(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-9, Trường Đại học Hồng Đức đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường và đón nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2), chứng nhận 4 sao UPM. Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được; định hướng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nhà trường. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Xây dựng Trường ĐH Hồng Đức thành trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh, khu vực và cả nước

Sáng 24-9, Trường Đại học Hồng Đức đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường và đón nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2), chứng nhận 4 sao UPM. Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được; định hướng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nhà trường. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Xây dựng Trường ĐH Hồng Đức thành trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh, khu vực và cả nước

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên đã và đang công tác tại Trường Đại học Hồng Đức!

Thưa các thế hệ cựu học sinh! Các bạn học viên, sinh viên thân mến!

Trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử; hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các quý vị đại biểu về dự Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập (24/9/1997 - 24/9/2022) và đón nhận Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học (chu kỳ 2) của thầy và trò Trường Đại học Hồng Đức. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của Nhà trường.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo! Các bạn học viên, sinh viên thân mến!

Như chúng ta đều biết, Trường Đại học Hồng Đức được thành lập năm 1997, là ngôi trường đại học đầu tiên trên vùng đất xứ Thanh “Địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống hiếu học và khoa bảng, được mang niên hiệu Hoàng đế Lê Thánh Tông - Vị vua anh minh lỗi lạc trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam. Sự ra đời của Nhà trường là công sức, tâm huyết của nhiều thế hệ lãnh đạo, đáp ứng lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta. Đây cũng là trường đại học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân hoạt động theo mô hình đại học công lập đa ngành, trực thuộc tỉnh.

Trải qua 1/4 thế kỷ phấn đấu xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; từ một ngôi trường được hợp nhất từ 03 trường cao đẳng lên đại học, ban đầu chỉ với 03 chuyên ngành đào tạo đại học, 17 chuyên ngành đào tạo cao đẳng, quy mô trung bình chỉ hơn 3.700 sinh viên; thầy và trò Trường Đại học Hồng Đức đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới công tác quản lý, xây dựng Nhà trường trưởng thành về mọi mặt. Đến nay, Nhà trường đã tổ chức đào tạo 05 chuyên ngành tiến sĩ, 20 chuyên ngành thạc sĩ, 34 chuyên ngành đại học và một số chuyên ngành thạc sĩ hợp tác với các trường đại học nước ngoài, quy mô đào tạo hằng năm trên 10.000 người với các hình thức đào tạo đa dạng, phù hợp với điều kiện của nhiều đối tượng người học. Nhà trường thường xuyên chú trọng công tác kiểm định chất lượng. Năm 2017, Trường là cơ sở giáo dục đào tạo thứ 36 trong toàn quốc được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục đại học cấp quốc gia và tiếp tục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chu kì 2 trong năm 2022.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, các hoạt động nghiên cứu khoa học được chú trọng và có bước phát triển tích cực; nhiều công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Nhà trường đã tổ chức đào tạo cho hằng trăm sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau cho nước bạn Lào; đồng thời, chủ động mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động hợp tác với nhiều trường đại học và các tổ chức quốc tế có uy tín, qua đó khẳng định vị thế của Nhà trường với bạn bè gần xa.

Cơ sở vật chất của Nhà trường được quan tâm đầu tư, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể được coi trọng; Nhà trường thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng. Với 23 Phó Giáo sư, 162 Tiến sĩ, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt gần 41%, cao hơn tỷ lệ trung bình cả nước. Đây là những hạt nhân quan trọng làm nên những kết quả của Nhà trường trong suốt 25 năm qua, đồng thời là nguồn nhân lực quý cần được phát huy trong những năm tới.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngơi nghỉ của nhiều thế hệ nhà giáo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên và người lao động, Trường Đại học Hồng Đức đã trở thành cơ sở đào tạo đại học lớn, trung tâm nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo có uy tín. Nhiều học viên, sinh viên của Nhà trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành những trí thức, kỹ sư, nhà khoa học, cán bộ quản lý, các doanh nhân thành đạt, trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, nhiều địa phương trong nước và nước bạn Lào. Nhà trường và nhiều cán bộ, giảng viên vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn, những hy sinh bền bỉ, thầm lặng và những thành tích mà các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Hồng Đức đã đạt được trong suốt 25 năm qua.

Thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo! Các bạn học viên, sinh viên thân mến!

