(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 90 năm, dưới sự rèn luyện, dìu dắt của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn thể hiện tốt vai trò trong công tác tập hợp và giáo dục thanh niên. Các phong trào hành động của Đoàn đã và đang hiệu triệu đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia. Hình ảnh đẹp của tuổi trẻ đất Lam Sơn với màu áo xanh tươi trẻ cùng tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Gian khó chí không sờn” đã tạo nên dấu ấn đẹp với xã hội, cộng đồng, tô thắm truyền thống 90 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ Thanh Hóa xung kích tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh và hiện đại

Trải qua 90 năm, dưới sự rèn luyện, dìu dắt của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn thể hiện tốt vai trò trong công tác tập hợp và giáo dục thanh niên. Các phong trào hành động của Đoàn đã và đang hiệu triệu đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia. Hình ảnh đẹp của tuổi trẻ đất Lam Sơn với màu áo xanh tươi trẻ cùng tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Gian khó chí không sờn” đã tạo nên dấu ấn đẹp với xã hội, cộng đồng, tô thắm truyền thống 90 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ Thanh Hóa xung kích tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh và hiện đại

Lãnh đạo Tỉnh đoàn động viên các thành viên Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tại buổi khám, tư vấn miễn phí cho bà con Nhân dân vùng nông thôn. Ảnh: Lê Phượng

Phát huy truyền thống cách mạng

Suốt chặng đường 90 năm rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa đã có những đóng góp tích cực. Trong suốt những năm tháng gian khó, ác liệt chống giặc ngoại xâm, tuổi trẻ trong tỉnh hăng hái thi đua, xung kích, tình nguyện trên các mặt trận sản xuất, chiến đấu, lao động và học tập, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ đất Lam Sơn.

Trong công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc ở miền Nam, tuổi trẻ trong tỉnh đã phát huy truyền thống yêu nước của quê hương, “Hăng hái xung phong, không ngại khó khăn”, dũng cảm trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” với khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”... hàng vạn thanh niên hăng hái vừa lao động sản xuất, vừa chiến đấu chống lại sự đánh phá điên cuồng của giặc Mỹ xâm lược... Trong số đó, có hàng ngàn người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Nhiều tập thể, cá nhân được Bác Hồ, Đảng, Chính phủ tặng bằng khen, giấy khen, 53 thanh niên được tặng Huy hiệu Bác Hồ, 83 thanh niên được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang, 6 thanh niên được phong tặng Anh hùng Lao động, những tấm gương anh hùng trẻ tuổi như: Ngô Thị Tuyển, Lê Mã Lương, Lê Đình Chinh... mãi mãi là niềm tự hào và tấm gương sáng của tuổi trẻ Thanh Hóa nói riêng, thanh niên Việt Nam nói chung.

Lực lượng tiên phong

Ngày nay, với trên 1 triệu đoàn viên, thanh niên, chiếm gần 30% dân số, trên 50% lực lượng lao động xã hội, thanh niên Thanh Hóa ngày càng có trình độ tri thức cao, đi đầu trong các phong trào tình nguyện, năng động, sáng tạo, mong muốn cống hiến, khẳng định và trưởng thành, được đóng góp sức lực, trí lực trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà, nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Nhiều phong trào, chương trình, cuộc vận động như phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”, cuộc vận động xây dựng hình ảnh đẹp thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới đã đi vào đời sống của thanh, thiếu nhi, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp, ngành và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Chúng ta càng tự hào và phấn khởi hơn vì trong giai đoạn hiện nay, mặc dù những mặt trái của nền kinh tế thị trường đang tác động mạnh mẽ tới mọi tầng lớp trong xã hội, trong đó có ảnh hưởng không nhỏ tới thanh niên, song, đại bộ phận đoàn viên, thanh niên trong tỉnh vẫn luôn hướng về tổ chức đoàn – mái nhà chung vững chắc cho ý chí và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Đông đảo thanh niên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu lập thân, lập nghiệp, luôn mong muốn được làm nhiều điều có ích cho xã hội, cho cộng đồng, được cống hiến, giúp đỡ, sẻ chia, được trải nghiệm, rèn luyện và mở rộng vốn hiểu biết trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Sức trẻ trên những công trình, phần việc

