(Baothanhhoa.vn) - Cùng với tập trung rà soát và chuẩn bị các điều kiện để cấp đất, hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông làm nhà, Huyện ủy Yên Định lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đồng bào đã được cấp đất trong giai đoạn 2017-2020 làm nhà, ổn định cuộc sống trong năm 2022.

Yên Định phấn đấu hoàn thành xây nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông đã được cấp đất

Cùng với tập trung rà soát và chuẩn bị các điều kiện để cấp đất, hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông làm nhà, Huyện ủy Yên Định lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đồng bào đã được cấp đất trong giai đoạn 2017-2020 làm nhà, ổn định cuộc sống trong năm 2022.

Yên Định phấn đấu hoàn thành xây nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông đã được cấp đất

Khu tái định cư thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến đang dần được lấp đầy nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông.

Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 10-10-2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV về đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, trong giai đoạn 2017-2020, huyện Yên Định đã cấp đất ở cho 179 hộ đồng bào nghèo sinh sống trên sông (100% là hộ giáo dân Giáo xứ Yên Khánh). Trong đó xã Định Hải có 37 hộ, Định Tiến 75 hộ, Định Công 67 hộ.

Tính đến tháng 4-2022, đã có 128 hộ đã làm nhà, với tổng kinh phí xây dựng dựng gần 33 tỷ đồng. Trong đó có 70 hộ được hỗ trợ với số tiền gần 7 tỷ đồng, gồm Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 1,07 tỷ đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh 500 triệu đồng; Caritar giáo phận Thanh Hóa hơn 4,8 tỷ đồng và Giáo xứ Yên Khánh hỗ trợ 50 triệu đồng. Vẫn còn 51 hộ được cấp đất nhưng chưa xây dựng nhà ở, gồm: xã Định Công 22 hộ; Định Tiến 25 hộ và 4 hộ ở xã Định Hải.

Thực hiện Thông báo số 129-TB/VPTU của Văn phòng Tỉnh ủy thông báo Kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Thông báo số 129 - PV), cùng với việc tập trung rà soát các hộ đồng bào sinh sống trên sông, Huyện ủy Yên Định đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp đất và hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông xây dựng nhà ở trên địa bàn, do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cấp đất, làm nhà cho đồng bào.

Ông Lưu Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Định cho biết: Với sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, sự phối hợp của Giáo xứ Yên Khánh và sự chung tay, chung sức của các tầng lớp Nhân dân, từ tháng 6-2022 đến ngày 7-10, trong số 51 hộ đã được cấp đất ở đã có 8 hộ làm xong nhà, 8 hộ sắp hoàn thành, 8 hộ đã khởi công xây dựng. Mỗi hộ dân làm nhà được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Caritar giáo phận Thanh Hóa dự kiến hỗ trợ 50 triệu đồng. Huyện phấn đấu đến hết tháng 11 tất cả các hộ còn lại đều khởi công và hoàn thành xây dựng nhà ở trong năm 2022.

Yên Định phấn đấu hoàn thành xây nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông đã được cấp đất

Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Phương trong ngôi nhà mới vừa hoàn thành sau Thông báo số 129.

Trong số 8 hộ hoàn thành nhà ở sau Thông báo số 129, tại xã Định Tiến có 5 căn nhà. Trong ngôi nhà mới tại khu tái định cư thôn Duệ Thôn, chị Nguyễn Thị Phương (sinh năm 2001) cho biết: “Gia đình tôi biết ơn Nhà nước đã hỗ trợ cấp đất và tiền làm nhà để lên bờ sinh sống. Ở đây, qua thông báo của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ được tạo điều kiện dạy nghề rồi giới thiệu việc làm. Yên tâm nhất vẫn là các cháu nhỏ không phải đối mặt với nguy cơ đuối nước, các cháu sẽ được đến trường học tập”.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phối hợp cùng các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội hỗ trợ đồng bào nghèo sinh sống trên sông lên bờ, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chánh trương Giáo xứ Yên Khánh, cho biết: “Cùng với nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh, giáo xứ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ cức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ giáo dân đã được cấp đất xây dựng nhà ở. Phấn đấu trong năm 2022, tất cả các hộ đều có nhà mới để ở trên bờ, ổn định cuộc sống".

Yên Định phấn đấu hoàn thành xây nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông đã được cấp đất

Con em các hộ đồng bào sinh sống trên sông ở khu tái định cư thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến đã được đến trường học tập.

Trong thực hiện rà soát, cấp đất và làm nhà cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông chưa có đất và nhà ở, đến nay huyện Yên Định đã rà soát có 24 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ (100% là hộ giáo dân). Trong đó, thị trấn Quý Lộc 11 hộ, xã Yên Trường 1 hộ, Yên Phong 5 hộ, Định Tăng 6 hộ và xã Định Thành 1 hộ. Huyện đang chỉ đạo cấp đất xong trước 31-3-2023 và vận động hỗ trợ làm xong nhà trước 30-6-2023. Riêng thị trấn Quý Lộc sẽ hoàn thành cấp đất xong trước ngày 30-11-2022.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]