(Baothanhhoa.vn) - Xuân Quý Mão năm nay, nhiều hộ dân sinh sống trên sông được đón tết trong những ngôi nhà ấm áp của ý Đảng và tình bác ái. Sau bao đời lênh đênh sông nước lấy “thuyền làm nhà, bến nước làm quê hương” nay được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành địa phương phối hợp với Ủy ban Bác ái Caritas Giáo phận Thanh Hóa hỗ trợ, họ đã có được “an cư”, thỏa lòng mong ước của bao thế hệ.

Xuân ấm trong những ngôi nhà “ý Đảng” và tình bác ái

Xuân Quý Mão năm nay, nhiều hộ dân sinh sống trên sông được đón tết trong những ngôi nhà ấm áp của ý Đảng và tình bác ái. Sau bao đời lênh đênh sông nước lấy “thuyền làm nhà, bến nước làm quê hương” nay được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành địa phương phối hợp với Ủy ban Bác ái Caritas Giáo phận Thanh Hóa hỗ trợ, họ đã có được “an cư”, thỏa lòng mong ước của bao thế hệ.

Xuân ấm trong những ngôi nhà “ý Đảng” và tình bác ái

Những ngôi nhà mới của đồng bào sinh sống trên sông vừa mới hoàn thành kịp đón Tết Quý Mão 2023.

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của ông Nguyễn Văn Chính ở thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến (Yên Định) khi đưa cành đào đặt giữa phòng khách của căn nhà vừa được xây xong vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão. Thấy khách đến thăm, nhà ông Chính hồ hởi: “Mời các bác vào nhà uống trà. Hơn 50 tuổi đời tôi mới được “ăn tết trong nhà”, không còn cảnh ở dưới sông ngóng lên bờ nhìn mọi người đi sắm tết nữa. Tết này gia đình tôi vui lắm, lần đầu tiên được ăn cái tết đủ đầy, có đào, có quất, có bánh chưng, có hàng xóm láng giềng sang chúc tết...”.

Rồi ông thong thả kể cho chúng tôi về cuộc đời mình: Trước kia khi chưa có nhà, phải sống dưới sông, người dân vạn chài khổ lắm. Quanh năm nổi trôi trên sông nước, lúc ở khúc sông này, lúc ở khúc sông khác, con tôm, con tép là nguồn thu nhập chính trong ngày. Do sống trên sông nước, nơi ở không cố định, chính vì vậy việc học của các con cũng bị gián đoạn. Khi con biết đọc, biết viết đã phải nghỉ học để theo gia đình mưu sinh. Hơn 50 năm lênh đênh với sông nước, những kỷ niệm về cái đói, cái nghèo, việc thất học từ đời này sang đời khác của ông Chính đã thấm. Ông chỉ mong ước có một ngôi nhà để các con, các cháu mình không còn phải sống cảnh lênh đênh sông nước, không còn cảnh phải mất người thân vì đuối nước.

“Vui lắm, cả đời bố tôi chỉ mong có ngôi nhà để sum vầy, đến khi “nằm xuống” có nơi thờ tự. Nhưng ông mất đi cũng vẫn phải lênh đênh với con thuyền. Nay được cấp ủy, chính quyền cấp đất, hỗ trợ kinh phí làm nhà, cùng với giúp đỡ ngày công của anh em họ hàng, sau hơn 3 tháng gia đình tôi đã có nhà mới. Xuân Quý Mão này linh hồn bố tôi đã được ăn tết cùng con cháu trong ngôi nhà mơ ước”, ông Chính tâm sự.

Cùng chung niềm vui với gia đình ông Chính, trong căn nhà mới của cậu con trai, ông Nguyễn Văn Ánh cũng ở thôn Duệ Thôn đang vớt những chiếc bánh chưng cuối cùng ra khỏi nồi. Ông cho biết: Tháng 4 năm 2022, dân chài Duệ Thôn phấn khởi được đón Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và Đức cha Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa về thăm với sự gần gũi, thân tình. Sự quan tâm sẻ chia với những khó khăn với đồng bào sông nước của người đứng đầu Tỉnh ủy và người đứng đầu Giáo phận Thanh Hóa là niềm động viên rất lớn để người dân vạn chài vươn lên trong cuộc sống. Điều đặc biệt có ý nghĩa hơn là ngay sau khi thăm hỏi cuộc sống của người dân chài Duệ Thôn, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và Đức cha Nguyễn Đức Cường đã trực tiếp trao kinh phí hỗ trợ của MTTQ tỉnh Thanh Hóa cho 51 hộ dân đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ở huyện Yên Định để làm nhà ổn định cuộc sống.

Tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã nhấn mạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong gần 20 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp, ngành và Tòa giám mục tỉnh Thanh Hóa quan tâm để đưa đồng bào sinh sống trên sông có đất và nhà để ổn định đời sống. Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở triển khai cấp đất và hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình công giáo sinh sống trên sông làm nhà ổn định cuộc sống, để mỗi bà con giáo dân là một giáo dân tốt, người công dân tốt. Đức cha Nguyễn Đức Cường cũng đã nhắn nhủ với các giáo dân rằng: Cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để đồng bào công giáo sinh sống trên sông được lên bờ có đất ở, có nhà để an cư, lạc nghiệp. Vì vậy các linh mục, chức sắc và đồng bào công giáo phải luôn đồng hành, chung tay cùng cấp ủy chính quyền thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thu xếp hoàn thành sớm việc xây dựng ngôi nhà “ý Đảng” và “tình bác ái” mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng cấp ủy chính quyền địa phương và Ủy ban Bác ái Caritas Giáo phận Thanh Hóa đã dành cho. Đồng thời phải sống tốt đời đẹp đạo, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Xuân ấm trong những ngôi nhà “ý Đảng” và tình bác ái

Ngôi nhà mới của con trai ông Nguyễn Văn Ánh ở thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến (Yên Định).

Sau hơn 8 tháng, từ ngày người dân Duệ Thôn đón Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và Đức cha Nguyễn Đức Cường, đến nay đã có hơn 20 ngôi nhà mới được hoàn thành, thôn Duệ Thôn có thêm hàng xóm, láng giềng. Ngước nhìn lên bàn thờ chúa Giêsu và đức mẹ Maria được đặt nơi trang trọng của phòng khách, ông Ánh không giấu được niềm vui mừng khi người con trai cả đã có nhà ở, không còn phải sống cảnh sông nước. Ông Ánh cho biết: Ông hiểu rõ nhất giá trị của hai từ “lên bờ”, bởi vì người em trai ông khi còn nhỏ và người con gái của ông bị trượt chân ngã xuống sông bị đuối nước đã ra đi mãi mãi... Nên điều mong ước lớn nhất cuộc đời ông là có được ngôi nhà trên bờ để không còn phải chứng kiến “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

Trong những ngày giáp tết về Duệ Thôn được chứng kiến không khí nhộn nhịp, tất bật của người dân chài đang chuẩn bị đón một mùa xuân mới, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc vô bờ của người dân nơi đây. Trong ngôi nhà mới, bà Nguyễn Thị Lý 80 tuổi chia sẻ: “Mừng lắm cháu ạ, điều mong ước cuối đời của bà đã thành hiện thực. Được ăn tết cùng với con cháu trong căn nhà ấm áp, không còn sống cảnh tròng trành nay đây, mai đó là thỏa nguyện lắm rồi”.

Bí thư huyện Yên Định Trịnh Xuân Thúy, cho biết: Thực hiện Thông báo số 129-TB/VPTU, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định đã phối hợp với các linh mục tuyên truyền, vận động để người dân sinh sống trên sông có đất triển khai làm nhà ở. Tại các xã Định Công, Định Tiến, Định Hải đã có nhiều gia đình xây dựng được nhà và lên bờ sinh sống; những người trong độ tuổi lao động đang dần tiếp cận và chuyển đổi nghề kinh doanh, buôn bán tự do, làm công nhân tại các công ty trên địa bàn.

Xuân Quý Mão 2023 đang về trên quê hương Thanh Hóa. Xuân mới trong những ngôi nhà của đồng bào sinh sống trên sông được lên bờ, dường như ấm áp hơn, ngôi nhà mang hơi ấm của “ý Đảng và tình bác ái” mang đậm tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, thể hiện tinh thần đoàn kết của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa với Giáo phận Thanh Hóa chung tay vì người nghèo “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]