(Baothanhhoa.vn) - Sáng 26-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nghe báo cáo tình hình hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ

Sáng 26-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nghe báo cáo tình hình hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương đã báo cáo đánh giá hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển nhanh và ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ liên tục tăng qua các năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và có vai trò quan trọng trong chỉ tiêu tăng trưởng GRDP và chỉ tiêu tăng thu ngân sách của tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ

Đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị.

Đến năm 2020, các ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng khoảng 34,26% trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Tuy nhiên từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2022, dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, việc phải tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã tác động rất lớn đến các ngành dịch vụ, nhất là các ngành như: du lịch, lưu trú, ăn uống, vận tải và các dịch vụ vui chơi, giải trí… kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Ước tính năm 2022, tỷ trọng các ngành dịch vụ giảm xuống còn khoảng 30,4% trong cơ cấu nền kinh tế chung của tỉnh. Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát, khống chế tốt, nên các ngành dịch vụ cũng đã có những tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành dịch vụ kinh doanh có điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, phải tạm dừng hoạt động do không bảo đảm các điều kiện kinh doanh theo quy định, như: điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Lĩnh vực dịch vụ, thương mại chưa minh bạch trong kinh doanh và kê khai thuế nên gây khó khăn cho công tác quản lý và còn để thất thu cho ngân sách Nhà nước, như: mua bán hàng hóa qua các trang mạng xã hội, bán hàng không xuất hóa đơn, không kê khai đúng và đủ trong sử dụng các hàng hóa, dịch vụ. Điều này dự báo sẽ có tác động, ảnh hưởng đến tình hình phát triển lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ

Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn nêu những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hiệp hội các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh, cung cấp dịch vụ, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Các khó khăn, vướng mắc tập trung vào một số vấn đề, như: quy định phòng cháy chữa cháy, thu gom rác thải, tiếng ồn do các hộ dân xung quanh, thiếu các hoạt động vui chơi giải trí thu hút du khách… Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp cũng kiến nghị, đề xuất các sở, ngành chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển kinh doanh.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TP Sầm Sơn nêu đề xuất, kiến nghị tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi thay mặt UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến phản ánh, kiến nghị của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng chí nhấn mạnh: Thương mại, dịch vụ là lĩnh vực quan trọng phát triển kinh tế cũng như lộ trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chỉ tiêu tăng trưởng và tăng thu ngân sách của tỉnh. Vì vậy, việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh doanh, dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển của các địa phương, đơn vị, các doanh nghiệp nói riêng và của cả tỉnh nói chung.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đơn vị nắm bắt các vướng mắc thuộc lĩnh vực ngành phụ trách, tích cực tham mưu tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền. Các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Đồng chí đề nghị Công an tỉnh nắm bắt khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phòng cháy chữa cháy, trên cơ sở chấp hành đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên tinh thần bảo đảm an toàn là trên hết. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp các ý kiến của các đơn vị để trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết đối với từng vấn đề. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]