Phát huy truyền thống cách mạng và những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Thanh Hóa tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, bám sát các nhiệm vụ chính trị, tuổi trẻ Thanh Hóa đã đoàn kết, nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 15.000 hoạt động tình nguyện, thu hút trên 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn đoàn thực hiện 11.286 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 50 tỷ đồng, trong đó có 2 công trình thanh niên cấp tỉnh, 86 công trình thanh niên cấp huyện, 11.200 công trình, phần việc cấp cơ sở. Toàn tỉnh thành lập 559 đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh ứng phó với dịch bệnh; vận động nguồn lực trị giá trên 5 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hỗ trợ 108.452 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây mới 262 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi. Tham mưu, đề xuất nhiều chương trình, dự án tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức hoạt động của Đoàn, như: đề án “Phòng chống đuối nước”, đề án “Thanh niên tuyên truyền, bảo vệ môi trường”, kế hoạch “Thanh niên đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2020 - 2022”...; nguồn vốn chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được phê duyệt từ 10 tỷ lên 20 tỷ đồng, đến năm 2022 đạt 50 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Thanh niên và chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa bằng nhiều công trình, hoạt động thiết thực, như: tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cho 20.000 đoàn viên, thanh niên, tổ chức 115 lớp cảm tình Đoàn, trồng mới 20.000 cây xanh; tu sửa, xây mới 33 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa, nâng cấp, làm mới 10 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi; triển khai thực hiện 42 công trình, phần việc thanh niên các cấp trị giá gần 2,5 tỷ đồng... Đây là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực cố gắng, sự tham gia tích cực, đồng bộ và có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Hình ảnh đoàn viên, thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện giúp dân gặt lúa, dựng nhà ở, làm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai; xung kích tham gia bảo đảm an ninh trật tự, hiến máu cứu người... đã và đang để lại những ấn tượng rất tốt đẹp trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thời cơ, thách thức và trách nhiệm của thanh niên

Bước sang giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong tình hình mới hiện nay, với tốc độ phát triển nhanh của công nghệ thông tin, nền kinh tế tri thức đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là một xu thế lớn đòi hỏi cán bộ Đoàn không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để có đủ bản lĩnh chính trị, có trình độ cao, có năng lực tư duy và hoạt động thực tiễn hiệu quả, đủ sức quy tụ và truyền cảm hứng cho thanh niên nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo trong lao động và học tập, tiến tới làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Thực tế đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách, đòi hỏi các cấp, các ngành, trong đó có đoàn thanh niên từ cấp tỉnh đến cơ sở cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển những năm tới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để phát huy vai trò và sức mạnh của thanh niên Thanh Hóa trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giáo dục của Đoàn trong đó lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Thanh Hóa và người Thanh Hóa gắn với việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Tăng cường các biện pháp nắm nhanh, nắm chắc và định hướng kịp thời tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trước những vấn đề mới nảy sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội trong giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh, thiếu nhi, trong đó chú trọng tuyên truyền yếu tố tích cực, người tốt, việc tốt, hành động đẹp theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Hai là, tiếp tục củng cố tổ chức đoàn, chất lượng đoàn viên, cán bộ đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; kiện toàn bộ máy tổ chức đoàn các cấp. Tập trung rà soát đánh giá chất lượng hoạt động Đoàn tại địa bàn dân cư để từ đó đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ Đoàn, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó chú trọng việc rà soát, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp; tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Ba là, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ và thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp vào thực tiễn, đồng thời quan tâm hơn đến việc trang bị những kỹ năng cần thiết cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong việc hội nhập quốc tế. Mỗi phong trào, chương trình nội dung hoạt động phải cụ thể, rõ việc và rõ mô hình đảm bảo tính rộng khắp, tính thiết thực và bền vững.

Bốn là, đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh. Phối hợp với các cấp, các ngành huy động các nguồn lực cho hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội đến công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; nhất là quan tâm trang bị các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em.

Năm là, chủ động, sáng tạo, kiên trì, quyết liệt trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các chủ trương, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền định kỳ gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, làm việc với tổ chức đoàn. Từ đó, có những đề xuất với cấp ủy những chủ trương, chính sách phù hợp đối với thanh niên.

Phát huy truyền thống 90 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trước những thời cơ, vận hội mới của quê hương Thanh Hóa đang trên con đường hội nhập, phát triển, cán bộ, đoàn viên và đoàn thanh niên các cấp luôn phát huy tinh thần “Đoàn kết - Xung kích - Sáng tạo - Phát triển” góp sức trẻ cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và nước ngoài.

Lê Văn Châu

Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn


Lê Văn Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]