(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao kỹ năng đối đáp, tranh luận cũng như ứng biến linh hoạt tại tòa của kiểm sát viên, viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viện kiểm sát nhân dân các cấp: Quan tâm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm

Để nâng cao kỹ năng đối đáp, tranh luận cũng như ứng biến linh hoạt tại tòa của kiểm sát viên, viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng.

Viện kiểm sát nhân dân các cấp: Quan tâm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm

Ảnh minh họa.

Ngày 27-3-2019, VKSND TP Sầm Sơn phối hợp với tòa án cùng cấp đưa ra xét xử rút kinh nghiệm 1 vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” và 1 vụ án “Cố ý gây thương tích”. Tham dự phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên VKSND thành phố. Đây là những vụ án có tình tiết phức tạp, có tính chất điển hình trên địa bàn thành phố. Tại phiên tòa, kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật của thẩm phán, hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng. Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm chắc vụ án, dự kiến được những diễn biến phát sinh tại phiên tòa, quá trình tham gia xét xử kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi những người tham gia phiên tòa một số vấn đề, làm rõ các tình tiết khách quan của vụ án, phát biểu quan điểm giải quyết có căn cứ và đúng quy định của pháp luật phù hợp với quyết định của hội đồng xét xử. Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo, kiểm sát viên VKSND thành phố tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm. Tại phiên họp, các ý kiến đều đánh giá cao công tác phối hợp chọn phiên tòa rút kinh nghiệm của đơn vị, lựa chọn được vụ án đáp ứng các tiêu chí theo hướng dẫn của ngành. Phiên tòa được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo được tính nghiêm minh, khách quan và quyền tranh tụng của các đương sự. Bên cạnh việc đánh giá những mặt đạt được các đồng chí tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm cũng đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác chuẩn bị cũng như hoạt động của kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. Ông Hoàng Việt Quang, Viện trưởng VKSND TP Sầm Sơn, cho biết: Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho các kiểm sát viên thấy rõ hơn những ưu điểm, hạn chế của bản thân về hoạt động nghiệp vụ tại phiên tòa cũng như giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ đây cũng là hình thức tự đào tạo cho cán bộ, công chức trong đơn vị.

Trong những năm gần đây, VKSND hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, một trong những biện pháp có hiệu quả là tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng, đối đáp của kiểm sát viên, đây cũng là một chỉ tiêu quan trọng hoàn thành kế hoạch công tác hằng năm của đơn vị. Lãnh đạo VKSND các cấp luôn triển khai, quán triệt đến tất cả các kiểm sát viên trong việc lựa chọn các vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm tại đơn vị, đòi hỏi phải thực chất, đảm bảo yêu cầu đề ra và đạt chất lượng, hiệu quả cao. Các kiểm sát viên phải ưu tiên lựa chọn các vụ án có tính chất phức tạp hoặc các vụ án có luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Tuyệt đối không vì chạy theo số lượng hoặc để hoàn thành chỉ tiêu được giao mà lựa chọn các vụ án có tình tiết đơn giản, không phát huy được nhiều trong việc điều hành tranh tụng. Theo số liệu thống kê, 5 tháng đầu năm 2019, VKSND hai cấp đã phối hợp với tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức 91 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó tại nhiều phiên tòa, các đồng chí lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp tham gia thực hành quyền tố tụng và kiểm sát xét xử. Việc tổ chức những phiên tòa rút kinh nghiệm đã đạt được những hiệu quả thiết thực. Qua mỗi phiên tòa, lãnh đạo viện có cơ sở để đánh giá, nhận xét năng lực của mỗi kiểm sát viên, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo giải quyết các vụ án, đảm bảo những yêu cầu mà toàn ngành đã đề ra, đó là truy tố đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Kiểm sát viên sẽ được rèn luyện sự tự tin, nâng cao khả năng đối đáp, tranh tụng trước phiên tòa; khả năng ứng biến đối với diễn biến và những tình huống có thể phát sinh. Ngoài đánh giá chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, đây còn là dịp để cán bộ trẻ, cán bộ ít kinh nghiệm được học tập và rút kinh nghiệm từ chính đồng nghiệp của mình, trau dồi thêm nhiều kiến thức thực tiễn.

Thời gian tới, VKSND hai cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp theo đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của viện kiểm sát cấp trên, đồng thời xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, của các cá nhân trong việc bình xét thi đua hàng năm.

Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]