(Baothanhhoa.vn) - Nhiệm kỳ 2015-2021, được sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành chức năng trong tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện đạt kết quả cụ thể trên nhiều mặt công tác hội và phong trào hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh, lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026:

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết - đồng đội đổi mới xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Nhiệm kỳ 2015-2021, được sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành chức năng trong tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện đạt kết quả cụ thể trên nhiều mặt công tác hội và phong trào hội.

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết - đồng đội đổi mới xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Hội Cựu TNXP huyện Nông Cống thăm trang trại trồng cây ăn quả của hội viên Trịnh Xuân Toàn, xã Trường Minh (người thứ 2 từ trái qua phải) ảnh chụp năm 2020.

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, như: tỷ lệ tổ chức và hội viên khá nhiều hơn, hộ nghèo và cận nghèo giảm sâu, chất lượng tổ chức được nâng lên rõ rệt, trên 80% tổ chức hội đạt khá, giỏi, không còn đơn vị yếu kém. Cuộc vận động “Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác” đã được nhân rộng, đi vào chiều sâu. Đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới, hoạt động nghĩa tình đồng đội ngày càng bền chặt, phát triển và là đơn vị có 7 nhất: đông nhất, chiến đấu ở nhiều trọng điểm nhất, hy sinh nhiều nhất, có nhiều TNXP tiến bộ trưởng thành nhất, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân sớm nhất, là hội xuất sắc nhất và có nhiều quỹ nghĩa tình TNXP nhất.

Cán bộ, hội viên cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa là những người tham gia hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế trong thời kỳ 1973 và sau 1975 nên có tinh thần ý chí cách mạng cao. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội bám sát chủ đề Đại hội III đề ra “Đoàn kết - đồng đội - đổi mới” và đã được cụ thể qua từng chương trình hoạt động hiệu quả.

Đó là, thực hiện chương trình cựu TNXP “Sản xuất, kinh doanh giỏi” tổ chức hội các cấp đã gắn với cuộc vận động cựu TNXP làm theo lời Bác và xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả của các điển hình, như: Cựu TNXP Đinh Thái Nịnh, Hà Văn Huyện, Phạm Thị Kim Liên (Bá Thước); Lê Xuân Viễn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Lang Chánh; Nguyễn Thị Đức, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa); Nguyễn Văn Tôn, xã Quảng Bình (Quảng Xương); Trịnh Xuân Toàn, xã Trường Minh (Nông Cống)... Cán bộ, hội viên cựu TNXP trong tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của tỉnh như: “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”... Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều gia đình hội viên đã tự nguyện hiến đất, ngày công làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi, xây dựng quỹ khuyến học, ủng hộ bão lụt, phòng chống dịch bệnh COVID-19... tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp hội đã xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP đạt hơn 70 tỷ đồng, nâng bình quân hơn 1 triệu đồng/hội viên, nhiều đơn vị đạt 2 đến hơn 3 triệu đồng/hội viên. Quỹ được quản lý chặt chẽ cho vay lãi thấp, phục vụ thăm hỏi hội viên lúc khó khăn; tổ chức hội đã vận động các đơn vị hảo tâm, như: Báo Tiền phong, Ban Công tác nữ Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Quỹ Từ thiện - Công đoàn giao thông - vận tải; Ban vận động Quỹ Bầu ơi; Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa, Công ty Mai Hương... tặng hơn 2.000 sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 700 ngôi nhà dột nát, bị ảnh hưởng thiên tai, trao hơn 5 vạn suất quà cho tập thể, cá nhân các cựu TNXP khó khăn, nhiệt tình, tâm huyết với tổ chức hội. Tự hào về lực lượng TNXP do Đảng, Bác Hồ sáng lập và truyền thống của TNXP Thanh Hóa Anh hùng, nhiệm kỳ 2015-2021, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động, đóng góp, xã hội hóa xây dựng bia lưu niệm Đội TNXP N21 tại Quảng Thắng - đội TNXP tập trung chống Mỹ cứu nước đầu tiên của tỉnh và của cả nước để tưởng nhớ và tri ân những cống hiến của các cựu TNXP N21, đồng thời nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ.

Về công tác tổ chức, hội cựu TNXP các cấp luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, hướng đến hội viên khó khăn và phát động nhiều phong trào thi đua nhằm tập hợp thu hút hội viên vào tổ chức hội. Đội ngũ cán bộ hội được quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ đã luôn bám chắc nghị quyết đại hội để thực hiện các mục tiêu, chương trình đại hội đề ra.