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển Thanh Hóa “đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Để thực hiện được mục tiêu lớn lao đó, Trường Đại học Hồng Đức đóng vai trò rất quan trọng; vì vậy, ngày 05/9/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 935-KL/TU về xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là chủ trương, định hướng lớn nhằm hướng tới mục tiêu phát triển Trường Đại học Hồng Đức từng bước trở thành trường đại học tự chủ, có hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp, trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo của Tỉnh, khu vực và cả nước.

Trong niềm phấn khởi, tự hào kỷ niệm 25 năm thành lập Trường, tôi đề nghị Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, thầy và trò Trường Đại học Hồng Đức tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về giáo dục - đào tạo, đặc biệt là Kết luận số 935-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động và học viên, sinh viên nhận thức rõ bổn phận và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của Nhà trường, từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, thống nhất trong tổ chức thực hiện. Tiếp tục đổi mới toàn diện, thực chất mô hình quản trị đại học tiên tiến, phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường theo hướng chuyển từ mô hình quản trị lãnh đạo, kiểm soát, sang mô hình trao quyền và giám sát, đề cao tính minh bạch, công khai và trách nhiệm giải trình của Nhà trường đối với cơ quan có thẩm quyền và xã hội; nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường; phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới, đề cao tính tự chủ.

Thứ hai, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, chương trình đào tạo tiên tiến, tiếp cận với trình độ của các trường đại học có uy tín trong nước và trên thế giới. Chủ động nghiên cứu, dự báo tốt nhu cầu thị trường, trên cơ sở đó rà soát, điều chỉnh hợp lý cơ cấu ngành học, bậc học, quy mô đào tạo linh hoạt, đảm bảo thực hiện tốt chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo các ngành học hiện có, nhất là các ngành, lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh và bám sát với mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh như: Sư phạm, Nông - lâm - ngư nghiệp, môi trường, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, tin học, lọc hoá dầu và các sản phẩm sau lọc dầu, du lịch,...; đồng thời xác định rõ những ngành, lĩnh vực cần phối hợp với hệ thống đào tạo chung cả nước và hợp tác quốc tế, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới. Đổi mới công tác tuyển sinh, công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng; phát huy tốt vai trò "Người học là trung tâm, Nhà trường là nền tảng, Giảng viên là động lực"; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh.

Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy, học tập với hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu có trình độ lý luận và thực tế vững vàng. Rèn luyện cho học viên khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và khả năng tự học vươn lên. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư, doanh nghiệp ở trong tỉnh, trong nước để ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, gắn nghiên cứu với đào tạo, với sản xuất kinh doanh và đáp ứng yêu cầu của đời sống xã hội. Khuyến khích hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên. Tăng cường công tác quản lý, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; đồng thời quan tâm đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị, hướng tới đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và các hoạt động của Nhà trường.

Thứ tư, rà soát, bổ sung, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Nhà trường và các bộ phận; nâng cao chất lượng đội cán bộ, giảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài; mạnh dạn giao việc, giao đề tài nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ và có giải pháp thu hút các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc ở trong và ngoài nước đến giảng dạy, nghiên cứu, hợp tác.

Mỗi thầy, cô giáo, cán bộ quản lý Nhà trường cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp “trồng người”; thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”; truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi dậy tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước và thực sự là tấm gương sáng để học viên noi theo.

Thứ năm, chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể Nhà trường vững mạnh; xây dựng Nhà trường vừa là trung tâm giáo dục, vừa là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình, nơi con người được tôn trọng, được yêu thương, được trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng sáng tạo để phát triển. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức lối sống, lý tưởng, niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhất là học viên, sinh viên để phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII); tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, nhất là trong sinh viên. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, người lao động phát huy năng lực sở trường, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Nhà trường.

Thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu!

Thưa các thầy, cô giáo, các bạn học viên, sinh viên thân mến!

Phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tích đạt được, với sức sống tràn đầy của một trường đại học tuổi 25, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, thầy và trò Trường Đại học Hồng Đức sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm nỗ lực phấn đấu vươn lên, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhất định sẽ đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, phấn đấu trở thành trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo của Tỉnh, khu vực và cả nước, phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Với trách nhiệm, tình cảm và niềm tin tưởng sâu sắc, một lần nữa, tôi chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]