(Baothanhhoa.vn) - Để xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cuối năm 2017, UBND tỉnh đã khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Thu Vui

Để xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cuối năm 2017, UBND tỉnh đã khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát việc giải quyết và trả kết quả TTHC, hạn chế tối đa các bước trung gian cho tổ chức, cá nhân. Để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, trung tâm được đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, bao gồm hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ tập trung, sao lưu dữ liệu, phần mềm một cửa điện tử, hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC... Toàn bộ khu vực làm việc của trung tâm được trang bị hệ thống camera giám sát, hệ thống này được kết nối đến các phòng làm việc của cán bộ giám sát để theo dõi toàn bộ quá trình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC là giải pháp quan trọng để hiện đại hóa nền hành chính, trung tâm luôn chú trọng phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC một cách khoa học, nhanh chóng và chính xác. Trong năm qua, trung tâm đã phối hợp với Viễn thông Thanh Hóa triển khai thanh toán phí, lệ phí cho tổ chức, công dân qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT PAY; thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Ngoài ra, 100% hồ sơ TTHC cũng được số hóa điện tử khi tiếp nhận; 100% TTHC thực hiện tại trung tâm được thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng. Tình trạng hồ sơ sắp hết hạn giải quyết cũng được thông báo để các cơ quan, đơn vị đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, hạn chế tối đa việc trả hồ sơ quá hạn cho tổ chức, công dân. Tại trung tâm, người dân và doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ photo tài liệu miễn phí, được cung cấp dịch vụ SMS và thư điện tử tự động để nhận thông báo kết quả giải quyết TTHC. Trong năm 2020, hệ thống nhắn tin tự động đã gửi 72.000 tin nhắn SMS đến điện thoại di động thông báo kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân.

Những năm qua, trung tâm luôn phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, đơn vị trong việc rà soát các TTHC mới được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đưa vào thực hiện tại trung tâm để công khai theo quy định, đồng thời xây dựng, cập nhật quy trình trên hệ thống đối với các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung. Hiện nay, số TTHC được phê duyệt và đưa vào thực hiện tại trung tâm là 1.559 thủ tục thuộc 169 lĩnh vực của các sở, ban, ngành, đơn vị. Toàn bộ danh mục TTHC được niêm yết công khai, chính xác, đầy đủ bằng bản giấy và trên Trang thông tin điện tử: hcc.thanhhoa.gov.vn để người dân và doanh nghiệp tiện tra cứu trong giải quyết TTHC. Toàn bộ quy trình xử lý TTHC được công khai trên hệ thống phần mềm điện tử và hiển thị thời gian xử lý của từng bộ phận, từng cán bộ, công chức liên quan. Các tổ chức, cá nhân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ của mình mọi lúc, mọi nơi trên hệ thống. Thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn và làm mẫu để tổ chức, công dân thực hiện nhằm hạn chế số lượng người đến giải quyết trực tiếp tại trung tâm, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý công việc. Trong năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 22.000 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia, vượt rất xa so với năm 2019 (năm 2019 đến kỳ báo cáo chỉ có 757 hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3, 4). Đặc biệt, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới thành lập nhanh chóng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Thanh Hóa đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thực hiện cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp. Trung tâm cũng ký thỏa thuận với Chi nhánh Ngân hàng Công Thương - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa cung cấp các dịch vụ tại trung tâm như đặt POS quẹt thẻ, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại trung tâm đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng phục vụ, tạo được sự tin tưởng và hài lòng của tổ chức, công dân. Trong năm 2020, tại trung tâm, các sở, ban, ngành đã tiếp nhận 74.503 hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,77%, tăng 0,77% so với chỉ tiêu đề ra; hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên tổng số hồ sơ tiếp nhận là 0,23%. Đồng chí Nguyễn Tuấn Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện. Điều này được các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân ghi nhận và đánh giá cao thông qua việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng. Năm 2020, tỷ lệ rất hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 83,7%, tỷ lệ hài lòng là 13,4%, phiếu đánh giá bình thường là 2,9%, không có phiếu đánh giá không hài lòng”.

Việc chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử đang là hướng đi đúng để xây dựng môi trường giao tiếp giữa chính quyền với Nhân dân ngày càng văn minh, hiện đại, tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính Nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]