(Baothanhhoa.vn) - Việc xây dựng nhà ở xã hội và thiết chế văn hóa dành cho công nhân trên địa bàn cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng đang gặp nhiều khó khăn về quỹ đất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín hiệu tích cực cho công nhân

Việc xây dựng nhà ở xã hội và thiết chế văn hóa dành cho công nhân trên địa bàn cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng đang gặp nhiều khó khăn về quỹ đất.

Tín hiệu tích cực cho công nhân

Về vấn đề này, thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đơn vị đã xây dựng hai đề án là: Xây dựng thiết chế văn hóa công đoàn tại TP Thanh Hóa và xây dựng thiết chế văn hóa công đoàn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. Tuy nhiên, việc bố trí quỹ đất để thực hiện các dự án gặp nhiều vướng mắc. Còn Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 dự án nhà ở thương mại đã lựa chọn chủ đầu tư, nhưng chưa bố trí quỹ đất hoặc chưa đủ quỹ đất dành để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Đảm bảo nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân lao động có vai trò hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy an cư cho lực lượng lao động đông đảo. Giải quyết tốt bài toán nhà ở xã hội và các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống công nhân không chỉ thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn tạo sự ổn định xã hội. Trung ương và tỉnh đã có nhiều quy định, chỉ đạo nhằm đẩy nhanh hơn việc xây dựng nhà ở xã hội. Mới nhất, Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua cuối năm 2023 đã quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê. Đây là hướng đi mới nhằm tăng cường trách nhiệm, huy động thêm nguồn lực hợp pháp đáp ứng yêu cầu này.

Tại buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề với công nhân, viên chức, lao động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa diễn ra tại thị xã Nghi Sơn ngày 8/5, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết trên cơ sở quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, sẽ sớm bố trí đất cho tổ chức công đoàn đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, viên chức, người lao động và xây dựng các thiết chế công đoàn trong các khu công nghiệp, Khu Kinh tế Nghi Sơn...

Còn theo Sở Xây dựng, để giải quyết bài toán nhà ở xã hội, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, căn cứ quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tập trung rà soát, giải quyết. Theo đó, sẽ xem xét từng trường hợp khó khăn, vướng mắc cụ thể để có giải pháp tháo gỡ.

Nút thắt về quỹ đất phục vụ xây dựng nhà ở xã hội và thiết chế văn hóa dành cho công nhân đang dần được tháo gỡ, thắp lên hy vọng cho người lao động ở nhiều khu công nghiệp trong tỉnh có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội để sớm an cư. Với một tỉnh có đông công nhân như Thanh Hóa, đây là tín hiệu có thể nói là rất tích cực.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]