(Baothanhhoa.vn) - Ủy ban thường vụ Quốc hội Triều Tiên nhóm họp phiên toàn thể; Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Caricom-Cuba tại Barbados; Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù giam vì tội tham nhũng; Hàn Quốc nghiên cứu phương tiện vũ trụ không người lái tái sử dụng; Lạm phát giá hàng tạp hóa tại Anh giảm lần đầu tiên trong gần 2 năm; Tân Thủ tướng Malaysia xem xét lại các dự án của người tiền nhiệm… là những thông tin thế giới quan trọng sáng 7-12.

Tin vắn thế giới sáng 7-12

Ủy ban thường vụ Quốc hội Triều Tiên nhóm họp phiên toàn thể; Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Caricom-Cuba tại Barbados; Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù giam vì tội tham nhũng; Hàn Quốc nghiên cứu phương tiện vũ trụ không người lái tái sử dụng; Lạm phát giá hàng tạp hóa tại Anh giảm lần đầu tiên trong gần 2 năm; Tân Thủ tướng Malaysia xem xét lại các dự án của người tiền nhiệm… là những thông tin thế giới quan trọng sáng 7-12.

Tin vắn thế giới sáng 7-12

Toàn cảnh một phiên họp toàn thể Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP/TTXVN

* Truyền thông Triều Tiên ngày 7/12 đưa tin Ủy ban thường vụ Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội Triều Tiên) khóa 14 đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 23 trong tại Đại lễ đường Mansudae. Nội dung nghị sự tại phiên họp là công bố thời điểm triệu tập kỳ họp mới của SPA, thông qua một đạo luật cũng như bầu các thẩm phán và giám sát viên nhân dân cho Tòa án Trung ương Triều Tiên.

* Người đứng đầu chính phủ và phái đoàn của 14 nước thành viên Cộng đồng các quốc gia Caribe (Caricom) đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ VIII của khối và Cuba khai mạc ngày 6/12 tại thủ đô Bridgetown của Barbados nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel nhấn mạnh Hội nghị thượng đỉnh Caricom - Cuba là cuộc hội ngộ giữa những người anh em trong khu vực nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, không gian này sẽ củng cố sự ủng hộ lẫn nhau, tình đoàn kết và quan hệ hợp tác vì sự thịnh vượng của các dân tộc trong Cộng đồng Caribe. Cuba sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cấp học bổng y tế và đào tạo chuyên gia có trình độ cao trong các lĩnh vực khác nhau cho Cộng đồng Caribe. Theo ông Díaz-Canel, hơn 2.000 bác sỹ, y tá, huấn luyện viên thể thao, kỹ sư và giáo sư Cuba đang làm việc tại các nước Caricom và La Habana mong muốn củng cố mối quan hệ hợp tác vì lợi ích chung này.

* Ngày 6/12, Tòa án sơ thẩm liên bang Argentina đã kết án Phó Tổng thống Cristina Fernandez 6 năm tù giam và cấm đảm nhiệm chức vụ suốt đời tại các cơ quan công quyền với tội danh sai phạm trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án giao thông tại tỉnh Santa Cruz trong giai đoạn 2003-2015, thời gian mà chồng bà là ông Nestor Kirchner và bà giữ chức Tổng thống Argentina. Theo phán quyết của tòa án, bà Fernandez đã phạm tội gian lận quản lý công quỹ, song mức án đưa ra thấp hơn so với đề nghị của cơ quan công tố là 12 năm.

* Ngày 6/12, Hàn Quốc đã khánh thành Trung tâm nghiên cứu chuyên biệt để phát triển các phương tiện vũ trụ không người lái có thể tái sử dụng, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực phát triển các công nghệ vũ trụ tiên tiến hơn, Theo Cơ quan Quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA), Trung tâm sẽ tập trung vào việc nghiên cứu các công nghệ cần thiết để phát triển và vận hành các phương tiện không gian không người lái có thể tái sử dụng. DAPA có kế hoạch đầu tư khoảng 35,3 tỷ won (27 triệu USD) vào trung tâm trên cho đến năm 2028, với sự tham gia của hơn 240 nhà nghiên cứu từ 14 trường đại học, 4 công ty, trong đó có Hanwha Aerospace Co. và Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc.

* Ngày 6/12, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar công bố số liệu cho thấy lạm phát giá hàng tạp hóa tại Anh đã giảm trong tháng 11 vừa qua, là lần giảm đầu tiên trong gần 2 năm trở lại đây, nhưng vẫn gần các ngưỡng cao kỷ lục. Người tiêu dùng đang áp dụng chiến lược mua sắm nhằm giảm thiểu chi phí gia tăng, với doanh số bán các sản phẩm thương hiệu riêng của các nhà bán lẻ tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số của các dòng sản phẩm thuộc loại này có giá rẻ nhất tăng 46,3%.

* Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 6/12 cho biết ông đang xem xét lại các dự án trị giá hàng tỷ USD từng được người tiền nhiệm Muhyiddin Yassin phê duyệt, do các dự án này không tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm nạn tham nhũng đang trở thành vấn đề lớn ở nước này. Trong năm nay, cựu Thủ tướng Najib Razak đã bị ngồi tù do liên quan tới vụ bê bối thất thoát hàng tỷ USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1 Malaysia (1MDB). Thủ tướng Anwar cho biết các dự án mà ông đang xem xét lại bao gồm các dự án về giảm thiểu lũ lụt và cứu trợ liên quan tới dịch bệnh COVID-19.

HG (tổng hợp từ Yonhap, Reuters/AFP/TTXVN)


HG (tổng hợp từ Yonhap, Reuters/AFP/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]