(Baothanhhoa.vn) - Chiều 22-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay và công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Chiều 22-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay và công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn kiểm tra mặt bằng quy hoạch cụm công nghiệp Lưu Bình trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Cùng tham gia có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các sở, ngành cấp tỉnh.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và thành viên trong đoàn đến thăm, tìm hiểu tình hình hoạt động của Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và chế biến hạt giống của Công ty TNHH Hạt giống Hana.

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo chủ chốt huyện Quảng Xương, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn đến thăm, tìm hiểu tình hình hoạt động của Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và chế biến hạt giống của Công ty TNHH Hạt giống Hana tại xã Quảng Bình; Công ty Giầy Alena tại thị trấn Tân Phong và mặt bằng quy hoạch cụm công nghiệp Lưu Bình.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng thăm hỏi tình hình công việc và đời sống của công nhân Công ty Giầy Alena tại thị trấn Tân Phong.

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao huyện Quảng Xương đã quan tâm đến công tác thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế mới có hiệu quả, từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đồng thời khẳng định: cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Phát triển kinh tế có bước tăng trưởng cao

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo chủ chốt huyện Quảng Xương.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Lãnh đạo huyện Quảng Xương trình bày báo cáo thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo chủ chốt, sau khi nghe lãnh đạo huyện Quảng Xương báo cáo thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay và công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn huyện, phát biểu ý kiến các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, cho rằng: Trong 2 năm qua, kể từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, song được sự quan tâm của tỉnh, sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ huyện, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp Nhân dân, huyện Quảng Xương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm sau cao hơn năm trước: năm 2020 tăng 15,5%, năm 2021 tăng 16,5%, năm 2022 dự tính có thể đạt 16,6%; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước tính cao hơn 16 triệu đồng so với năm 2020.

Đến nay, Quảng Xương đã tích tụ, tập trung được 555 ha đất nông nghiệp, xây dựng được 60 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, có 14 sản phẩm OCOP đã được tỉnh đánh giá xếp hạng. Toàn huyện đã có 7 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, 1 xã và 37 thôn Nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện cũng đã hoàn thành việc lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng vùng huyện đến năm 2045, quy hoạch chung thị trấn Tân Phong, quy hoạch đô thị Tiên Trang, quy hoạch các cụm công nghiệp và một số quy hoạch quan trọng khác; thu hút được một số tập đoàn lớn đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư vào địa bàn, như SunGroup, BRG, DANCO, KITA...

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu tại buổi làm việc.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, 2 năm qua chất lượng giáo dục của huyện Quảng Xương luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh; thành tích tham gia Đại hội Thể dục - Thể thao toàn tỉnh xếp thứ 2 toàn đoàn; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm. Quảng Xương là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, kết quả kết nạp đảng viên mới trong năm 2021 và 9 tháng năm 2022 đều vượt cao so với chỉ tiêu kế hoạch.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả mà huyện Quảng Xương đạt được trong 2 năm qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành cấp tỉnh cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế của huyện Quảng Xương trên các lĩnh vực; phân tích, làm rõ các điều kiện, tiềm năng, thế mạnh, đồng thời gợi mở hướng phát triển cho địa phương trong thời gian tới.

Phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và xác đáng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành cấp tỉnh, cụ thể hóa vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả nổi bật mà huyện Quảng Xương đạt được trong thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, đó là: Kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa thực sự bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương và mong muốn của tỉnh. Chưa có nhiều sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp còn hạn chế cả về số lượng và quy mô; tiềm năng du lịch chưa được khai thác, phát huy tốt nhất; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn một số bất cập, chưa có những công trình hạ tầng có dấu ấn, tỷ lệ đô thị hóa còn thấp, công tác giải quyết những vướng mắc trong quản lý Nhà nước về đất đai còn chậm, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội chưa đồng đều, an ninh - trật tự có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng, quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế.

Nhắc lại truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng và những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông của địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Huyện Quảng Xương đang có đầy đủ những yếu tố thuận lợi để phát triển toàn diện, nhanh hơn và bền vững hơn. Đặc biệt, Quảng Xương là một huyện có dân số đông, Nhân dân có truyền thống cần cù chịu khó, ham học hỏi, nhiều người thành đạt, là nguồn lực rất to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội mà không phải địa phương nào cũng có được.

Để thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra, Quảng Xương cần nhận thức, đánh giá đầy đủ tiềm năng, lợi thế, thời cơ, thuận lợi và những khó khăn thách thức, khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng, phát triển huyện Quảng Xương trở thành thị xã trước năm 2030

Giữ vững sự đoàn kết trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng lưu ý: Trong giai đoạn tới, Quảng Xương vẫn phải coi nông nghiệp là nền tảng, lấy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - du lịch và kinh tế biển là đột phá, dịch vụ - thương mại là quan trọng, từ đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp để khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng Quảng Xương trở thành huyện Nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

Trước mắt, huyện phải rà soát lại kết quả thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra. Trên cơ sở đó, những chỉ tiêu đạt kết quả cao thì cần phát huy hơn nữa, những chỉ tiêu đạt thấp thì phải có giải pháp, lộ trình cụ thể để thúc đẩy thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để phát triển nhanh và bền vững thì công tác quy hoạch là rất quan trọng và phải đi trước một bước. Quảng Xương phải bám sát các quy hoạch của tỉnh, khẩn trương hoàn thành quy hoạch vùng huyện và các quy hoạch quan trọng khác, đảm bảo các quy hoạch của huyện phải phù hợp, thống nhất với quy hoạch của tỉnh và các vùng lân cận, tạo ra sự kết nối với thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, tiệm cận với các tiêu chí đô thị để hướng tới mục tiêu trở thành thị xã vào trước năm 2030.

Huyện Quảng Xương cần quan tâm thúc đẩy đô thị hóa trong lòng nông thôn, đô thị hóa phải mang bản sắc riêng của địa phương và khai thác, phát huy tốt các tiềm năng lợi thế.

Trước mắt, đẩy mạnh quy hoạch và đầu tư hạ tầng nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó, ưu tiên hoàn thành hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng các khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; cân nhắc, lựa chọn thu hút một số dự án đầu tư trọng điểm, quy mô lớn để tạo động lực và sức lan tỏa trên địa bàn. Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nhanh chóng hình thành các khu sản xuất rau củ quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Phát triển kinh tế biển trên cơ sở các tiềm năng, thế mạnh, gắn khai thác, nuôi trồng với chế biến và dịch vụ, tập trung xây dựng một số sản phẩm thế mạnh, có thương hiệu của địa phương.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và chương trình OCOP. Khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển của địa phương.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường; khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý, hiệu quả.

Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội; quan tâm làm tốt công tác quản lý, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, cách mạng trên địa bàn. Triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội, phòng chống lụt bão, làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.

Song song với đó, Quảng Xương cần tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thực sự trong sạch vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, cần phải giữ vững sự đoàn kết trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng, với truyền thống và những thời cơ, thuận lợi, những nền tảng đã tạo dựng được, huyện Quảng Xương sẽ có những bước phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]