Đặc biệt, thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử, trong nhiều năm Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề nghị giải quyết phần lớn các chính sách đối với các cựu TNXP. Trong đó có 13.300 người được hưởng chế độ theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp liên ngành hoàn chỉnh hồ sơ và đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 897/QĐ-UBND xác nhận phiên hiệu TNXP theo Thông tư số 18 của Bộ Nội vụ cho 15 đội TNTN - TNXP (gồm 11 đội (từ 4201 đến 4211) và 4 đội Hàm Rồng (1, 2, 3, 4) đi làm kinh tế mới ở vùng sâu, vùng xa Đắc Lắc (nay là Đắc Nông) với số lượng gần 10.000 người. Đề nghị có 11 đội (4201 đến 4211) thành lập trước 30-4-1975 được giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011; 5.200 thân nhân được hưởng chế độ mai táng phí; 44 hội viên cựu TNXP nữ cô đơn có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị, nhà hảo tâm nhận phụng dưỡng suốt đời và tiến hành rà soát để công nhận phiên hiệu cho 18 đội TNXP thành lập sau năm 1975.

Trong 5 năm, Tỉnh hội đã phối hợp với 15 tỉnh, thành kiểm tra xác minh 345 đối tượng TNXP đi làm ăn xa, sinh hoạt ở các tỉnh, nhiều nhất là các tỉnh phía Nam đã giúp cho các tỉnh bạn thực hiện chính sách cho TNXP Thanh Hóa và đảm bảo quyền lợi cho các cựu TNXP cư trú nơi xa, đồng thời khẳng định 4 trường hợp không phải là cựu TNXP kháng chiến hoặc mạo danh là TNXP kháng chiến để hưởng chính sách.

Cùng với chăm lo đời sống, giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên, Tỉnh hội tăng cường công tác kiểm tra và đã chủ động phối hợp kiểm tra 20 cuộc, thu hồi gần 1.000 giấy chứng nhận TNXP, TNXP địa phương không đúng quy định, nhắc nhở khuyến cáo, khiển trách, cảnh cáo 4 tập thể và 3 cá nhân vi phạm Điều lệ Hội. Việc làm này thể hiện sự minh bạch, dân chủ, công khai, giúp cho công tác xây dựng hội được tốt hơn.

Là một bộ phận của lực lượng cựu TNXP tỉnh, ban công tác nữ chiếm 61,5% trong tổng số cựu TNXP đã có nhiều đóng góp cho hoạt động hội, như vận động tài trợ, quyên góp ủng hộ chị em vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn, không nơi nương tựa; tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, trở lại chiến trường xưa... các phong trào hoạt động trên của ban công tác nữ đã góp phần vào thành công chung của tổ chức hội. Trong 5 năm đã có 5 cá nhân, 5 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Tỉnh hội 5 năm liền được Trung ương Hội tặng cờ xuất sắc, 600 huy hiệu làm theo lời Bác của Trung ương Hội và nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen các cấp, ngành; hơn 1 vạn hội viên được nhận biểu trưng “Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác”. Riêng Đội TNXP N43 (Lào) đã được nhận 1.011 huân chương các loại của Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào trao tặng.

Phát huy tinh thần “không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên...” cùng với công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết tâm cao, “nói đi đôi với làm”, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm Đoàn kết - đồng đội - đổi mới và xây dựng hội vững mạnh toàn diện trên cả 3 mặt: tư tưởng, tổ chức và hành động; giữ vững đơn vị tiêu biểu của TNXP cả nước - xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, chính quyền, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam và Nhân dân trong tỉnh. Hội Cựu TNXP tỉnh phát huy vai trò lãnh đạo trên mọi mặt của đời sống xã hội để thực hiện Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP Việt Nam. Phấn đấu, 100% cán bộ hội viên phát huy tinh thần “Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác”, mỗi chi hội có việc “Làm theo lời Bác” và xây dựng chi hội cựu TNXP kiểu mẫu; 100% cựu TNXP thời kỳ kháng chiến, TNXP trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau năm 1975 đề nghị với Đảng, Nhà nước để được thụ hưởng chính sách; giảm tỷ lệ hộ nghèo TNXP từ 2% xuống còn 1%, tăng hộ TNXP khá lên 30% - 35%; mỗi hội viên có bình quân quỹ nghĩa tình TNXP từ 2 - 2,5 triệu đồng/hội viên; đẩy mạnh phong trào “Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác” và sớm củng cố kiện toàn các câu lạc bộ nghĩa tình TNXP nhằm phát huy truyền thống, vai trò nhân chứng lịch sử và nghĩa tình đồng đội trong Hội Cựu TNXP, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội lần thứ XIII của Đảng, sớm đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Lê Trung Sơn

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh

Chú trọng thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu thanh niên xung phong

