(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Xa Thư - thôn đầu tiên của xã Quảng Bình (Quảng Xương) hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu, ấn tượng đầu tiên đến với chúng tôi là những con đường bê tông rộng rãi được trang trí bích họa sống động với nhiều cây xanh bóng mát và các loại hoa đang khoe sắc trong nắng xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Bình lấy chi bộ làm hạt nhân, đảng viên làm nòng cốt trong xây dựng quê hương

Về thôn Xa Thư - thôn đầu tiên của xã Quảng Bình (Quảng Xương) hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu, ấn tượng đầu tiên đến với chúng tôi là những con đường bê tông rộng rãi được trang trí bích họa sống động với nhiều cây xanh bóng mát và các loại hoa đang khoe sắc trong nắng xuân.

Xã Quảng Bình lấy chi bộ làm hạt nhân, đảng viên làm nòng cốt trong xây dựng quê hương

Mô hình “Tuyến đường xanh – sạch – đẹp” do Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quảng Bình thực hiện.

Lúc chúng tôi có mặt, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Xa Thư đang ra quân đổ bê tông tuyến đường bao quanh hồ điều hòa trước nhà văn hóa. Ông Lê Đình Bạo, bí thư chi bộ thôn, cho biết: “Tháng 10-2021, Xa Thư đã về đích thôn NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn xác định NTM kiểu mẫu vẫn chưa phải là đích đến cuối cùng. Bởi vậy, chi bộ và ban phát triển thôn tiếp tục rà soát những hạng mục, công trình cần đầu tư xây dựng để đưa ra cho Nhân dân bàn bạc, quyết định. Trong đó, có tuyến đường bao quanh hồ điều hòa trước nhà văn hóa thôn. Theo phương án đã thống nhất từ cấp ủy đến Nhân dân, dự kiến tổng giá trị con đường khoảng 120 triệu đồng, chia ra mỗi khẩu đóng góp 70 nghìn đồng và sẽ thu vào vụ xuân của năm 2022”.

Thôn Xa Thư được hình thành trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng thôn 7 và thôn 8 vào cuối năm 2019, với 415 hộ dân. Ngày sáp nhập thôn cũng là ngày ông Bạo được các đảng viên bầu giữ chức bí thư chi bộ. Đảm nhận vai trò “người đứng mũi, chịu sào” đúng thời điểm thôn Xa Thư được Đảng ủy, UBND xã Quảng Bình chọn làm điểm XDNTM kiểu mẫu nên trong tâm trí ông Bạo bộn bề những băn khoăn, lo lắng. Và điều ông lo lắng nhất là làm sao để tạo được sự đồng thuận từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc thực hiện chủ trương XDNTM kiểu mẫu.

Dẫn chúng tôi tham quan những công trình cơ sở hạ tầng mà thôn vừa xây dựng, nâng cấp, ông Bạo chia sẻ: “Để có “cẩm nang” trong lãnh đạo Nhân dân thực hiện XDNTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy xây dựng thành công NTM kiểu mẫu năm 2021. Ngay sau đó, cấp ủy chi bộ, ban phát triển thôn tập trung rà soát, đánh giá thực trạng từng tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từng tiêu chí, thời gian hoàn thành và công khai cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, bàn bạc, quyết định. Trên cơ sở đó, cấp ủy chi bộ giao cho các thành viên ban phát triển thôn, ban công tác mặt trận thôn từng tiêu chí NTM kiểu mẫu bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng công việc. Đồng thời, thông qua hệ thống loa truyền thanh và các hội nghị đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ trương, nghị quyết, nội dung XDNTM kiểu mẫu đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, khơi dậy sự tự giác, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào việc XDNTM kiểu mẫu”.

Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ kích cầu của xã Quảng Bình, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Xa Thư đã đồng thuận đóng góp được gần 3,1 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 triệu đồng/khẩu để mở rộng 5 tuyến đường trục chính từ 3,5m lên 6m, với tổng chiều dài hơn 2 km. Cũng từ sức dân, cấp ủy chi bộ và ban phát triển thôn còn xây dựng các bồn trồng hoa trên các tuyến đường, mua sắm cơ sở vật chất cho nhà văn hóa, xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi. Đồng thời, huy động các tổ chức đoàn thể chính trị, như: cựu chiến binh với mô hình “Hàng cây xanh”; hội phụ nữ với mô hình “Làng quê không rác thải”, “Nhà sạch, vườn đẹp” và “Con đường bích họa” của đoàn thanh niên...

Có thể nhận thấy, mấu chốt quyết định thành công trong XDNTM kiểu mẫu ở thôn Xa Thư ngoài vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của chi bộ, còn là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Ông Bạo cho biết: “Tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ có ở thôn Xa Thư, mà còn được đảng ủy xã quán triệt rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị. Hình ảnh những cán bộ, đảng viên tiên phong trong các phong trào ở cơ sở giờ không còn hiếm. Chẳng hạn, vào tháng 10-2020, khi thôn triển khai mở rộng tuyến đường khu dân cư nhà văn hóa từ 4m lên 6m, các đảng viên Nguyễn Trọng Mỹ và Dương Văn Thông đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng cho công trình. Nhìn thấy tấm gương từ 2 đảng viên đó, 4 hộ dân còn lại cũng hưởng ứng hiến đất, chặt hạ phục vụ cho việc mở rộng đường. Ngoài ra, 6 hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình còn tự nguyện đóng góp hơn 1,5 triệu đồng theo đầu khẩu như bao hộ dân khác”.

Bước sang năm 2021, Đảng bộ và Nhân dân xã Quảng Bình bắt tay vào XDNTM kiểu mẫu. Để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Lãnh đạo thực hiện chương trình XDNTM kiểu mẫu năm 2021, định hướng đến năm 2025”; kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM do đồng chí bí thư đảng ủy xã làm trưởng ban. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí NTM kiểu mẫu, chỉ ra những nội dung công việc cần phải làm, từ đó, tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách phù hợp, hiệu quả. Với phương châm lấy thôn làm nền tảng, đảng ủy xã đã thành lập 5 tổ công tác do các đồng chí đảng ủy viên làm tổ trưởng phụ trách, trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn 5 thôn thực hiện XDNTM kiểu mẫu. Cùng với đó, xã đã hỗ trợ trực tiếp cho các khu dân cư gồm: Cống Trúc, Tiền Thôn, Xa Thư, Ngưu Trung, Trần Cầu khoảng 14,8 tỷ đồng xây mới nhà văn hóa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, hệ thống thoát nước. Đến nay, các thôn Xa Thư, Trần Thôn, Ngưu Trung trên địa bàn xã đã được Chủ tịch UBND huyện công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bằng việc phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tổ chức thực hiện, do vậy phong trào XDNTM kiểu mẫu ở xã Quảng Bình đã có sức lan tỏa rộng khắp đến từng thôn, làng, ngõ xóm, đến từng người dân. Với gần 100 tỷ đồng được huy động trong năm 2021, xã Quảng Bình đã tập trung triển khai đầu tư nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... Trong đó, xã ưu tiên chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng, đổ bê tông, trải nhựa các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn và các đường ngõ xóm. Đến nay, 100% đường giao thông trục chính trong xã được mở rộng từ 4,5m đến 6m; đường ngõ, xóm rộng 4m, với tổng chiều dài gần 10 km.

Với những nỗ lực và quyết tâm đó, xã Quảng Bình hôm nay đã và đang “thay da, đổi thịt” từng ngày với diện mạo tươi mới, vừa mang vẻ đẹp thanh bình của làng quê, vừa hiện hữu vóc dáng một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]