(Baothanhhoa.vn) - Chiều 19-4, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân xã Tân Trường về tác động môi trường của Dự án Khu công nghiệp Đồng Vàng và Dự án 1; Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án tại thị xã Nghi Sơn

Chiều 19-4, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân xã Tân Trường về tác động môi trường của Dự án Khu công nghiệp Đồng Vàng và Dự án 1; Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án tại thị xã Nghi Sơn

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân xã Tân Trường.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (QLKKTNS&CKCN); đại diện các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND thị xã Nghi Sơn.

Dự án Khu công nghiệp Đồng Vàng tại Khu kinh tế Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 362/QĐ-TTg, ngày 18-3-2022 với quy mô diện tích sử dụng đất là 491,9 ha, địa điểm thực hiện tại xã Tân Trường, xã Phú Lâm và xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn, do Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.400 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày được quyết định chủ trương đầu tư.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án tại thị xã Nghi Sơn

Các đại biểu và người dân xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn tham dự buổi đối thoại.

Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2152/QĐ-UBND, ngày 11-6-2020 với tổng diện tích thu hồi đất thực hiện dự án là 30,54 ha. Hiện nay đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án đối với diện tích 12,64 ha liên quan đến 28 hộ gia đình ở 2 xã Tùng Lâm và Tân Trường và đất do UBND xã Tân Trường quản lý.

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, chủ đầu tư đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của từng dự án, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét phê duyệt. Đồng thời cam kết tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án tại thị xã Nghi Sơn

Người dân xã Tân Trường đề xuất các kiến nghị, những lo ngại về môi trường khi triển khai thực hiện Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn.

Tại buổi đối thoại, người dân đã kiến nghị nguy cơ ô nhiễm môi trường khi các dự án triển khai, đi vào hoạt động; về công tác thu hồi đất, mức giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đại diện các sở, ngành và UBND thị xã Nghi Sơn cũng báo cáo về quá trình giải quyết các nội dung kiến nghị của người dân; giải đáp chi tiết các nội dung kiến nghị theo pháp luật quy định, đồng thời đưa ra đề xuất giải quyết.

Các hộ dân ở thôn Tân Quảng, xã Tân Trường mong muốn tỉnh và thị xã tiếp tục xem xét, giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án tại thị xã Nghi Sơn

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của người dân; đồng thời khẳng định tỉnh luôn lấy dân làm gốc của mọi vấn đề. Việc triển khai thực hiện các dự án giúp cho sự phát triển bền vững, lâu dài của địa phương. Tỉnh không bao giờ đánh đổi lợi ích kinh tế mà làm ảnh hưởng đến môi trường, cũng như sức khỏe và đời sống của Nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân. Đồng thời, nhấn mạnh vị trí, vai trò của các dự án đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hoá nói riêng, đối với khu vực và đất nước nói chung, từ đó yêu cầu các sở, ngành chức năng của tỉnh, cấp uỷ, chính quyền thị xã Nghi Sơn và cộng đồng doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại Khu KTNS phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa và rất cần sự sẻ chia, đồng lòng của người dân để biến nhận thức thành hành động và kết quả cụ thể, để trong tương lai Khu KTNS trở thành khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cam kết với người dân là, những dự án không bảo đảm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân, tỉnh sẽ không chấp thuận để triển khai thực hiện.

Doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án phải theo công nghệ hiện đại, bảo đảm các quy định pháp luật về môi trường, chú trọng thực hiện trồng cây xanh, bảo đảm vệ sinh môi trường trong triển khai thực hiện dự án, góp phần xây dựng KKTNS trở thành khu kinh tế xanh, sạch, đẹp.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án tại thị xã Nghi Sơn

Với từng ý kiến, kiến nghị của người dân, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đều lắng nghe, ghi nhận và giải đáp một cách thấu đáo.

Thời gian qua các sở, ngành của tỉnh đã tích cực giải quyết các nội dung kiến nghị, khiếu nại của công dân cũng như tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết các nội dung còn nhiều quan điểm khác nhau, nên cả người dân và chủ đầu tư cần vì sự phát triển chung của địa phương cũng như của tỉnh để đưa ra phương án giải quyết phù hợp, bảo đảm lợi ích lâu dài của người dân và tiến độ triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Đồng chí mong người dân chia sẻ, đồng lòng, tỉnh sẽ hỗ trợ thêm theo quy định của pháp luật, cùng nhà đầu tư để người dân đến khu tái định cư, nơi ở mới khang trang, sạch đẹp, hiện đại hơn.

Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn người dân địa phương, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]