Hoạt động chính của Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa những năm qua là đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội thông qua xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội TNXP, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức mừng thọ cho hội viên; phối hợp giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên, đóng góp xây dựng nhà bia lưu niệm N21, kêu gọi ủng hộ ngư dân bám biển... Những hoạt động trên đã thể hiện sự quan tâm của tổ chức hội, đoàn kết gắn bó của hội viên và sự tri ân của tổ chức, cá nhân đối với các cựu TNXP đã hy sinh, cựu TNXP có nhiều đóng góp cho đất nước. Tiếp tục phát huy truyền thống của lực lượng TNXP, những năm tới, hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng chí, đồng đội gắn với học tập là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức. Mỗi hội viên, tổ chức hội đăng ký việc làm cụ thể theo gương Bác; tăng cường giúp nhau lúc khó khăn, tổ chức về nguồn thăm lại chiến trường xưa; phối hợp làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử để chăm lo và tham mưu thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, nhất là nữ cựu TNXP đơn thân, TNXP địa phương chưa được hưởng chế độ. Nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức hội cựu TNXP các cấp TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực xây dựng TP Thanh Hóa Anh hùng trong thời kỳ đổi mới, xây dựng tổ chức hội vững mạnh làm chỗ dựa cho hội viên.

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết - đồng đội đổi mới xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Nguyễn Thị Sáu

Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa

Tiếp tục thắp sáng tinh thần, ý chí người lính Cụ Hồ, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước của dân tộc

Phát triển, nâng mức bình quân “Quỹ nghĩa tình TNXP” và thực hiện tốt phong trào TNXP làm theo lời Bác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội chú trọng thực hiện. Đến nay, quỹ đã đạt gần 1,5 triệu đồng/người/tháng do chi hội quản lý cho hội viên vay phát triển sản xuất rất có hiệu quả. Nhiều hội viên đã giải quyết được khó khăn trước mắt và thoát nghèo từ quỹ này. Tính đến năm 2020, toàn huyện còn 137 hộ cựu TNXP nghèo, khó khăn. Cùng với đóng góp của hội viên, nguồn quỹ được xây dựng trên tinh thần lao động tập thể, nhận công trình, phần việc để gây quỹ, như: làm thủy lợi, vệ sinh môi trường biển,... Qua đó tạo được sự đoàn kết gắn bó hội viên với tổ chức hội, hoạt động của quỹ rất thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Vì thế, phong trào hoạt động của hội luôn được hội viên tích cực tham gia, đặc biệt là thực hiện tốt phong trào nêu gương học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng hình ảnh người lính Cụ Hồ. Trong những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện đã phối hợp chặt chẽ và làm tốt công tác tham mưu, nhân chứng lịch sử giải quyết chế độ, chính sách cho nhiều hội viên. Chúng tôi mong nhiệm kỳ tới, các cấp hội cựu TNXP cùng với các đơn vị trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác nghĩa tình đồng chí, đồng đội; xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở với tinh thần đoàn kết, đồng đội, đổi mới; cựu TNXP sống vui, sống khỏe, sống vì nghĩa tình để tiếp tục thắp sáng tinh thần, ý chí người lính Cụ Hồ, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước của dân tộc.

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết - đồng đội đổi mới xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Đoàn Công Khanh

Chủ tịch Hội Cựu TNXP Hậu Lộc

Những việc tôi và thế hệ trẻ đang làm là sự tri ân đối với những hy sinh của thế hệ cha anh

Là con của cựu TNXP Trường Sơn, tôi thấu hiểu những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh. Nhiều cựu TNXP mặc dù có hoàn cảnh khó khăn vẫn sống đẹp, sống có trách nhiệm và nghĩa tình. Điều đó càng làm cho chúng tôi trân quý. Kính trọng những tình cảm, cách sống đẹp ấy của những người lính Cụ Hồ, tôi đã tình nguyện thay bố tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội nhiều năm nay, như: thăm hỏi, tặng quà cho hội viên ốm đau có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà tết từ 30 đến 50 suất quà/năm, mỗi suất từ 300.000 đồng trở lên; nhận đỡ đầu các cháu khó khăn đặc biệt học đại học; tham gia và hỗ trợ các chuyến về nguồn của các đoàn cựu TNXP TP Thanh Hóa và tỉnh... Tuy làm được chưa nhiều nhưng được tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội với các cô, các chú, tôi cảm thấy nhẹ lòng và được chồng, các con ủng hộ. Tôi tin những việc tôi và thế hệ trẻ đang làm là sự tri ân với những hy sinh cao đẹp của những người lính Cụ Hồ, trong đó có cựu TNXP.

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết - đồng đội đổi mới xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Tôn Thị Kiều Nga

Giám đốc Công ty TNHH Rau củ quả sạch Việt Nam, TP Thanh Hóa


Lê Trung Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]