(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6-6, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo các phương án thực hiện Dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ từ cao trình +18,5 lên +20,36 m.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Ngày 6-6, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo các phương án thực hiện Dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ từ cao trình +18,5 lên +20,36 m.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan; huyện Nông Cống, Như Thanh và thị xã Nghi Sơn - là các địa phương ảnh hưởng của dự án; Hội Khoa học Thủy lợi Thanh Hóa, Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2015, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tích nước hồ Yên Mỹ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lập dự án di dân tái định cư lòng hồ từ cao trình +18,8 m lên cao trình 20,36 m với tổng vốn được phê duyệt hơn 290,9 tỷ đồng. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, được triển khai thực hiện trên địa bàn 4 xã: Thanh Tân và Thanh Kỳ (Như Thanh); Phú Sơn (Tĩnh Gia, nay là thị xã Nghi Sơn); Yên Mỹ (Nông Cống). Dự án bao gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần xây dựng: Đầu tư 16 tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài 16,152 km, tổng mức đầu tư 49,165 tỷ đồng. Còn lại là hợp phần giải phóng mặt bằng, sẽ bồi thường, hỗ trợ ổn định cuộc sống cho 922 hộ dân. Sau đó, hợp phần xây dựng 16 tuyến đường giao thông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, được quyết toán vào cuối năm 2021. Riêng hợp phần giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư, do có nhiều vướng mắc nên mới dừng ở việc kiểm kê tài sản, đo đạc và một số khâu thủ tục.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo các phương án liên quan.

Đến nay, sau 5 năm chưa thực hiện, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến đã tăng 2,3 lần mức phê duyệt hơn 495 tỷ đồng vào năm 2017. Trong khi đó, HĐND tỉnh đã ban hành kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến phân bổ cho Dự án này khoảng 100 tỷ đồng, không bảo đảm vốn để triển khai thực hiện.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Chuyên gia thủy lợi Hội Khoa học Thủy lợi Thanh Hóa phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh xem xét bổ sung vốn cho thực hiện phần dự án còn lại; đồng thời đưa ra 3 phương án triển khai. Trong đó, phương án 1 căn cứ vào Quyết định số 4515 ngày 24-11-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt dự án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ từ cao trình +18.50 m đến cao trình + 20.36 m. Phương án 2 và phương án 3 là thực hiện theo giải pháp công trình như: Nâng mức tích nước lòng hồ, nạo vét tăng dung tích chứa… Trên cơ sở đó, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án, để có thể lựa chọn phương án tối ưu thực hiện.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nông Cống tham phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho rằng, nâng dung tích chứa của hồ Yên Mỹ chính là vấn đề bảo đảm an ninh nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt cho các địa phương vùng hạ du cũng như nguồn nước sản xuất cho Khu Kinh tế Nghi Sơn lâu dài.

Đồng chí đánh giá cao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những nghiên cứu, xây dựng và đề xuất các phương án; đại diện các sở, ngành, đơn vị đã có nhiều ý kiến rất xác đáng, nêu được quan điểm của đơn vị mình về vấn đề chung của tỉnh.

Xem xét phương án di dân tái định cư lòng hồ Yên Mỹ

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu kết luận hội nghị.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian 10 ngày, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, tiếp tục hoàn thiện báo cáo để UBND tỉnh xin ý kiến HĐND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy xem xét. Trong đó, phương án 1 cần tính đúng, tính đủ chi phí về bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư theo Quyết định phê duyệt. Với các phương án thực hiện bằng giải pháp công trình, cần lựa chọn biện pháp khoa học - kỹ thuật tối ưu theo quy chuẩn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giảm thiểu về số hộ dân bị ảnh hưởng, số diện tích đất đai bị thu hồi và tiết kiệm tối đa kinh phí khi thực hiện.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]