(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều chương trình, đề án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) làm nền tảng cải thiện năng lực điều hành, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa đang trong top 10 về phát triển doanh nghiệp (DN) của cả nước, với gần 18.000 DN đang hoạt động. Cùng với xu hướng chung của toàn cầu, nhiều DN đã và đang thay đổi tư duy, chiến lược trong chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các DN trong lĩnh vực này.

Tiềm năng phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều chương trình, đề án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) làm nền tảng cải thiện năng lực điều hành, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa đang trong top 10 về phát triển doanh nghiệp (DN) của cả nước, với gần 18.000 DN đang hoạt động. Cùng với xu hướng chung của toàn cầu, nhiều DN đã và đang thay đổi tư duy, chiến lược trong chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các DN trong lĩnh vực này.

Tiềm năng phát triển doanh nghiệp công nghệ sốCác doanh nghiệp tham quan triển khai mô hình ứng dụng công nghệ số tại Viễn thông Thanh Hóa (tháng 1-2021).

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 500 DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm. Trong đó, một số DN có năng lực trong lĩnh vực này đã phát triển khá thành công trên thương trường, như: Công ty TNHH Minh Lộ, Công ty CP ThinkLabs, Công ty TNHH G8... Tại Công ty TNHH Minh Lộ, Khu đô thị Bình Minh, TP Thanh Hóa hiện đã phát triển và thương mại hóa thành công 2 sản phẩm: Phần mềm quản lý bệnh viện Minh Lộ BV và Phần mềm điều hành hỗ trợ xếp hàng tự động và phân luồng bệnh nhân Minh Lộ QMS. Hiện đơn vị đã triển khai tới hơn 300 bệnh viện trên toàn quốc ứng dụng phần mềm này. Các sản phẩm đã giúp giảm tải đáng kể khối lượng công việc hành chính tại bệnh viện, giúp cán bộ, nhân viên trong ngành giảm được các sai sót, nhầm lẫn đáng tiếc do việc sao kê thủ công; giúp người dân tiếp cận thông tin y tế dễ dàng, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tránh việc nhầm lẫn thông tin trong chẩn đoán và điều trị. Khởi nghiệp năm 2009 với 30 nhân viên, đến nay, Công ty TNHH Minh Lộ đã đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/năm từ hoạt động bán, cho thuê phần mềm.

Với chiến lược phát triển trong giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030 là đẩy mạnh đầu tư xây dựng chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh, tỉnh Thanh Hóa cũng đang triển khai Đề án Phát triển khu CNTT tập trung; trong đó, có hợp phần xây dựng trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ (phần mềm, nội dung số) sẽ hứa hẹn tạo nên những bước đột phá cho môi trường đầu tư, phát triển của các DN trong lĩnh vực CNTT. Đây sẽ là nơi hội tụ các loại hình dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, có giá trị gia tăng lớn, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động học tập, nghiên cứu và khởi tạo DN CNTT nhằm xây dựng và phát triển nguồn nhân lực. Các DN hội tụ tại đây cũng sẽ được hưởng các ưu đãi của Nhà nước theo quy định.

Để thúc đẩy sự phát triển của các DN trong lĩnh vực công nghệ số, sắp tới, Chính phủ đang nghiên cứu, ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển DN công nghệ số Việt Nam. Do đó, sẽ chú trọng phát triển các DN ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất các sản phẩm, nền tảng, giải pháp dựa trên công nghệ số. Trong đó, 4 loại DN công nghệ số cần tập trung phát triển bao gồm, các tập đoàn, DN thương mại, dịch vụ lớn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực công nghệ số, đầu tư nghiên cứu công nghệ lõi; các DN CNTT đã khẳng định được thương hiệu đảm nhận các sứ mệnh tiên phong nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ số và chủ động trong sản xuất; các DN khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội; các DN khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo về công nghệ số.

Chính phủ cũng đã ban hành một loạt quy định pháp luật, cơ chế chính sách thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN phát triển, như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tối đa về vốn, thủ tục, cũng như các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất cho dự án khởi nghiệp thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia; cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; thúc đẩy phát triển công nghệ số theo Chỉ thị số 01/CT-TTg), Chương trình chuyển đổi số quốc gia...

Thanh Hóa đang trong quá trình tái cơ cấu các ngành dịch vụ, trong đó xác định công nghiệp phần mềm, nội dung số và các sản phẩm dịch vụ CNTT là một trong 6 loại hình dịch vụ cần ưu tiên để phát triển. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút của tỉnh, thì tiềm năng phát triển mới của các DN trong lĩnh vực CNTT là rất lớn. Để nắm bắt được những tiềm năng, cơ hội này, các DN CNTT trên địa bàn tỉnh cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã có. Đồng thời, tiếp cận những xu hướng công nghệ mới, hướng tới xây dựng và tạo ra các sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo, CNTT mũi nhọn đáp ứng nhu cầu thị trường. Các ngành liên quan của tỉnh cần sớm nghiên cứu, triển khai các chính sách, đề án cụ thể, thiết thực hỗ trợ cho DN trong lĩnh vực phần mềm, công nghệ số. Khuyến khích, hỗ trợ các DN CNTT phát triển theo mô hình DN khoa học công nghệ. Có phương án thu hút, đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT để đáp ứng nhu cầu phát triển của các DN. Hỗ trợ các DN tham gia các chương trình xúc tiến, thương mại hóa sản phẩm, tạo thế cạnh tranh với các sản phẩm, dịch vụ ở các địa phương khác.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]