(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Ngày 24-6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số vụ, cục, Văn phòng Bộ Y tế và các đơn vị liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Trường Đại học Hồng Đức.

Trước khi làm việc với UBND tỉnh, đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH Giày ROLLSPORT Việt Nam; Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Trường Đại học Hồng Đức và Bệnh viện Phổi Thanh Hoá.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, từ ngày 27-4-2021 đến nay Thanh Hoá ghi nhận 8 ca mắc COVID-19, trong đó có 2 ca tái dương tính. Đến nay, Thanh Hoá đã chuẩn bị 102 khu cách ly với khả năng thu dung 10.757 người.

Về năng lực xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh với năng lực xét nghiệm 800 mẫu/ngày (nếu gộp mẫu có thể xét nghiệm cho 3.000 đến 4.000 người/ngày). Thanh Hoá cũng sẵn sàng kích hoạt thêm phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Nhi với năng lực khoảng 200 mẫu/ngày.

Về cơ sở điều trị, Thanh Hóa đang vận hành hoạt động cơ sở điều trị COVID-19 số 1 tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa với quy mô 200 giường bệnh và có thể mở rộng trưng dụng toàn bộ Bệnh viện quy mô 500 giường bệnh. Đồng thời, tỉnh cũng sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) với quy mô 300 giường bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thanh Hoá đã tái thành lập 7 chốt kiểm soát liên ngành tại các huyện. Đồng thời, kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hoạt động nhập cảnh trái phép vào Thanh Hóa.

Thanh Hoá hiện có 5 khu công nghiệp, 1 khu kinh tế với 340.000 lao động đang làm việc tại 17.907 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Kiểm tra tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá - nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá cao việc tuân thủ các quy trình về điều trị bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm nên mặc dù là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao, nhưng Thanh Hóa đã kiểm soát và khống chế thành công dịch, bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp” về dịch, bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Kiểm tra tại Công ty TNHH Giày Roll Sport Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế ghi nhânh doanh nghiệp đã chỉ đạo thành lập Tổ an toàn COVID trong nhà máy, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và cũng đã đánh giá nguy cơ dịch bệnh, đồng thời cập nhật lên bản đồ COVID-19 … Tuy nhiên, việc thành lập tổ COVID, cũng như xây dựng kế hoạch chống dịch của doanh nghiệp còn mang tính hình thức; chưa phân công công việc cụ thể, chưa nêu được phương án ứng phó khi có một trường hợp mắc và nhiều người mắc...

Tuy nhiên, Thanh Hóa là tỉnh có địa bàn rộng, các doanh nghiệp ngày càng tăng nhanh, nằm rải rác khắp các huyện trong tỉnh, số lượng công nhân lao động sản xuất trực tiếp trong các doanh nghiệp đông, sinh sống không tập trung. Do vậy việc quản lý theo dõi công nhân lao động sau giờ làm việc gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Do thói quen sinh hoạt và tâm lý chủ quan, chưa nhận thức đúng đắn về tác động ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 của một bộ phận công nhân lao động nên việc chấp hành quy định phòng, chống dịch còn mang tính hình thức, đối phó. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa nghiêm túc đánh giá về nguy cơ lây nhiễm trên phần mềm tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm của Cục An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Tỉnh Thanh Hoá đề xuất, kiến nghị Bộ Y tế tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế làm trong các doanh nghiệp cách nhận biết, xử lý tình huống khi có dịch xảy ra tại nơi làm việc bằng các hình thức, biện pháp phù hợp. Tạo cơ chế và nguồn vắc - xin COVID-19 để các cơ sở lao động tiêm phòng cho người lao động được sớm nhất.

Đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng chống dịch ở các cấp về khả năng, phương pháp ứng phó với các tình huống khi dịch xảy ra…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đánh giá cao việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Thanh Hoá; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Trung ương, của Bộ Y tế về công tác chủ động ứng phó với đại dịch; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền trong Nhân dân về nâng cao ý thức, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế cũng như công tác theo dõi, giám sát, điều trị và tổ chức cách ly kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ trên tinh thần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 vừa bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, trong khi Thanh Hoá có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và dịch vụ du lịch phát triển. Vì thế, công tác phòng, chống dịch tại địa phương cần hết sức căn cơ để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chủ động, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng kịp thời các đối tượng có nguy cơ. Phải chú ý truy vết rộng nhất nhưng khoanh vùng, phong tỏa hẹp nhất, triệt để nhất. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân nhất là lực lượng công nhân trong các khu công nghiệp để người dân đồng tình, chung sức phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý Thanh Hóa là tỉnh có số lượng công nhân đông, phải lưu ý các khu nhà trọ. Chủ nhà trọ phải ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 với UBND cấp xã và yêu cầu người lao động thuê trọ ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19; không cho công nhân tụ tập đông người, chủ nhà trọ lắp camera, khai báo y tế đầy đủ. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người lao động trong khu nhà trọ thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, đồng thời cơ quan chính quyền phải duyệt kế hoạch của doanh nghiệp; kiểm tra việc ký cam kết giữa chủ doanh nghiệp với khu quản lý khu công nghiệp, với chính quyền địa phương; kiểm tra biên bản ký cam kết phòng, chống dịch của công nhân; quản lý chặt chẽ đối tượng là chuyên gia nước ngoài.

Về công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phát động phong trào “Toàn dân phát giác những đối tượng nghi ngờ”; tổ công tác cộng đồng, công an khu vực, các tổ chức đoàn thể tại cơ sở tập trung các nhiệm vụ này.

Về công tác điều trị, tỉnh có thể lên phương án chọn 3 cơ sở y tế tại 3 địa điểm của tỉnh để làm cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có dịch bùng phát. Sau khi chọn phương án, có thể kêu gọi xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19; đồng thời tỉnh phải xây dựng bệnh viện dã chiến thu dung được trên 500 bệnh nhân.

Đối với công tác xét nghiệm, phải nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh. Bộ Y tế đã công bố 8 đơn vị cung cấp công cụ test nhanh, tỉnh có thể sử dụng để sàng lọc trước khi làm xét nghiệm khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Đồng chí cũng lưu ý tỉnh về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch; khẩn trương thành lập trung tâm dữ liệu thông tin dịch bệnh tại tỉnh để thuận lợi cho quá trình điều hành công tác phòng, chống dịch.

Về triển khai tiêm vắc - xin phòng COVID-19, Bộ Y tế tới đây sẽ ban hành kế hoạch về chiến lược tiêm vắc - xin, theo dự báo sẽ có đủ 150 triệu liều để tiêm đủ từ nay đến cuối năm, vì vậy tỉnh cần tập huấn cho lực lượng y tế từ cấp xã trở lên về công tác tiêm phòng vắc - xin. Tập huấn tổ cấp cứu tại các trung tâm y tế tuyến huyện, để có trường hợp cần cấp cứu là phải có mặt kịp thời.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thanh Hóa là tỉnh có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, đặc biệt có số lượng lớn công nhân người Nghệ An làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Sắp tới Thanh Hóa sẽ đón số lượng người lao động từ nước ngoài trở về, do vậy tỉnh cũng đang tích cực xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế, tham mưu văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh công tác thực hiện.

Cần đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý công nhân theo gợi mở của Thứ trưởng Bộ Y tế; giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để thực hiện. Sở Y tế khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hoá

Nhân dịp này, đoàn công tác đã tặng quà, hỗ trợ cán bộ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 tại Thanh Hóa trị giá 80.000.000 đồng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]