(Baothanhhoa.vn) - Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Thanh Hóa được thành lập năm 2005, tiền thân là Ban liên lạc Hội Cựu TNXP tỉnh (1995). Những người đặt nền móng đầu tiên và qua các thời kỳ xây dựng tổ chức hội là các đồng chí thường trực, gồm: Lê Ngọc Đồng, Trần Đình Lăng, Lê Trung Sơn, Văn Như Tước, Trịnh Hùng Kế, Nguyễn Thị Tấn, Nguyễn Đức Lân...

Tiếp tục nỗ lực, cố gắng khi vẫn còn những đồng đội cần đến mình

Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Thanh Hóa được thành lập năm 2005, tiền thân là Ban liên lạc Hội Cựu TNXP tỉnh (1995). Những người đặt nền móng đầu tiên và qua các thời kỳ xây dựng tổ chức hội là các đồng chí thường trực, gồm: Lê Ngọc Đồng, Trần Đình Lăng, Lê Trung Sơn, Văn Như Tước, Trịnh Hùng Kế, Nguyễn Thị Tấn, Nguyễn Đức Lân...

Tiếp tục nỗ lực, cố gắng khi vẫn còn những đồng đội cần đến mìnhChủ tịch Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa Nguyễn Thị Sáu trao quà cho nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Trải qua 4 nhiệm kỳ đại hội, các đồng chí Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết chính sách đối với các cựu TNXP và đã thẩm định hàng vạn hồ sơ. Trong đó có hơn 5 vạn hồ sơ của hội viên Cựu TNXP đã được giải quyết hưởng chế độ 1 lần theo Quyết định số 104/QĐ-TTg và Quyết định số 40/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 594 liệt sĩ, gần 4.000 TNXP được hưởng chế độ thương binh hoặc như thương binh, trên 1.000 cựu TNXP cô đơn được hưởng trợ cấp thường xuyên, 338 cựu TNXP và con cựu TNXP được hưởng chế độ chất độc da cam...

Tiếp nối mạch nguồn truyền thống đó, nhiệm kỳ 2021-2026 trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo hội cựu TNXP các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được phát huy. “Bí quyết” giúp cô Doãn Thị Hường, Trưởng Ban công tác nữ Hội Cựu TNXP huyện Thiệu Hóa làm nhiều việc thiện khiến đồng đội, hội viên hết lòng yêu mến, cảm phục, chính là tình cảm chân thành của cô dành cho đồng đội. Một thứ tình cảm rất thiêng liêng mà mỗi lần nhắc đến, cô vô cùng trân trọng. Không những vậy, cô còn là trung tâm đoàn kết, kết nối hội viên, các chi hội, góp phần xây dựng tập thể Hội Cựu TNXP huyện Thiệu Hóa đoàn kết, vững mạnh.

Cái “đích” mà cô cùng với cán bộ chủ chốt của Hội Cựu TNXP huyện làm chính là phát huy nghĩa tình đồng đội, giúp nhau vượt khó. Huyện Hội có gần 1.900 hội viên sinh hoạt, trong đó có 76 hội viên đặc biệt khó khăn, nữ cựu TNXP đơn thân thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Dưới sự “chèo lái” của Thường trực Hội và Trưởng Ban công tác nữ, các hoạt động nghĩa tình tri ân, giúp đỡ hội viên ngày càng đẩy mạnh hơn. Ngoài tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà ngày truyền thống, hội viên gặp khó khăn đột xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, cô Hường còn vận động nguồn và trích thu nhập của gia đình dành tặng hàng trăm suất quà cho đồng đội vào dịp lễ, tết; vận động hội viên tích cực tham gia XDNTM, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể thao phát triển mạnh, vừa rèn luyện sức khỏe, gắn kết hội viên, vừa góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, tạo động lực, niềm tin của hội viên vào tổ chức hội.

Nói về đời sống của hội viên trên địa bàn TP Thanh Hóa, cô Nguyễn Thị Sáu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa cho biết: Tổ chức hội và lãnh đạo hội cơ sở luôn trăn trở làm sao kết nối, vận động nguồn lực, phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình để phát huy nội lực và hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tặng sổ tiết kiệm, xây/sửa nhà... để hội viên bớt khó khăn. Thiết thực nhất vẫn là làm thật tốt công tác nghĩa tình đồng đội, làm nhân chứng lịch sử giúp chính quyền giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách còn tồn đọng cho hội viên.

Bằng sự cảm thông, tri ân đồng đội sâu sắc, các cựu TNXP: Nguyễn Thị Việt, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Quảng Thành; Lê Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa); Hà Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương; Lê Thị Xứng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Triệu Sơn... đã có nhiều đóng góp giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn trên địa bàn về mọi mặt, góp phần cùng với tổ chức hội làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội. Đó là trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức hội và cũng là mệnh lệnh trái tim của những người lính Cụ Hồ. Những cán bộ hội cựu TNXP đã dẫn dắt phong trào phát triển vững mạnh, sống gương mẫu, nhiệt tình nêu gương trong mọi việc, chiếm trọn sự tin yêu của mọi người.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lê Văn Thành chia sẻ: Với đức tính trung thực và cái tâm trong sáng luôn đặt lên hàng đầu, mọi suy nghĩ, việc làm đều hướng về đồng chí, đồng đội với mong muốn dành những hỗ trợ tốt nhất có thể. Học hỏi ở cái tâm và cách làm việc của những cán bộ, lãnh đạo hội các khóa trước, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh cũng như các hội nhiệm kỳ 2021-2026 luôn đoàn kết, cố gắng phát huy; lan tỏa thêm nữa những giá trị tốt đẹp đã gây dựng bao năm qua của những người ở vị trí đứng đầu chèo lái con thuyền đến đích với lòng tự nhủ: “Ngày nào còn sức khỏe vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, nhất là khi vẫn còn có những đồng đội cần đến mình”.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]