(Baothanhhoa.vn) - Môi trường du lịch văn minh, hấp dẫn là một trong những yếu tố hàng đầu thu hút du khách. Chính vì vậy, các địa phương có khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng việc thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong ứng xử, giao tiếp với du khách.

Thực hiện nếp sống văn minh ở các địa phương có khu, điểm du lịch

Môi trường du lịch văn minh, hấp dẫn là một trong những yếu tố hàng đầu thu hút du khách. Chính vì vậy, các địa phương có khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng việc thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong ứng xử, giao tiếp với du khách.

Thực hiện nếp sống văn minh ở các địa phương có khu, điểm du lịchPhường Trường Sơn (TP Sầm Sơn) đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đến các tầng lớp Nhân dân.

Là trọng điểm du lịch biển của tỉnh, hoạt động du lịch trên địa bàn TP Sầm Sơn có những chuyển biến hết sức tích cực, được đông đảo du khách ghi nhận. Nếu như có thời điểm đô thị du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn) từng đứng trước nguy cơ “tẩy chay” bởi tình trạng “chặt chém”, chèo kéo, bán hàng rong, ăn xin, thiếu văn minh trong cách ứng xử... thì nay là một hình ảnh hoàn toàn khác. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống đều thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, du lịch phát triển theo hướng văn minh, thân thiện. Với mức tìm kiếm tăng 228% vào thời điểm hè 2023, đô thị du lịch biển Sầm Sơn đã xếp thứ 3 trong danh sách Vietnam’s New Horizons (Những điểm đến nổi bật Việt Nam), do Agoda - nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến chia sẻ.

Phường Trường Sơn là một trong những phường trung tâm của đô thị du lịch biển Sầm Sơn, với hơn 3,3 nghìn hộ dân, chủ yếu kinh doanh dịch vụ du lịch, đánh bắt hải sản, thủ công mỹ nghệ... Theo đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của phường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành và sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp Nhân dân. Phường đã kết hợp chặt chẽ việc thực hiện các nội dung phong trào với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, kỷ cương - văn minh - thân thiện. Đồng thời, triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tạo ra chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội, đặc biệt là hoạt động du lịch.

Phó Chủ tịch UBND phường Trường Sơn Lương Viết Phương, cho biết: “Đến nay, các đám hiếu, đám hỷ được người dân tổ chức gọn nhẹ, không ăn uống linh đình và kéo dài như trước. Hơn nữa, thuận lợi cho các hộ dân trên địa bàn phường Trường Sơn nói riêng, các xã, phường trên địa bàn TP Sầm Sơn nói chung đó là số lượng nhà hàng, cơ sở lưu trú lớn, đáp ứng nhu cầu từ bình dân đến cao cấp. Trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình lựa chọn tổ chức ở nhà hàng, khách sạn nên tình trạng căng phông rạp dài ngày, lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông gần như được chấm dứt, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh du lịch chung. Đặc biệt, cách ứng xử của các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch và của người dân trên địa bàn phường đối với khách du lịch ngày càng thân thiện, cởi mở”.

Không chỉ riêng phường Trường Sơn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của người dân các xã, phường trên địa bàn TP Sầm Sơn. Từ nhận thức đúng, việc thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương, giao tiếp ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch ngày càng đi vào chiều sâu. Để có được kết quả đó, thành phố đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân về định hướng phát triển du lịch bền vững; các quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của mỗi người để xây dựng hình ảnh Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè, du khách.

Cũng trong những năm gần đây, việc thực hiện nếp sống văn minh ở các xã có khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện Hoằng Hóa như: Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh... có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đó, hình ảnh Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến và một số điểm đến văn hóa, tâm linh trên địa bàn huyện ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách.

Ông Nguyễn Cao Thiên, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa cho biết: “Việc thực hiện tốt nếp sống văn minh ở các xã có các khu, điểm du lịch chính là góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến, đồng thời quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của con người Hoằng Hóa đến du khách. Trong quá trình triển khai, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ở mỗi địa phương đều lấy các gia đình văn hóa làm hạt nhân nòng cốt, tích cực, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước cộng đồng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh... Bên cạnh đó, huyện chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa xanh, sạch, đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội và mê tín, dị đoan, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Hoằng Hóa thân thiện, hấp dẫn”.

Có thể nói, không bỗng dưng du lịch Thanh Hóa lọt vào tốp các địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch của cả nước. Kết quả đó trước hết bắt nguồn từ việc thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử, kinh doanh dịch vụ du lịch của mỗi người dân, mỗi điểm đến. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, thời gian cao điểm du lịch biển hoặc du lịch văn hóa tâm linh dịp đầu xuân, việc thực hiện nếp sống văn minh ở một số địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Điển hình là tình trạng bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách du lịch... vẫn còn diễn ra. Do đó, mỗi địa phương, điểm đến cần quan tâm hơn nữa trong công tác quản lý, kiên quyết xử lý các sai phạm, góp phần xây dựng “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]