(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công điện số 14/CĐ-UBND ngày 14/7/2024 yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, các lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công điện số 14/CĐ-UBND ngày 14/7/2024 yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, các lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Tàu thuyền trong vụng Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn).

Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 14/7/2024, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Từ ngày 14-17/7, khu vực Bắc Trung bộ lượng mưa phổ biến từ 100-200 mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ và mưa lớn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các biện pháp ứng phó với ATNĐ và mưa lớn.

Đối với khu vực trên biển, ven biển, theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; đề phòng dông lốc cục bộ.

Thực hiện các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Ảnh minh họa.

Trên đất liền, tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Các đơn vị theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời/sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ chứa thủy lợi, thủy điện, hệ thống truyền tải điện, các hầm lò khai thác khoáng sản; nhất là các vị trí xung yếu và công trình đang thi công dở dang.

Chủ động triển khai công tác tiêu úng, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống khi có yêu cầu; nhất là khắc phục kịp thời sự cố trên các trục giao thông chính, đảm bảo giao thông thông suốt.

Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Thông tin duyên hải Thanh Hóa, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để có các biện pháp chủ động phòng tránh, ứng phó.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến của ATNĐ, mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đến các cấp chính quyền và người dân.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai tỉnh) và Bộ CHQS tỉnh (qua Văn phòng thường trực Chỉ huy Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh).

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]