(Baothanhhoa.vn) - Thảo luận v ề chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2021-2025 tại phiên họp ngày 27-7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV tại hội trường, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải khẳng định: XDNTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm sâu sắc với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới mang tính bền vững

Thảo luận v chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2021-2025 tại phiên họp ngày 27-7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV tại hội trường, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải khẳng định: XDNTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm sâu sắc với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới mang tính bền vững

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải thảo luận v chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2021-2025 tại phiên họp ngày 27-7.

Trong giai đoạn 2010-2020, chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã đạt được những kết quả to lớn và toàn diện, diện mạo nông thôn trên cả nước có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước trong XDNTM. Bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đặc biệt là tính bền vững trong XDNTM còn hạn chế.

Cơ bản thống nhất với đề xuất chủ trương Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2021-2025, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề xuất một số vấn đề:

Vấn đề thứ nhất, về mục tiêu, đại biểu đề nghị cần phải tiếp tục thực hiện mục tiêu XDNTM mang tính bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là phát huy bản sắc văn hóa, giữ gìn vẻ đẹp của nông thôn. Về tỷ lệ phấn đấu, có ít nhất 60% thôn, bản, ấp thuộc xã đặc biệt khó khăn hoàn thành NTM, đại biểu đề nghị Chính phủ cần phải rà soát lại tiêu chí này, bởi vì thời gian qua chưa đánh giá kết quả xây dựng thôn, bản, ấp, cho nên căn cứ thực tiễn để xây dựng mục tiêu này cần phải có sự đánh giá xác thực để đưa ra mục tiêu sát hơn với tình hình thực tế. Theo đại biểu, để tạo sự thống nhất chung trong toàn quốc, Chính phủ cần quy định những tiêu chí khung cho xây dựng thôn, bản, ấp, còn những tiêu chí đặc thù thì giao lại cho UBND các tỉnh quy định.

Vấn đề thứ hai, về giải pháp, theo đại biểu cần bổ sung giải pháp về quy hoạch. Cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch huyện, nhất là quy hoạch xây dựng xã NTM để làm sao tiêu chí này phải đi trước một bước, vì làm tiêu chí này cũng là tạo nguồn lực rất quan trọng cho XDNTM trong giai đoạn tiếp theo.

Vấn đề thứ ba, đại biểu đề xuất cần phải quan tâm giải pháp về nguồn lực, huy động nội lực trong Nhân dân. Trong giải pháp mới đề cập đến nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, từ các nguồn vốn tín dụng hay từ các doanh nghiệp và thành phần kinh tế, nhưng mà giải pháp để huy động các nguồn lực trong Nhân dân thì chưa đề cập đến. Theo đại biểu, cần phải có giải pháp này, bởi vì trong XDNTM đã xác định người dân là chủ thể.

Vấn đề thứ tư là, vấn đề về cơ chế hỗ trợ của ngân sách Trung ương cho địa phương. Theo đại biểu, chương trình dự kiến bố trí nguồn ngân sách Trung ương bằng khoảng 62% so với chương trình của giai đoạn 2016-2020, là hơi ít, vì thế, đề nghị Chính phủ nên nghiên cứu để hỗ trợ những địa phương còn phải cân đối ngân sách từ Trung ương cho các địa phương, thay bằng việc chỉ hỗ trợ cho những đơn vị còn phải cân đối ngân sách Trung ương từ 60% trở lên. Bởi vì trong những năm tiếp theo việc thu ngân sách Nhà nước chắc chắn còn gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID. Hơn nữa những xã, những huyện mà XDNTM trong giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn hơn giai đoạn trước kia.

Vấn đề cuối cùng, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề xuất với Chính phủ sớm ban hành bộ tiêu chí huyện NTM, xã NTM, xã NTM nâng cao, huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu và các cơ chế, chính sách hỗ trợ. Đồng thời, hàng năm thông báo sớm vốn kế hoạch để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM một cách đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ XDNTM.

Phan Nga (lược ghi)


Phan Nga (lược ghi)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Trung - 13:04 28/07/21

 Trả lời

Xây dựng nông thôn mới ngoài những quy định chung. Chúng ta cần phân loại mục tiêu của mỗi thôn, mỗi xã, mỗi huyện cần đạt ở mức độ nào giống như quy hoạch đô thị có loại 1, loại 2, loại 3, loại đặc biệt. Không thể xây dựng nông thôn mới nâng cao một cách chung chung được, vì mỗi vị trí có điều kiện phát triển khác nhau, chúng ta nên xây dựng nông thôn mới nâng cao ở mỗi xã xây dựng vài thôn nổi bật làm điểm nhấn có sức lan toả cho các thôn, ở mỗi huyện xây dựng vài xã nổi bật làm điểm nhấn sức lan toả về mọi mặt nhất là về hạ tầng và trung tâm tài chính mạng tính lần toả nhanh và kết nối đân, mỗi tỉnh xây dựng vài huyện làm điểm nhấn về mọi mặt như tài chính, công nghệ, khoá học, hạ tầng. Làm như vậy để dân giàu nước mạnh. Xây dựng nông thôn mới nâng cao mang sắc thái riêng làm cho dân giàu xã hội hiện đại hơn. Xin cảm ơn.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]