(Baothanhhoa.vn) - Hình ảnh đoàn cán bộ y tế tỉnh Thanh Hóa xuất quân vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 đã được cộng đồng mạng xã hội lan truyền trong hai ngày qua với nhiều lời khen ngợi. Đó là hình ảnh nhân văn, thể hiện nghĩa tình nồng ấm của người xứ Thanh.

Tình người xứ Thanh

Hình ảnh đoàn cán bộ y tế tỉnh Thanh Hóa xuất quân vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 đã được cộng đồng mạng xã hội lan truyền trong hai ngày qua với nhiều lời khen ngợi. Đó là hình ảnh nhân văn, thể hiện nghĩa tình nồng ấm của người xứ Thanh.

Tình người xứ Thanh

Đoàn cán bộ y tế tỉnh Thanh Hóa lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19 sáng 13-7-2021. Ảnh: Minh Hiếu

Sau gần 3 tháng bùng phát đợt dịch thứ 4, SARS-CoV-2 đã lây lan, càn quét nhiều tỉnh, thành phố, trong đó TP Hồ Chí Minh - thành phố đông dân bậc nhất cả nước trở thành tâm dịch phức tạp và khó lường nhất.

Đó là đợt dịch có đa ổ dịch, đa nguồn lây và những biến chủng SARS-CoV-2 mới với số ca nhiễm mới liên tục xác lập lục kỷ lục, bất chấp sự nỗ lực của chính quyền và cả cộng đồng.

Trong đợt dịch này, tính đến sáng 15-7, TP Hồ Chí Minh đã có 19.405 ca nhiễm trong tổng số 34.655 ca trong cả nước. Đã có nhiều khu cách ly tập trung được mở cửa; nhiều bệnh viện dã chiến cũng được cấp tốc xây dựng,... nhưng không đáp ứng kịp tốc độ lây nhiễm nhanh của SARS-CoV-2 đa biến chủng. Nhiều F1 đã phải cách ly tại nhà, rồi đến lượt nhiều đối tượng F0 cũng phải điều trị ở nhà theo hướng dẫn. Nhu cầu về cán bộ y tế của thành phố mang tên Bác đang là rất lớn.

Chia sẻ khó khăn, tỉnh Thanh Hóa đã điều động 59 cán bộ y tế, trong đó có 9 bác sĩ và 50 điều dưỡng viên có chuyên môn, kinh nghiệm tốt, ở các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghi Sơn, Bệnh viện Nội tiết lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Họ là những người nhiệt huyết, bản lĩnh, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng "lao vào điểm nóng” nhất của cuộc chiến chống “giặc COVID-19”, mang theo tinh thần cộng đồng trách nhiệm, tình nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của quê hương Thanh Hóa chia khó với đồng nghiệp, đồng bào.

Ngày họ lên đường, một lễ tiễn đã được tổ chức giản dị, nhưng nồng ấm với sự động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và người thân trong gia đình. Phía sau những lời động viên là sự ủng hộ, gửi gắm, khích lệ người ra “tiền tuyến” cố gắng, nỗ lực bằng tất cả trách nhiệm, nghĩa tình của người Thanh Hóa chiến thắng để trở về.

Đây không phải là lần đầu tiên các y, bác sĩ ở Thanh Hóa lên đường vào thành phố mang tên Bác dập dịch. Trước đó, 6 cán bộ y bác sỹ thuộc lực lượng Công an Thanh Hóa cũng đã lên đường. Cùng dịp này, nhiều người dân, người thân đã đến Bệnh viện 71 Trung ương đứng chân tại phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa để tiễn 30 cán bộ y tế lên đường vào nam “chia lửa”.

Cùng với chi viện sức người, trong đợt dịch này, tỉnh Thanh Hóa đã dành 7 tỷ đồng hỗ trợ nhiều tỉnh, thành phố chống dịch COVID-19. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ tiền và hàng hóa cho Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 trị giá gần 63 tỷ đồng (số liệu đến ngày 8-7). Ngoài ra Nhân dân Thanh Hóa đã tiêu thụ giúp hàng nghìn tấn vải thiều cho Nhân dân tỉnh Bắc Giang trong bối cảnh phải thực hiện giãn cách xã hội.

Có thể số tiền hỗ trợ còn ít, nhưng nó đã gánh cả trách nhiệm, sự cố gắng rất lớn của một tỉnh còn eo hẹp ngân sách, có tới 10 huyện thuộc diện nghèo nhất cả nước. Và Thanh Hóa cũng đang là địa phương mà dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sự chi viện về sức người đã nói lên tất cả sự cao đẹp nhất về tình đoàn kết, sát cánh sẻ chia, nghĩa cử của người xứ Thanh với đồng bào trong lúc gian nguy, hoạn nạn.

Những việc làm ấy như một gạch nối, khẳng định chưa hề có sự ngăn cách đứt quãng giữa quá khứ và hiện tại về trách nhiệm, đức hy sinh của người xứ Thanh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, với đồng bào gặp hoạn nạn nói riêng. Những việc làm ấy cũng là minh chứng rõ ràng, trong sáng nhất, tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh tốt đẹp về vùng đất, con người xứ Thanh.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]