(Baothanhhoa.vn) - “Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp”!

Thông điệp về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ để tạo nên một kỳ họp thành công!

“Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp”!

Thông điệp về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ để tạo nên một kỳ họp thành công!

Quần thể nghỉ dưỡng cao cấp FLC Sầm Sơn. Ảnh: Khôi Nguyên

Đây là thông điệp được đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, khi phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND khóa XVIII - kỳ họp được đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt, với nhiều quyết sách quan trọng sẽ được bàn bạc, thảo luận và thông qua, tạo tiền đề cơ bản và vững chắc để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bàn thảo nhiều quyết sách vừa có tầm vĩ mô, vừa đi vào chiều sâu

Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, Kỳ họp thứ 7 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của HĐND và các đại biểu HĐND trong việc bàn thảo và quyết nghị nhiều quyết sách quan trọng. Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng, nhấn mạnh: “Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX”.

Theo đó, với việc HĐND dự kiến thông qua 49 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, sẽ tạo ra hành lang pháp lý làm cơ sở cho việc triển khai các cơ chế chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Điển hình là HĐND sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, làm cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đây là một trong những nội dung trọng tâm, mang tính vĩ mô và có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của tỉnh trong tương lai gần. Đồng thời, đây cũng là vấn đề đang được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm có giải pháp đột phá, xác định trọng tâm, trọng điểm, mức độ ưu tiên... nhằm tạo sự khác biệt nổi trội cho tỉnh sau khi Quy hoạch được phê duyệt. Bởi, Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ góp phần phát huy vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của tỉnh Thanh Hóa; cũng như phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Đồng thời, giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững, giữa phát triển hợp lý theo chiều rộng và phát triển theo chiều sâu, trong đó phát triển theo chiều sâu là chủ đạo; đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Không thể phủ nhận nhiều bước chuyển mình ngoạn mục của tỉnh Thanh Hóa trong những năm trở lại đây; song, việc tăng tốc “đoàn tàu kinh tế” cũng đang gặp phải không ít trở ngại, thách thức. Là tỉnh có tới 11 huyện miền núi, trong đó 6 huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn, do đó, những thách thức mà tỉnh ta đã và đang phải đối diện là không nhỏ. Chính vì lẽ đó, việc HĐND đưa ra bàn bạc, thảo luận các nội dung liên quan đến phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phân bổ vốn đầu tư phát triển thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025; tái định cư và thực hiện di dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét... đã cho thấy sự nỗ lực vượt khó và quyết tâm rất lớn của tỉnh trong việc dành nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời cho thấy, các chính sách đi từ nghị trường đến cuộc sống không chỉ để trả lời những vấn đề còn vướng mắc, vấn đề mới phát sinh từ cơ sở; mà còn đáp ứng nguyện vọng tha thiết, chính đáng của cử tri và đặc biệt là khẳng định cho quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau” hay đi bên lề sự phát triển chung của tỉnh.

Đề cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ của đại biểu

Nhấn mạnh những con số tăng trưởng kinh tế - xã hội ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2022 là thành quả từ sự thống nhất của ý chí và hành động, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị và đặc biệt đó là sự kết tinh của truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, cùng công sức, trí tuệ, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân. Song, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ: “So với mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra và tiềm năng, lợi thế của tỉnh, kết quả trên vẫn chưa đạt được sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh”.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng các cơ chế chính sách và giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội, vẫn luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm, trăn trở của đông đảo cử tri và Nhân dân. Tại kỳ họp thứ 7 này, cử tri trong tỉnh tiếp tục đề nghị HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; quy hoạch và phát triển kinh tế biển bền vững, nhất là rà soát các dự án du lịch ven biển, kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực vào khai thác phát triển du lịch biển, góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho Nhân dân. Đặc biệt, cần chỉ đạo quyết liệt hơn việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khẩn trương xây dựng và số hóa bản đồ nông hóa thổ nhưỡng phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất sản xuất, cũng như khả năng cạnh tranh của nông sản, hàng hóa trên địa bàn tỉnh...

Những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn và cả những trăn trở, nguyện vọng cử tri gửi gắm, đòi hỏi HĐND và các đại biểu “cần tập trung phân tích, thảo luận, tìm các chủ trương, giải pháp khả thi, để kịp thời khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém; đồng thời cần dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận các cơ chế, chính sách; kế hoạch đầu tư công và phân bổ vốn; về chủ trương đầu tư các dự án và các nội dung quan trọng khác, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo”. Đây là yêu cầu mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đặt ra tại kỳ họp. Đồng thời, với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, đồng chí đề nghị “các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp”. Đây cũng chính là thông điệp được Chủ tịch HĐND gửi gắm trực tiếp đến các vị đại biểu HĐND - những người không chỉ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri; mà còn là “gương mặt đại diện” cho vị thế và uy tín của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Với sự chuẩn bị tốt nhất các nội dung và điều kiện phục vụ; đồng thời, phát huy tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII đang được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc. Với khối lượng công việc rất lớn và hướng trọng tâm đến những vấn đề vừa vĩ mô, vừa sát thực tiễn đời sống, những vấn đề “gai góc” vừa có tính trước mắt, vừa mang tính lâu dài, có thể khẳng định, thành công của kỳ họp không chỉ khắc lên “bản đồ phát triển” nhiều dấu ấn bằng những quyết sách mới; mà còn góp phần vun đắp “hệ giá trị niềm tin” để khơi dậy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển trong mỗi người dân xứ Thanh.

Khôi Nguyên

Với Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa sẽ bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

Việc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 xem xét để thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh trong năm 2022 và trong nhiều năm qua được các cấp lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa luôn đặc biệt quan tâm.

