(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Phú đã nghiêm túc triển khai các kế hoạch về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ngoài ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã được kiện toàn, ở các thôn đều thành lập các tổ giám sát cộng đồng, tổ giám sát cách ly tại nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Phú: Vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Phú đã nghiêm túc triển khai các kế hoạch về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Ngoài ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã được kiện toàn, ở các thôn đều thành lập các tổ giám sát cộng đồng, tổ giám sát cách ly tại nhà.

Xã Thiệu Phú: Vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế

Cán bộ xã Thiệu Phú trao đổi nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống của người dân thôn Thuận Tôn. Ảnh tư liệu của Minh Hiếu

Xã cũng đã chuẩn bị 2 khu cách ly tập trung đón công dân từ ngoài tỉnh về theo chỉ đạo của huyện, chuẩn bị vật tư y tế để phòng, chống dịch. Xã đã tăng tần suất tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, đồng thời thông qua đội ngũ cán bộ thôn, xóm, các đoàn thể để thông tin, tuyên truyền cho Nhân dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, thực hiện các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch bệnh, vận động Nhân dân quyên góp ủng hộ quỹ mua vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” đóng góp tiền của, lương thực, thực phẩm hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào miền Nam...

Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Phú đã khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng các kế hoạch, chương trình trọng tâm, khâu đột phá để đưa nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đồng chí Trịnh Đức Hùng, bí thư đảng ủy xã cho biết: “Sau khi tổ chức quán triệt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và huyện đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xã đã tập trung cho 2 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 là đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao và giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Cụm công nghiệp thị trấn Vạn Hà. Bên cạnh đó, xã đã tập trung đầu tư, xây dựng các công trình triển khai thi công từ năm 2020 và xúc tiến thi công các công trình đã hoàn thiện và đang thi công như: Công trình trường mầm non giai đoạn 2, công trình hạ tầng khu dân cư mới Cây Đa thôn Đỉnh Tân...”.

Với lợi thế thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu, giao thương thuận lợi, Thiệu Phú đã xem tích tụ, tập trung đất đai vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp đột phá quan trọng hàng đầu của sản xuất nông nghiệp để chuyển từ sản xuất nhỏ, lẻ lên sản xuất tập trung, quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Theo đó, thời gian qua đã quy hoạch vùng chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang mô hình trồng lúa - cá kết hợp được UBND huyện phê duyệt 18,24 ha tại 3 thôn Phú Thịnh, Đỉnh Tân, Tra Thôn, với diện tích đã chuyển đổi được là 3,7 ha, thu hút 9 hộ tham gia sản xuất. Toàn xã đã xây dựng, duy trì được mô hình 3 nhà màng với diện tích 6.650m2 ở 2 thôn Thuận Tôn, Tra Thôn bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân của mô hình đạt 50 triệu đồng/sào/năm. Để đạt được kết quả này, xã đã xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ (ngoài các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện) đối với diện tích chuyển đổi từ đất xấu sang mô hình trồng lúa - cá – chăn nuôi kết hợp, hỗ trợ 5 triệu đồng sào; đối với các hộ đầu tư xây dựng nhà màng để trồng trọt, hỗ trợ 20 triệu đồng/sào. Bên cạnh đó, chú trọng hỗ trợ bà con ứng dụng tiến bộ mới để nâng cao giá trị thu nhập của vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao 250 ha của xã.

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất của gia đình bác Nguyễn Văn Ban ở thôn Thuận Tôn, đúng lúc bác Ban vừa xuất những thùng dưa Kim Hoàng Hậu cuối vụ. Chia sẻ với chúng tôi, bác Ban cho biết, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh giá dưa cũng xuống thấp, tuy vậy thu nhập từ vườn dưa cũng mang lại cho gia đình bác nguồn thu ổn định. Với mong muốn nâng cao thu nhập từ trồng trọt, năm 2020 bác Ban quyết định sắp xếp lại mảnh đất của gia đình, bác chuyển đổi 3.500m2 diện tích trồng hoa trước đó sang trồng dưa Kim Hoàng Hậu, lắp đặt nhà màng và thực hiện trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Số tiền đầu tư khá lớn, gần 1,2 tỷ đồng, may có chính sách hỗ trợ của Nhà nước (tỉnh, huyện, xã) gần 300 triệu đồng. Bác Ban tâm sự: “Chính nguồn hỗ trợ của Nhà nước là động lực cho gia đình tôi quyết tâm làm đấy cô ạ”. Với sự chăm chỉ, cần mẫn, một năm gia đình bác thu hoạch 2 vụ dưa Kim Hoàng Hậu (vụ hè) từ diện tích này và 1 vụ dưa chuột bao tử gối vụ (vụ đông). Theo tính toán của bác Ban, nguồn thu từ trồng dưa trong nhà màng mang lại cho gia đình bác khoảng 350 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình bác còn duy trì diện tích 2.500m2 trồng hoa truyền thống.

Ngoài khuyến khích các hộ dân tích tụ đất đai, chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình xen canh lúa – cá – chăn nuôi, phát triển các gia trại, trang trại, xã Thiệu Phú đã chú trọng ứng dụng các tiến bộ mới cho vùng trồng lúa năng suất, chất lượng cao 250 ha của xã, đến nay năng suất lúa bình quân của xã đã đạt 70 tạ/ha, riêng vụ xuân vừa rồi sản lượng đạt 2.640 tấn.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Cụm công nghiệp thị trấn Vạn Hà, xác định đây là dự án quan trọng của huyện, có nhiều tác động đến giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn, nên xã đã tập trung rất cao để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng như kế hoạch cho nhà đầu tư. Thực hiện dự án, xã Thiệu Phú có hơn 280 hộ bị ảnh hưởng. Để tạo sự đồng thuận, thông suốt trong bà con, từng đồng chí cán bộ chủ chốt của xã đã cùng với cán bộ thôn đến từng nhà dân trao đổi cặn kẽ, làm công tác tư tưởng, đối thoại kịp thời để tiếp thu, giải quyết những khúc mắc, kiến nghị, đề xuất của bà con. Do đó cơ bản các hộ đã đồng thuận, thống nhất, ủng hộ, bàn giao mặt bằng để dự án bảo đảm thực hiện như kế hoạch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, xã Thiệu Phú tiếp tục tăng cường, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, để kiểm soát tốt tình hình, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định đời sống Nhân dân. Đồng thời, nỗ lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2021, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đảng bộ xã lần thứ XXVI đã đề ra.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]