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; tạo thuận lợi trong việc theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết cũng như việc thống kê, trích xuất dữ liệu theo nhu cầu.

Trong nửa nhiệm kỳ, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn thành việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC với các hệ thống: hệ thống đăng nhập tập trung của tỉnh (SSO); nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung của tỉnh (LGSP) và của quốc gia (NGSP); hệ thống dữ liệu cấp đổi giấy phép lái xe (Bộ Giao thông - Vận tải); hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch và hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp (Bộ Tư pháp); hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ chính phủ số (Bộ Thông tin và Truyền thông) và đã được tích hợp, liên thông với phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, được triển khai đến 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và 559 xã, phường, thị trấn để xử lý và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa: Nửa nhiệm kỳ nhiều dấu ấn đậm nét

Công chức Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính. Ảnh: Thu Vui

Thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, Trung tâm đã phối hợp với Cục A05, A06, C06 (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) hoàn thành việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với việc hoàn thành kết nối này, đã giúp tạo đột phá trong phát triển công dân số, phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và chỉ đạo, điều hành các cấp.

Để tổ chức, cá nhân được thụ hưởng các dịch vụ công (DVC) một cách tốt nhất trên nền tảng hạ tầng thông tin số rộng khắp, Trung tâm đã phối hợp với các ban, sở, ngành đánh giá, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ TTHC trên Cổng DVC quốc gia; kết nối, cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến tích hợp trên Cổng DVC của tỉnh với Cổng DVC quốc gia để tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân. Không chỉ đi đầu trong việc số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về số hóa hồ sơ trong quy trình giải quyết TTHC cho công chức các ban, sở, ngành cấp tỉnh; các phòng, đơn vị, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; hướng dẫn triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; hướng dẫn đồng bộ dữ liệu liên thông từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh sang hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành.

Là đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Trung tâm thường xuyên cập nhật đầy đủ, niêm yết công khai 1.694 DVC trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên Cổng DVC tỉnh và tích hợp, đồng bộ công khai trên Cổng DVC quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Hàng ngày, có trên 1.500 lượt truy cập Cổng DVC của tỉnh để tra cứu, tìm hiểu thông tin cũng như thực hiện DVC trực tuyến.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa: Nửa nhiệm kỳ nhiều dấu ấn đậm nétCông dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: Thu Vui

Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC được tối ưu hóa, tạo thuận lợi cho cán bộ tiếp nhận cũng như người dân nộp hồ sơ trực tuyến được dễ dàng. Việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí được thực hiện qua nền tảng Payment Platform, giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Ngoài ra, Trung tâm còn áp dụng nhiều hình thức thanh toán phí, lệ phí qua chuyển khoản ngân hàng, quét mã QR Pay, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng. Trong năm 2023, tại Trung tâm đã thu phí, lệ phí trong giải quyết TTHC bằng hình thức không dùng tiền mặt đạt trên 50%, tăng 196% so với cùng kỳ năm 2022.

Không chỉ đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Trung tâm còn tích cực nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong giải quyết TTHC. Nổi bật là sáng kiến về trang bị công cụ ký điện tử khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thuận tiện cho việc tra cứu thông tin người nhận kết quả, công chức không phải lưu trữ sổ theo dõi trả kết quả bằng bản giấy như trước đây. Sáng kiến ứng dụng zalo trong thông báo tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC, tra cứu thông tin hồ sơ TTHC đem đến sự thuận tiện và tăng cường sự tương tác giữa người dân với cơ quan Nhà nước, đồng thời giúp tổ chức, công dân cập nhập kịp thời tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Giải pháp sử dụng biên lai điện tử bảo đảm tính chuyên nghiệp và minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng chứng từ tại cơ quan.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu để phấn đấu, tổ chức, công dân đến Trung tâm giải quyết TTHC được đón tiếp chu đáo, được photo tài liệu miễn phí, được hướng dẫn chi tiết về các giấy tờ liên quan, được hướng dẫn tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến... Cùng với đó, Trung tâm thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC của các ban, sở, ngành, nhờ đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn hằng năm đạt tỷ lệ rất cao (99,99%). Đặc biệt, để đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng phục vụ và kết quả giải quyết TTHC, Trung tâm đã khảo sát mức độ hài lòng từ chính các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Kết quả, giai đoạn 2021-2023, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 100%.

Những đổi mới mạnh mẽ trong cải cách TTHC của Trung tâm được tổ chức, cá nhân và các cấp chính quyền địa phương, Trung ương ghi nhận, đánh giá cao, tạo sự bứt phá rõ nét trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đồng hành và phục vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao các chỉ số về PCI, SIPAS, PAR INDEX, PAPI của tỉnh Thanh Hóa.

Nguyễn Đức Trung

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]