Sau khi Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là công cụ quan trọng trong định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh, là cơ sở để tỉnh Thanh Hóa chủ động kiến tạo phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong tương lai, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu mà Nghị quyết số 58 ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo. Việc HĐND tỉnh xem xét thông qua nội dung Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do UBND tỉnh lập trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong quy trình lập quy hoạch tỉnh được quy định trong Luật Quy hoạch; thể hiện tính đồng thuận cao của Nhân dân cả tỉnh đối với các nội dung đề xuất đã được tích hợp quy hoạch. Các nội dung này đã được xin ý kiến, thảo luận một cách kỹ lưỡng qua các cấp, các ngành từ địa phương đến trung ương và đã được tiếp thu, hoàn chỉnh một cách đầy đủ, đảm bảo chất lượng, tính khả thi và tính định hướng cho phát triển tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn tới; đồng thời thể hiện rõ mức độ ưu tiên, tính đột phá, động lực tạo sự khác biệt nổi trội để Thanh Hóa phát huy những tiềm năng, lợi thế, có bước phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bền vững hơn, sẽ bứt phá trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Thông điệp về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ để tạo nên một kỳ họp thành công!

Phạm Xuân Na

Quyền Viện trưởng Viện Quy hoạch Kiến trúc Thanh Hóa

Kỳ vọng các thông điệp và vấn đề được thảo luận sẽ được quyết nghị và sớm đi vào cuộc sống

Qua theo dõi Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, thông qua các vấn đề và thông điệp được đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu trong bài phát biểu khai mạc, tôi thấy rằng đây đều là những nội dung sát thực tiễn, đã và đang được cử tri và Nhân dân quan tâm, chờ đợi.

Trong đó, đáng chú ý là các nội dung như kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII; các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh; thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; các vấn đề sẽ được đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp... Đặc biệt, tại kỳ họp ngoài việc thảo luận, quyết nghị, thông qua nhiều nội dung quan trọng mang tính mở đường cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, dự kiến HĐND sẽ xem xét, thông qua 49 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trong đó có những vấn đề mang tầm vĩ mô, ảnh hưởng và tác động rộng như chủ trương đầu tư dự án sắp xếp ổn định dân cư cho hộ dân thuộc các bản khó khăn của huyện Mường Lát, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân; thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa... Những vấn đề trên nếu được thảo luận dân chủ, thẳng thắn và được quyết nghị tại kỳ họp sẽ có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2022, đồng thời tạo đà cho sự phát triển những năm tiếp theo.

Thông điệp về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ để tạo nên một kỳ họp thành công!

Phùng Tố Linh

Phó Bí thư Tỉnh đoàn

Chủ trương sắp xếp, ổn định dân cư vùng sạt lở đã đáp ứng niềm mong mỏi của cử tri huyện Mường Lát

Mường Lát là huyện miền núi biên giới phía Tây của tỉnh, có địa hình phức tạp, nhiều đồi núi dốc và cao, lại bị chia cắt mạnh bởi sông Mã và rất nhiều sông, suối... cho nên nguy cơ sạt lở rất cao. Theo rà soát, hiện địa phương cần xây dựng 16 khu tái định cư, trong đó có 7 khu tái định cư tập trung và 9 khu tái định cư liền kề cho 711 hộ đang ở những vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét.

Được biết, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ quyết định chủ trương đầu tư cho huyện Mường Lát xây dựng một số khu tái định cư. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Mường Lát và đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu của cử tri. Chính vì vậy, sau khi được HĐND tỉnh cho chủ trương đầu tư, địa phương sẽ tập trung huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư. Tôi tin tưởng rằng, sau khi được vào ở các khu tái định cư tập trung đảm bảo an toàn và ổn định, bà con sẽ yên tâm phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Thông điệp về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ để tạo nên một kỳ họp thành công!

Nguyễn Văn Bình

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát

Đề cập “đúng” và “trúng” những vấn đề cử tri quan tâm

Qua theo dõi ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi đánh giá cao chất lượng các báo cáo giám sát của HĐND trình bày tại kỳ họp. Các nội dung đề cập trong các báo cáo đều là các vấn đề quan trọng, đề cập “đúng” và “trúng” những vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, tôi ấn tượng với kết quả công tác cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Cùng với việc nêu bật những kết quả đạt được trong công tác này, báo cáo giám sát của HĐND tỉnh đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để có hướng khắc phục trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo tôi cũng cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế. Chẳng hạn như trong công tác cải cách hành chính vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tinh thần, trách nhiệm chưa cao trong thực thi nhiệm vụ, công vụ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, giảm sút sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền địa phương...

Tôi cũng đồng tình với các kiến nghị đối với Trung ương, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, UBND cấp huyện trong các báo cáo của HĐND kỳ này. Trong 9 đề xuất, kiến nghị đối với UBND tỉnh trong công tác cải cách hành chính, tôi rất quan tâm đến đề xuất: “Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND các huyện, thành phố khắc phục tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn; việc bổ sung hồ sơ quá 1 lần; thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi tổ chức, công dân khi có hồ sơ trễ hẹn; có giải pháp để thực hiện “4 tại chỗ” đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu trong thực thi công vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Giải quyết triệt để những vấn đề trên, tôi tin tưởng công tác cải cách hành chính của tỉnh sẽ ngày càng được cải thiện, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh và tạo niềm tin với Nhân dân.

Thông điệp về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh và trí tuệ để tạo nên một kỳ họp thành công!

Mai Văn Kiệm

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Dân (thị xã Nghi Sơn)


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]